Australian Open 2017: Konta - già dặn như rượu ngon

Lọt đến bán kết giải Shenzen Open (thua Katerina Siniakova, người sau đó đăng quang ngôi vô địch), đăng quang danh hiệu ở giải Sydney International (lần lượt thắng Daria Gavrilova, Daria Kasatkina, Eugenie Bouchard và tay vợt hạng 3 thế giới người Ba Lan Agnieszka Radwanska để bước lên bục cao nhất), Johanna Konta là tay vợt có màn khởi động mùa giải năm mới ấn tượng nhất. Điều đó khiến cô được xem như là “một con ngựa ô thú vị” ở giải đơn nữ của Australian Open năm nay.

Trong lịch sử 95 năm phát triển Australian Open, nước Anh chưa từng có một đại diện nào đăng quang ngôi vô địch ở giải đấu đơn nữ, thậm chí là chưa từng lọt đến cả trận đấu chung kết, vì lý do này, Johanna Konta đang được xem là “cứu tinh” sau nhiều lần kế thừa sự nghiệp dang dở của “bậc tiền bối” Jo Durie. Đến với Australian Open 2017 này, Konta thừa nhận cô đã trưởng thành, đã già dặn hơn rất nhiều, sự già dặn biến cô trở thành một loại rượu ngon và rất có thể, nó là xuất phát điểm để cô khiến cho tất cả những thực khách ở Melbourne Park trở nên mê mẩn và… say sưa.

Johanna Konta đang rất lạc quan

Tay vợt đang giữ ngôi hạng 9 thế giới, mà mới 2 năm trước phải bắt đầu mùa giải với vị trí thứ 150 trên bảng điểm của WTA và chưa từng vượt qua vòng 1 một giải đấu Grand Slam bất kỳ, đang tỏ ra cực kỳ lạc quan với sự trưởng thành của mình: “Tôi tin rằng tôi đã trưởng thành, đã già dặn lên nhiều. Tôi tin rằng, tôi đang ngày một trở nên tốt hơn với sự tái đầu tư về kinh nghiệm, và những bài học mà tôi đã được học trong suốt mấy năm qua, và thật sự áp dụng chúng một cách có hiệu quả vào những trường hợp mà tôi đang phải đối mặt ở trên sân đấu. Tôi nghĩ, tất cả những điều đó đã dần biến tôi trở thành một đấu thủ tốt hơn. Nhưng, thêm một lần nữa, tôi nghĩ những chuyện này cũng cần có thời gian, giống như một chai rượu được ướp, thì phải theo một thời gian mới trở thành một chai rượu ngon, vì thế, tôi đang nghĩ đến chuyện bồi dưỡng và tích tụ kinh nghiệm”.

Konta đương nhiên vẫn còn nhớ đến những kinh nghiệm tuyệt vời ở Melbourne Park, khi mới vừa 12 tháng trước, cô đã trải qua những ký ức ngọt ngào nhờ việc lọt đến tận trận đấu bán kết giải, trước khi thúc thủ trước Angelique Kerber – người sau đó đã trở thành nhà tân vô địch của Australian Open. Với việc cả Kerber lẫn Serena Williams (đương kim vô địch và đương kim á quân của giải Úc mở rộng) đều không có sự khởi đầu tốt trong mùa giải năm nay (Kerber thua 2/3 trận đấu mở màn, Serena chỉ thắng 1/2 trận đấu đầu tiên), đây là cơ hội để Konta làm được điều gì đó trước các đàn chị của mình.

“Cảm giác quả là thật đặc biệt khi được quay trở lại với nơi chốn này. Tôi thật sự đã thưởng thức những bữa ăn tối mà tôi từng có ở cái địa điểm mà tôi yêu thích nhất khi đến đây hồi đầu mùa giải năm ngoái. Đơn giản, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được hiện diện ở đây. Tôi đang cảm thấy khỏe khoắn, tôi đang thưởng thức việc chơi bóng của mình. Đó là những gì mà tôi vẫn luôn mong chờ, đơn giản là để bước ra sân đấu và chơi bóng hết sức mình ở Australian Open”, Konta tâm sự.

Phong độ ấn tượng của Konta trong 2 tuần lễ đầu năm đang khiến mọi người cảm thấy nể phục, nhất là khi cô vừa trải qua một giai đoạn biến động lớn về tâm lý ở cuối mùa giải năm ngoái. Cái chết của người thầy thân cận của cô, HLV Juan Coto, hồi cuối năm ngoái, cộng với việc bắt buộc phải chia tay HLV người Tây Ban Nha Esteban Carril, người đã chứng kiến những ngày tháng thăng tiến trở thành tốp đầu thế giới của Konta, là những cú giáng mạnh mẽ vào tâm trí và tình cảm của cô gái sinh năm 1994 này.

Konta đã thay HLV người Bỉ Wim Fissette – thầy cũ của Kim Clisjsters và Victoria Azarenka – để bổ khuyết vào chỗ trống huấn luyện. Fissette đã sát sánh cùng Konta trong suốt những ngày qua, và chắc chắn ông sẽ ngồi trên khán đài để lược trận cho Konta khi cô mở màn Australian Open năm nay bằng trận đấu với một tay vợt đồng hương của Fissette, Kirsten Flipkens. Konta cho biết: “Tôi đoán là, tôi và HLV Fissette đang hợp tác cùng nhau rất tốt. Nhưng vượt hơn cả điều đó, tôi đang rất thích thú với quá trình được học hỏi từ kiến thức của ông ấy. Ông ấy đã đến với tôi, mang theo cả một núi kinh nghiệm khổng lồ sau khi đã từng làm việc với nhiều tay vợt giỏi trong quá khứ. Thật sự, tôi đang để đôi tai của mình mở rộng và cố trở thành một vật hút nước, hấp thu càng nhiều kiến thức càng tốt từ HLV của mình”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục