Brisbane International 2017: Cibulkova và Kuznetsova bị loại

Kerber cũng… rơi đài

Những tay vợt “cộm cán” nhất đang dần dần bị “quét sạch” khỏi giải đấu Brisbane International 2017. Dominika Cibulkova (Slovakia, hạng 5 thế giới) – đương kim vô địch giải đấu tổng kết cuối mùa trước, WTA Finals 2016, đã bất ngờ để thua tay vợt kém cô đúng… 1 tuổi là Alize Cornet (Pháp, xếp hạng 41 thế giới) với điểm số 3-6, 5-7; trong khi đó, tay vợt nữ gạo cội người Nga Svetlana Kuznetsova (hạng 9 thế giới) đã thúc thủ trước đối thủ trẻ hơn cô đến 8 tuổi người Tây Ban Nha – Garbine Muguruza (hạng 7 thế giới), đương kim vô địch Roland Garros – với điểm số 7-5 và 6-4. Cả 2 đều đã rơi đài ngay ở vòng đấu tứ kết của giải đấu khai mùa đang diễn ra tại Trung tâm quần vợt Queensland.

Dominika Cibulkova

Ở vòng đấu trước đó, Cibulkova đã trải qua những khoảnh khắc “hút chết” thật sự khi đối đầu với đối thủ kém tiếng người Trung Quốc Zhang Shuai (hạng 23 thế giới). Bất chấp việc từng đánh bại đối thủ ở cả 4 lần giáp mặt trong quá khứ, Cibulkova vẫn khởi đầu trận đấu rất chậm chạp, cô thoát khỏi 5 nguy cơ thua set-point, nhưng sau đó vẫn chấp nhận thua ván mở màn với điểm số 2-6. Ở ván thứ 2, tay vợt người châu Á tiếp tục vượt lên dẫn trước với điểm số 2-0 trước khi Domi tìm được cách quay trở lại với trận đấu, thắng ngược ván này với điểm số 6-4 trước khi thắng ván quyết định cũng với điểm số 6-4. Tuy vậy, trong trận đấu với tay vợt 26 tuổi người Pháp, ở lần thứ 2 liên tiếp bị dẫn trước cũng với… 1 ván đấu và 1 break-point, cô gái dễ thương người Slovakia đã không thể trở cờ và để thua liền trong cả 2 ván đấu. Đây là một kết quả khá bất ngờ.

Domi đã sớm bị dẫn 1-4 trong ván đấu đầu tiên, trước khi phải gác vợt với điểm số 3-6. Trong ván đấu thứ 2, cô lại sớm để thua break-poinrt và cũng bị dẫn với điểm số 1-4. Tuy vậy, lần này Domi đã chống trả quyết liệt, cô dẫn ngược với điểm số 5-3. Tuy vậy, đó cũng là lần “giãy giụa” cuối cùng của tay vợt người Slovakia. Sau khi Cornet gỡ hòa 5-5, cục diện xem như đã an bài, Domi mất tinh thần và thua tiếp trong cả 2 game đấu cuối cùng. Cô trở thành tay vợt có thứ hạng cao nhất bị loại sớm nhất ở mùa giải năm mới 2017.

Cornet đương nhiên cảm thấy rất vui sướng. Cô là tay vợt không được xếp hạt giống duy nhất lọt đến tứ kết giải đấu tại Brisbane. Nên nhớ, trong suốt mùa giải năm ngoái, Cornet chỉ lọt đến một trận bán kết duy nhất. Thế nên, thành tích đánh bại Domi ngay ở đầu mùa giải năm nay là ấn tượng đến như thế nào. “Quả là một sự khởi đầu năm mới đầy tuyệt vời. Đây mới chỉ là tuần lễ đầu tiên và tôi nghĩ lối chơi của tôi không hề tệ. Đánh bại một tay vợt như Dominika quả là một màn trình diễn tuyệt vời, mọi người đều biết cô ấy chiến đấu như thế nào, đánh bóng mạnh như thế nào. Vì thế, tôi chỉ cảm thấy rất, rất là hạnh phúc”, Cornet cho biết.

Svetlana Kuznetsvoa

Trong khi đó, Kuznetsova đã khởi đầu trận đấu khá ổn, nhưng càng lúc càng chậm chân lại và rốt cuộc đã không thể vượt qua tay vợt trẻ hơn cô khá nhiều tuổi. Kuznetsova đã dẫn trước 4-1 trong ván đầu tiên nhờ thắng break-point từ rất sớm. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của HLV, Muguruza đã thay đổi chiến thuật thi đấu, cố gắng kết thúc các điểm số thật sớm, không chơi giằng co, quyết liệt lên lưới ở những tình huống thuận lợi và kể từ lúc đó, “canh bạc” của cô đã giúp cô xoay chuyển cục diện trận đấu. Muguruza thắng lại break-point, cân bằng điểm số rồi giành chiến thắng 7-5. Ở trong ván thứ 2, Muguruza đã thắng 2 break-point để giành chiến thắng chung cuộc sau 1 giờ 49 phút.

Dù thắng, Muguruza vẫn thừa nhận sức mạnh của tay vợt kỳ cựu người Nga: “Đây quả là một trận đấu rất khó khăn, và tất cả những trận đấu tôi chống lại Svetlana đều luôn diễn ra rất khó khăn. Cô ấy là một nhà vô địch Grand Slam và là một tay vợt tuyệt vời. Vì thế, chúng tôi đều hiểu nhau rất rõ. Điều đó dẫn đến việc, mỗi khi chúng tôi bước ra sân đối đầu với nhau, đó đều là những cuộc chiến thật sự. Tôi gặp khá nhiều bất lợi trong trận đấu này. Vì trước đó, tôi đã trải qua khá nhiều trận đấu khó khăn ở các vòng trước. Tôi cảm thấy có đôi chút mệt mỏi sau những trận đấu này. Nhưng động lực và khát khao của tôi là rất lớn, đó là lý do, kiểu như tôi đã hoàn toàn quên đi sự mệt mỏi trong ngày hôm nay.

Trong một kết quả đáng chú ý khác, đương kim “Nữ hoàng WTA” Angelique Kerber cũng đã bị loại ở tứ kết. Kerber đã thua tay vợt trẻ đầy tài năng người Ucraina là Elina Svitolina (hạng 14 thế giới) với điểm số 6-4, 3-6, 6-3. Đây là trận thua đầu tiên của Keber kể từ khi cô thất thủ trước Domi ở chung kết WTA Finals 2016. Rõ ràng, đây là một khởi đầu không mấy thành công của tay vợt nữ số 1 thế giới ngay trong giai đoạn đầu mùa giải năm mới.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục