Federer chỉ xếp hạt giống số 17 ở Australian Open 2017

(SGGPO).- Với Roger Federer, giải đấu Australian Open 2017 sắp sửa diễn ra sẽ là rất khó lường, và cực kỳ khó khăn, khi mà cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ chỉ được xếp hạt giống số…17 ở đây. Đây là lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Federer phải xuất phát ở một kỳ Grand Slam với một thứ hạng hạt giống thấp đến như vậy.

Đầu tuần này, sau khi Grigor Dimitrov – tay vợt người Bulgaria một thời được biết đến với biệt danh “Roger Federer” mới – xuất sắc giành ngôi vô địch đơn nam ở giải Brisbane International bằng chiến thắng ngoạn mục trước Kei Nishikori (Nhật Bản) trong trận đấu chung kết, Federer đã rơi xuống vị trí thứ 17 trên bảng điểm xếp hạng của ATP World Tour, trong khi đó, Dimitrov đã leo lên hạng 15 thế giới.

Bằng cách này, Federer "mới” đã “hại” Federer “chính chủ”, vì với vị trí hạt giống số 17, Federer nhiều khả năng sẽ chạm trán với một tay vợt thuộc tốp 10 ATP ngay ở vòng đấu thứ 3, như vậy là quá sớm và rất nguy hiểm cho Federer – tay vợt năm nay đã 35 tuổi và vẫn chưa chơi một trận đấu chính thức nào kể từ khi để thua Milos Raonic ở bán kết Wimbledon 2016 hồi tháng 7 năm ngoái.

Roger Federer được xếp hạt giống số 17 tại giải đấu Australian Open 2017

Federer đã từng 4 lần đăng quang ở Khu phức hợp quần vợt Melbourne Park. Lần đầu tiên là hồi năm 2004 (thắng Marat Safin trong trận chung kết, đúng 1 năm sau, Safin hạ gục Federer ở bán kết để “báo thù” và lên ngôi vô địch sau khi đánh hại niềm hy vọng số 1 của nước chủ nhà là Lleyton Hewitt).

Lần thứ 2 là trong 2 năm liên tiếp 2006 và 2007 (lần lượt đánh bại Marcos Baghdatis của đảo Síp và Fernando Gonzalez của Chile).

Đến năm 2010, Federer lại lên ngôi (thắng Andy Murray khá dễ dàng sau 4 ván đấu ở trận chung kết).

Kể từ đó cho đến nay, “thiên hạ” tại Australian Open gần như thuộc về Novak Djokovic hoàn toàn, khi tay vợt người  Serbia đăng quang ở 5/6 giải đấu gần nhất (ngôi vô địch duy nhất trong khoảng thời gian này không thuộc về Djokovic chính là giải đấu hồi năm 2014, khi Stan Wawrinka thắng Rafael Nadal ở trong trận đấu cuối cùng).

Sau khi vắng mặt ở 2 kỳ Grand Slam ở trong mùa giải năm ngoái là Rolland Garros và US Open, Federer đã sớm kết thúc năm 2016 để dưỡng thương và tích lũy thế lực để chuẩn bị sẵn sàng cho mùa giải 2017. Dù vậy, anh vẫn chưa tham gia một trận đấu chính thức nào kể từ đầu mùa giải năm nay, ngoài việc có mặt ở giải đấu đồng đội nam nữ hỗn hợp Hopman Cup vốn không thuộc sự quản lý của ATP hay của WTA. Anh đã có trận thắng 6-3 và 6-4 trước Daniel Evans, sau đó hợp cùng Belinda Bencic đánh bại Evans và Heather Watson 4-0, 4-1 để giúp tuyển Thụy Sỹ đánh bại tuyển Anh 3-0 ở vòng đấu bảng. Sau đó, anh thua Alexander Zverev 6-7 (1-7), 7-6 (7-4), 6-7 (4-7) và dù cùng Bencic thắng Zverev và Andrea Petkovic 4-1, trong trận đánh đôi, anh vẫn không giúp Thụy Sỹ vượt qua được tuyển Đức.

Trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng gặp tuyển Pháp, Federer đã thắng Richard Gasquet 6-1, 6-4, sau đó, anh và Bencic thua Gasquet và Kristina Mladenovic 2-4, 2-4, nhưng Thụy Sỹ vẫn thắng 2-0 nhờ chiến thắng đơn nữ của Bencic. Với 2 trận thắng, 1 trận thua (riêng Federer cũng có 2 trận thắng đơn và 1 trận thua), Thụy Sỹ xếp hạng 2 bảng A và bị loại, tuyển Pháp sau đó đã lên ngôi vô địch khi thắng đội nhất bảng B là Mỹ trong trận chung kết.

Ở Australian Open năm nay, Murray sẽ là hạt giống số 1 ở giải đơn nam, còn ở giải đơn nữ, Angelique Kerber được nhiên là hạt giống số 1.

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục