Australian Open 2017: Những bất ngờ đầu tiên

Simona Halep bị loại ngay trong trận đấu mở màn của cô ở giải đơn nữ. Lucas Pouille – tay vợt trẻ người Pháp từng được ATP bầu chọn là “Tay vợt tiến bộ nhất trong năm 2016” – cũng bị loại trước một đối thủ kém danh xếp hạng 207 thế giới. Australian Open 2017 đã khai màn vào ngày hôm qua, thứ hai 16-1, và ngay lập tức, giải đấu Grand Slam đình đám này đã “thiết đãi” giới mộ điệu quần vợt thế giới những hương vị bất ngờ nhất, hấp dẫn nhất và chắc chắn là cũng… khó lường nhất.

Simona Halep

Rogers loại Halep

Trong sự nghiệp thi đấu vốn không có quá nhiều màu sắc của mình, Shelby Rogers (Mỹ, hạng 52 thế giới) chưa bao giờ vượt quá vòng 1 ở đấu trường Australian Open. Thậm chí, trong lần duy nhất tham dự vòng 1 ở giải Úc mở rộng (hồi năm 2015), cô cũng đã để thua trước một tay vợt kém tên tuổi là Ajla Tomljanovic sau 3 ván đấu. Không thể tham gia Úc mở rộng năm ngoái vì  chấn thương, Rogers không được xem trọng trong trận đấu chống lại tay vợt cựu hạng 2 thế giới người Rumani Simona Halep. Nhưng cô đã bất ngờ giành chiến thắng với điểm số thuyết phục là 6-3 và 6-1, để biến kỷ niệm ngọt ngào trên sân Trung tâm Rod Laver Arena sáng hôm qua trở thành chiến thắng đầu tiên của cô trước một đại biểu ưu tú của “tốp 5 thế giới”. Với chiến thắng này, Rogers cũng giành được quyền lọt vào vòng 2 của đấu trường Australian Open lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Halep là một trong những tay vợt bay đến Melbourne sớm nhất để chuẩn bị cho Grand Slam đầu tiên trong năm. Nhưng tới sớm chưa chắc đã là một phương án hay, nhất là khi cô vẫn còn chịu ảnh hưởng của chấn thương đầu gối, chỗ đau đã khiến cô chơi không tốt ở Shenzen Open hồi đầu năm, cô chỉ thắng Jelena Jankovic ở vòng 1 và để thua Katerina Siniakova ở vòng 2. Tay vợt hạng 4 thế giới quê ở Constanta tỏ ra hoàn toàn hụt hơi trong trận đấu chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 75 phút, thậm chí, cô còn không giành được break-point nào vì đối thủ chiếm ưu thế hoàn toàn áp đảo trong các game cầm giao bóng. Tính tổng cộng, Halep chỉ tung ra được 18 cú đánh thắng điểm trực tiếp, nhưng lại mắc đến 19 lỗi đánh bóng hỏng, so với chỉ số tương ứng là 26-22 của Rogers.

Halep dũng cảm thừa nhận: “Rõ ràng, đối thủ của tôi, cô ấy đã chơi rất tốt. Cô ấy đã thi đấu một trận đấu có chất lượng, tiêu chuẩn rất cao. Còn tôi thì lại bị đau ở đầu gối (Halep đã phải nhờ nhân viên y tế vào chăm sóc vết thương ở đầu gối sau khi để thua ván đấu mở màn). Đối với bản thân tôi, trong ván đấu thứ 2, rất khó để di chuyển thêm nữa. Nhưng sao cũng được, không phải đó là lý do tôi thua trận, đối thủ của tôi hoàn toàn xứng đáng giành chiến thắng. Cô ấy đã chơi rất chủ động và quyết liệt, cô ấy đánh bóng rất mạnh”.

Rõ ràng, Halep đã có màn khởi đầu mùa giải năm nay không được như ý, cô đã để thua 2/3 trận đấu đầu tiên. Khi được các phóng viên hỏi rằng, liệu cô có tính đến chuyện bỏ cuộc trong trận đấu một chiều với Rogers, Halep đã phủ nhận cái suy nghĩ đó: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc khỏi bất kỳ giải đấu nào, bởi vì đó không phải là con người của tôi. Nhưng tôi đã cố gắng. Tôi đã phải tiêm thuốc kháng viêm trước khi tham gia trận đấu này. Mấy ngày trước cũng vậy. Khi cơ thể bạn bị căng cứng vì trận đấu, vì áp lực, mọi thứ càng lúc càng trở nên khó khăn hơn. Vì thế, chỗ đau ở đầu gối của tôi càng lúc càng đau hơn. Và đó là lý do, tôi đã không thể thi đấu như mong muốn”, Halep nói.

Lucas Pouille

Pouille thúc thủ trước tay vợt 19 tuổi

Chỉ vài ngày sau khi lên tiếng tiết lộ: “Sau một trận thua, tôi đảm bảo với các bạn rằng tôi rất giận dữ. Tôi không thể hiện điều đó ra bên ngoài, nhưng tôi muốn đập phá, bẻ gãy mọi thứ”, Lucas Pouille có lẽ đã có cơ hội trải nghiệm một cơn giận dữ mới của mình. Nhất là khi anh để thua một tay vợt vô danh như là Alexander Bublik (người Kazakhstan gốc Nga, năm nay mới 19 tuổi và hiện đang xếp hạng… 207 thế giới).

Anh chàng quê gốc ở Gatchina đã bất ngờ đánh bại tay vợt nổi tiếng của năm 2016 bằng chiến thắng có điểm số 6-0, 3-6, 6-3 và 6-4. Một kết quả quá bất ngờ, vì trong những ngày này, Pouille đang được xem là niềm tự hào mới của làng quần vợt nam nước Pháp, anh trở thành đại biểu mới thay thế cho những gương mặt “cũ rích” và xa xưa như là Jo-Wolfried Tsonga, Richard Gasquet hay là Gael Monfils…

Wawrinka, Nishikori, Cilic thắng hú vía

Dù được đánh giá cao hơn các đối thủ khác rất nhiều, Stan Wawrinka (Thụy Sỹ, đương kim vô địch US Open), Kei Nishikori (Nhật Bản, cựu á quân US Open) và Marin Cilic (Croatia, cựu vô địch US Open) đã phải khởi đầu Australian Open 2017 bằng những trận đấu marathon nghẹt thở kéo dài trong 5 ván đấu.

Wawrinka chật vật đánh bại Martin Klizan (Slovakia) với điểm số 4-6, 6-4, 7-5, 4-6, 6-4.

Nishikori vất vả vượt qua Andrei Kuznetsov (Nga) bằng kết quả 5-7, 6-1, 6-4, 6-7 (6-8) và 6-2.

Trong khi đó, Cilic thắng nhọc Jerzy Janowicz (Ba Lan) 4-6, 4-6, 6-2, 6-2, 6-3.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục