Những điểm nhấn US Open 2016

Những bất ngờ được chờ đợi

Grand Slam số 1 về tiền thưởng

Năm nay, người giành chiến thắng cuối cùng sẽ được nhận số tiền thưởng lớn nhất lịch sử tennis chuyên nghiệp cho một giải đấu Grand Slam. Những nhà vô địch ở nội dung đơn nam và đơn nữ sẽ được nhận mức tiền thưởng lên tới 3,5 triệu USD. Ở vị trí á quân, mức tiền thưởng sẽ là 1,75 triệu USD. Và chỉ cần lọt tới vòng 1, các tay vợt đã có thể nhận được số tiền thưởng là 43.300 USD. Được biết, mức tiền thưởng năm 2017 của US Open sẽ còn tiếp tục tăng. Dự kiến tổng mức tiền thưởng sẽ lên tới 50 triệu USD.

Sân thi đấu có mái che di động khổng lồ

Trước đó, Ban tổ chức giải cho rằng việc xây dựng một mái vòm trên sân Arthur Ashe là không khả thi, nhưng đến cuối năm 2013, Công ty Kiến trúc Rosetti đã lên một bản vẽ hoàn thiện nhất, với mức chi phí lên tới 150 triệu USD. Mái vòm được xây dựng trên sân vận động với sức chứa 23.771 khán giả, có khả năng đóng - mở chỉ trong vòng 7 phút. Dự kiến, mái vòm tại US Open sẽ chỉ sử dụng khi gặp trời mưa bão. Như vậy, Mỹ là quốc gia thứ 3 xây dựng mái vòm cho giải đấu Grand Slam của mình. Hiện tại chỉ còn Roland Garros là chưa xây dựng mái vòm cho sân chơi của các tay vợt.

4 trong tốp 10 hạt giống từng vô địch giải

Hai tay vợt số 1 thế giới hiện nay ở nội dung đơn nam và đơn nữ là Djokovic và Serena đứng đầu danh sách dù cả hai đều bị loại sớm ở Olympic Rio 2016. Đây là lần thứ 5, Serena được xếp hạng hạt giống số 1. Trong sự nghiệp, tay vợt 34 tuổi người Mỹ này đã 6 lần vô địch US Open. Do giải nghệ nên nhà đương kim vô địch  của giải Flavia Pennetta sẽ không góp mặt.

Sau thành công tại Olympic Rio 2016, Monica Puig (trái) và Angelique Kerber đang hy vọng sẽ lật đổ Serena William ở US Open

Ở giải nam, Roger Federer không tham dự, hạt giống số 3 thuộc về Wawrinka. Vừa đoạt tấm HCV đơn nam Olympic Rio 2016, đương kim vô địch Wimbledon và cũng là hạt giống số 2 của giải, Andy Murray đang rất khát khao có thêm một danh hiệu nữa tại US Open sau lần đăng quang cách đây 4 năm. Còn nhà cựu vô địch US Open các năm 2010 và 2013, Rafael Nadal, xếp vị trí hạt giống số 4.

Những bất ngờ được chờ đợi

Với tấm HCV Olympic Rio 2016 Monica Puig đang nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ. Vẫn còn khá trẻ (22 tuổi), Puig luôn ra sân với sự nhiệt huyết và sự quyết tâm cao độ. Dù không được xếp hạt giống và US Open chưa bao giờ là điểm đến dễ chịu cho Puig (đi xa nhất chỉ tới vòng 2), tay vợt nữ Puerto Rico đã chứng minh rằng mình có đủ khả năng để tiếp tục tạo nên bất ngờ như những gì đã làm tại Olympic.

HCB Olympic Rio 2016 là Angelique Kerber đang có cơ hội soán ngôi số 1 trên bảng xếp hạng WTA của Serena Williams tại US Open lần này, bởi khoảng cách điểm số giữa Serena và Kerber trên bảng xếp hạng WTA hiện chỉ còn 190 điểm. Ở mùa giải năm nay, phong độ thi đấu ổn định đã giúp Kerber liên tục góp mặt tại các trận chung kết giải đấu lớn. Bên cạnh 2 chức vô địch ở Australian Open và Stuttgart, Kerber còn giành ngôi á quân ở các giải đấu tại Brisbane, Wimbledon và Cincinnati. Riêng trận chung kết đơn nữ tại Olympic Rio 2016 vừa qua không nằm trong hệ thống tính điểm của WTA.

Ở Olympic Rio 2016, Del Potro lần lượt đả bại Djokovic rồi Nadal, trước khi gây không ít khó khăn cho Murray ở trận chung kết, cho thấy con đường trở lại phong độ đỉnh cao từng giúp anh vô địch US Open 2009 không còn xa, dù anh không được xếp hạt giống. Tại Olympic Rio 2016, khán giả đã phần nào thấy lại những cú thuận tay trứ danh của Del Potro.

Yến Phương

Tin cùng chuyên mục