Qatar Open 2017: Chiến thắng cứu rỗi của Djokovic

Đánh bại đương kim “Nhà vua ATP” – Andy Murray – với điểm số 6-3, 5-7, 6-4 trong trận chung kết Qatar Open 2017, Novak Djokovic không chỉ chấm dứt chuỗi 28 trận thắng liên tiếp của tay vợt người Scotland mà còn tạo ra một “chiến thắng cứu rỗi” cho riêng bản thân mình. Khởi đầu mùa giải năm mới bằng ngôi vô địch thứ 2 liên tiếp ở Doha, Djokovic đang giành lại sự tự tin và cả lòng tự tôn của chính mình…

Đây mới chỉ là danh hiệu đầu tiên của Novak kể từ khi anh đăng quang ngôi vô địch ở Rogers Cup – Totonro Masters hồi tháng 7 năm noái. Suốt thời gian gần 6 tháng trời qua, tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia luôn phải sống trong sự hoài nghi của dư luận, và lạc long trong mê cung do chính anh tạo ra. Nhiều người nghĩ rằng, “triều đại” của anh đã hoàn toàn sụp đổ, nhưng với chiến thắng “phục thù” trước “đại kình địch” đã từng đánh bại anh ngay ở trong trận đấu chung kết của ATP World Tour Finals (diễn ra tại London) cuối mùa giải năm ngoái, Djokovic chứng minh cho cả thế giới thấy, cuộc chạy đua giành ngôi số 1 thế giới đã lại chính thức bắt đầu, từ tối ngày 7-1 tại Doha.

Novak Djokovic giành danh hiệu đầu tiên trong mùa.

“Đây quả là một chiến dịch hay nhất mà tôi có thể đòi hỏi trong giai đoạn khởi đầu mùa giải năm mới. Chơi trọn vẹn cả 5 trận đấu ở Qatar Open 2017, trong đó trận đấu cuối cùng là trận đấu dài 3 tiếng đồng hồ chống lại tay vợt số 1 thế giới, đại kình địch lớn nhất trong sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp của tôi, và giành chiến thắng ngoạn mục trong trận đấu marathon kịch tính đó. Đó quả là một màn trình diễn rất, rất tuyệt vời của cả 2 chúng tôi, đơn giản là một cách cực kỳ tuyệt vời để mở màn mùa giải năm mới, mùa giải 2017”, Djokovic hạnh phúc tâm sự trong buổi họp báo sau trận đấu.

Djokovic đã bước vào trận đấu “phục hận” với một thái độ rất quyết liệt và dữ dội. Tất cả điều đó đã được thể hiện ở lối chơi tấn công dũng mãnh trên sân đấu của anh. Anh đã “tràn lưới” tấn công Murray đến 35 lần, thắng gần như 70% điểm số khi tấn công trên lưới trong suốt trận đấu dài 2 tiếng 54 phút đồng hồ. “Bạn phải xây dựng điểm số cho thật tốt và tìm ra thời điểm đúng đắn để tiếp cận, nhưng để làm được điều đó, bạn cần tiến đến bên lưới. Sự kiểm soát đó, lối chơi tất công quyết liệt là con đường để mang tôi đến chiến thắng, đến ngôi vô địch trong ngày hôm nay”, Djokovic nhận định.

Nhưng đương nhiên, Murray không nhanh chóng buông xuôi mà không hề chiến đấu, anh cũng trình diễn lối đánh mang thương hiệu riêng của anh, đặc biệt khi Djokovic cố cầm giao bóng để kết liễu số phận trận đấu ngay từ ván đấu thứ 2. Tay vợt 29 tuổi người Serbia đã có 3 championship-point khi cầm giao bóng và dẫn 5-4 trong ván đấu thứ 2, nhưng Murray đã xóa sổ cả 3 nguy cơ thua sớm và thắng liền 2 game đấu để đưa trận đấu vào game quyết định thứ 12. Và như những gì chúng ta đã biết, Murray đã thắng với điểm số 7-5, đưa trận đấu bước vào ván thứ 3 quyết định.

Khi thắng break-point để gỡ hòa 5-5 trong ván đấu thứ 2, tay vợt 29 tuổi người Scotland đã đạt được một thành tích rất ấn tượng, anh đã bẻ game giao bóng của các đối thủ mà anh đối đầu trên sân đấu trong suốt… 112 trận đấu liên tiếp. Lần cuối cùng khi mà Murray không tìm được một break-point nào trong một trận đấu đó là khi anh thúc thủ trước Roger Federer ở bán kết Cincinnati Masters 2015. Đó là một thành tích thắng break-point cực kỳ ấn tượng mà không phải tay vợt tên tuổi nào cũng có được.

Dù vậy, điều đó không thể ngăn cản Djokovic giành chiến thắng trong ván đấu quyết định, qua đó đăng quang ngôi vô địch. Anh thắng break-point nhờ 4 điểm số tuyệt đối trong game đấu thứ 7, để vượt lên dẫn trước với điểm số 4-3. Djokovic đã thắng 2/3 game đấu cuối cùng để giành quyền kiểm soát cả ván đấu, một kết quả hoàn toàn xứng đáng và cũng cực kỳ hợp lý, phản ánh đúng cục diện ở trên sân đấu.

Murray đã không thua một trận đấu nào kể từ khi để thua Juan Martin del Potro ở Davis Cup trong giai đoạn gần cuối của mùa giải năm ngoái (sau đó, Del Potro đã dẫn dắt tuyển Argentina đăng quang danh hiệu Davis Cup đầu tiên). Đó là quãng thời gian mà Murray hoàn toàn thống trị thiên hạ, kết thúc bằng chiến thắng ấn tượng ở giải đấu tổng kết cuối mùa. Nhưng sự thống trị đó, đã bị chấm dứt bởi một nhà thống trị khác, vốn đang bị “thất sủng”. Murray đã thua Djokovic đến 25 lần, và chỉ thắng 11 lần. Có lẽ, đây chính là điềm báo báo hiệu Djokovic chuẩn bị giành lại ngôi vị “Nhà vua ATP”. Một chiến thắng “cứu rỗi” Djokovic khỏi sự hoài nghi, và cả cảm giác có tội khi chơi rất tồi trong nửa sau mùa giải năm ngoái.

“Rõ ràng, tôi cảm thấy thất vọng vì đã không thể giành được chiến thắng trong trận đấu diễn ra vào tối ngày hôm nay. Nhưng quả thật là, tôi đã chơi khá hay trong vài trận đấu vừa qua. Tôi nghĩ, thể lực của tôi đã được kiểm tra rất tốt qua giải đấu này, để sẵn sàng cho giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải năm mới. Tôi đã chơi tốt ở đây. Và do vậy, tôi có một cơ hội để lên ngôi ở Melbourne Park”, Murray tâm sự.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục