Chuyển động WTA Tour 2017: Những nhà vô địch đầu tiên

Không phải là Agnieszka Radwanska (Ba Lan, hạng 3 thế giới) hay là Johanna Konta (Anh quốc, hạng 10 thế giới) và càng không phải là Serena Williams (Mỹ, hạng 2 thế giới), hoặc thậm chí cả Caroline Wozniacki (Đan Mạch, hạng 19 thế giới), những nhà vô địch đầu tiên của WTA Tour mùa giải 2017 này là những gương mặt rất kém danh – Katerina Siniakova (CH Séc, hạng 52 thế giới) và Lauren Davis (Mỹ, hạng 61 thế giới). Chính họ đã tạo nên hàng loạt bất ngờ ở Shenzen Open và ASB Classic.

Katerina Siniakova (phải) đang rất nổi tiếng sau danh hiệu đầu tay.

Siniakova giành danh hiệu đầu tay ở Shenzen

Dù không được đánh giá cao như tay vợt đồng hương Kristyna Pliskova (hạng 60 thế giới, chị em sinh đôi của đương kim á quân US Open – Karolina Pliskova) ở giải Shenzen Open tại Trung Quốc, nhưng Katerina Siniakova vẫn là tay vợt hành quân đến tận trận đấu cuối cùng trước khi đánh bại Alison Riske (Mỹ, hạng 39 thế giới) 6-3, 6-4 ở đây. Đây mới chỉ là danh hiệu đầu tay trong sự nghiệp non trẻ của Siniakova – một ngôi sao vừa mới nổi lên của làng quần vợt nữ của đất nước CH Séc

Hành trình của cô gái năm nay mới 20 tuổi quê ở Hradec Kralov tại Shenzen Open 2017 càng thêm “lấp lánh” khi cô đã đánh bại 2 đại biểu ưu tú thuộc tốp 10 thế giới là Simona Halep (Rumani, hạng 4 thế giới) và Johanna Konta (hạng 10 thế giới) ở các vòng đấu trước đó – đều giành chiến thắng sau 3 ván đấu. Siniakova hạnh phúc cho biết: “Đây thật sự là một tuần lễ tuyệt vời đối với bản thân tôi. Tôi hạnh phúc khi giành được chiến thắng lần này, vì trận đấu này thật sự khó khăn, tôi đã không chơi với phong độ cao nhất, nhưng tôi vẫn hạnh phúc khi đã giành lấy được chiến thắng. Đây là màn khởi đầu năm mới quá tuyệt vời đối với tôi. Hy vọng, màn trình diễn của tôi sẽ còn tiếp tục trở nên tốt hơn”.

Siniakova từng vươn lên vị trí thứ 49 trên bảng điểm của WTA hồi tháng 10 năm ngoái, sau hàng loạt kết quả ấn tượng ở Bastaad (Thụy Điển) và Tokyo (Nhật Bản). Cô đã lần lượt lọt đến trận đấu chung kết và giành ngôi á quân chung cuộc ở các giải đấu Ericsson Open (Siniakova lọt đến trận chung kết sau 6 trận thắng liên tiếp và chỉ dừng bước trước Laura Siegemund của Đức) và Tokyo International (thua Christina McHale của Mỹ). Ở lần thứ 3 lọt đến trận đấu chung kết này, giờ đây, chiến  thắng đã mỉm cười với cô.

Davis cũng lên ngôi lần đầu ở Auckland

Cũng giống như Katerina Siniakova, chiến thắng trong trận chung kết giải ASB Classic 2017 (Auckland, New Zealand) đã mang lại ngôi vô địch đầu tiên trong sự nghiệp cho Lauren Davis. Cô gái 23 tuổi quê ở Ohio đã đánh bại Ana Konjuh (Croatia, hạng 47 thế giới) một cách khá dễ dàng trong trận đấu cuối cùng ở Auckland, chiến thắng có điểm số 6-3 và 6-1. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Davis thắng Konjuh. Cô cũng từng đánh bại tay vợt Croatia ở vòng 16 giải ASB Classic hồi năm 2014. Nhưng đó là chiến thắng khá chật vật sau 3 ván đấu, 2-6, 6-2 và 6-2.

Lauren Davis và chiếc cúp đầu tiên trong đời.

“Cảm giác quả thật là không thể miêu tả, rõ ràng, cảm giác đăng quang ngôi vô địch WTA Tour đầu tiên trong sự nghiệp, lại ở giải đấu mà tôi yêu thích nhất, là quá tuyệt vời. Tôi đã chờ đợi cái thời khắc vinh quang này trong vài năm trở lại đây. Rõ ràng, nó thật là kỳ ảo. Tôi đã lọt đến 2 trận tranh ngôi vô địch ở mùa giải năm ngoái (chi tiết này của Davis khá giống với những gì mà Siniakova từng trải qua ở mùa giải năm ngoái, nghĩa là cũng giành quyền vào chơi ở 2 trận chung kết và đều phải chấp nhận thất bại) và những thất bại liên tiếp ở đó khiến tôi thất vọng và ngã lòng. Nhưng tôi đoán rằng, lần thứ 3 sẽ là đầy mê hoặc và đam mê”, Davis vui sướng cho biết với chiến thắng đầy bất ngờ.

Davis từng lọt đến chung kết Citi Open (Washington) hồi tháng 7 năm ngoái. Cô đã có các chiến thắng đáng chú ý trước Monica Puig (Puerto Rico, sau đó đã trở thành nhà vô địch Olympic) và Camila Giorgi (Italia). Tuy vậy, cô đã để thua Yanina Wickmayer (Bỉ) trong trận chung kết. Ở Couple Banque Nationale (Quebec), cô thậm chí đã giành được 6 trận thắng liên tiếp để lọt đến tận trận chung kết. Tuy nhiên, trong trận đấu quan trọng nhất, cô đã để thua Oceane Dodin (Pháp) chỉ sau 2 ván. Rõ ràng, chiến thắng ở Auckland là một nút tháo bỏ tâm lý rất thoải mái và sẽ khiến Davis thành công trong tương lai.

Karoline Pliskova đăng quang Brisbane International 2017.

Pliskova vô địch Brisbane International

Karolina Pliskova (CH Séc, hạng 6 thế giới) cũng trở thành 1 trong 3 nhà vô địch đầu tiên của WTA Tour mùa giải năm nay. Dù vậy, không phải là “tân binh” như Katerina Siniakova và Lauren Davis, Pliskova đã đăng quang danh hiệu thứ 7 trong sự nghiệp sau khi “hủy diệt” Alize Cornet (Pháp, hạng 41 thế giới) với điểm số 6-3 và 6-0 trong trận chung kết Brisbane International 2017. Với kết quả này, đương kim á quân của US Open sẽ quay trở lại tốp 5 thế giới khi WTA công bố bảng điểm mới cập nhật vào ngày mai, thứ Hai 9-1.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục