Chiến công của Zverev “anh” – Murray thua sốc

Chỉ một ngày sau khi Zverev “em” – Alexander Zverev – đẩy Rafael Nadal đến giới hạn cuối cùng với trận đấu dài 5 ván đấu và… bị loại, Zverev “anh” – Mischa Zverev – đã khiến cho cả thế giới phải bàng hoàng vì nguồn năng lượng phi thường của 2 anh em nhà Zverev.

(SGGPO).- Chỉ một ngày sau khi Zverev “em” – Alexander Zverev – đẩy Rafael Nadal đến giới hạn cuối cùng với trận đấu dài 5 ván đấu và… bị loại, Zverev “anh” – Mischa Zverev – đã khiến cho cả thế giới phải bàng hoàng vì nguồn năng lượng phi thường của 2 anh em nhà Zverev.

Zverev “anh” đã khiến tham vọng đăng quang danh hiệu Australian Open đầu tiên của Andy Murray tan thành mây khói khi giành chiến thắng gây sốc có điểm số 7-5, 5-7, 6-2, 6-4 trước đương kim “Nhà vua ATP”, qua đó, lần đầu tiên trong sự nghiệp giành quyền vào chơi ở vòng đấu tứ kết của đấu trường Grand Slam đình đám.

Chiến thắng của Zverev “anh” phải nói là chấn động.

Mischa Zverev

Thứ nhất, dù là anh 2 trong nhà, Zverev “anh” chưa bao giờ được đánh giá cao như em trai của mình, bất chấp việc đang hồi sinh mạnh mẽ kể từ thời điểm cuối của mùa giải năm ngoái.

Trong khi Zverev “em” được dự báo là sẽ làm nên điều kỳ diệu ở Australian Open năm nay, Zverev “anh” không nhận được nhiều kỳ vọng.

Thứ hai, Murray đang được cho là “có lợi thế tối thượng” sau sự kiện Novak Djokovic bị loại ngay ở vòng 2 bời Denis Istomin. Nhiều người cho rằng, biến cố đó sẽ dọn đường để chàng Hiệp sĩ của Vương quốc Anh giành lấy cái danh vị mà anh vẫn còn thiếu ở giải Úc mở rộng.

Andy Murray

Nhưng, “em ngã anh nâng”, người em đã thất bại trong trận đấu với “một trong bộ tứ quyền lực”, thì người anh đã phục thù, đánh bại “một trong bộ tứ quyền lực” còn lại. Đó là chiến thắng, nếu với những CĐV của Murray, là gây sốc, nhưng với những CĐV trung lập, những người yêu mến bất ngờ, đó là sự diệu kỳ của môn banh nỉ.

Tay vợt 29 tuổi người Đức gốc Nga đã khiến cho các khán giả lớn tuổi gợi nhớ lại những ngày xưa cũ khi thống trị toàn bộ sân đấu bằng lối chơi giao bóng – lên lưới vốn đã trở nên quá lỗi thời ở trong thời điểm hiện nay. Tuy vậy, không có chiến thuật nào được gọi là xưa cũ, quan trọng, nó được áp dụng đúng thời điểm với đúng đối tượng phù hợp, như kiểu mà Antonio Conte đang làm với sơ đồ 3 hậu vệ để thống trị giải Ngoại hạng Anh. Murray vốn tinh thông các ngón nghề đánh xe nách và lốp bóng qua đầu đối thủ, thứ vũ khí được cho là có thể đối phó một cách hữu hiệu với lối chơi lên lưới – giao bóng của Zvarev “anh”, nhưng trong một ngày thi đấu quá hoàn hảo, tay vợt người Đức đã “tiên phát chế nhân”, liên tục chiếm quyền kiểm soát các ván đấu, lần lượt dẫn trước 1-0, rồi 2-1 trước khi thắng với tỷ số quyết định là 3-1, một kết quả cực kỳ hợp lý với những tình huống diễn biến ở trên sân. Mischa đã giành quyền lọt vào vòng tứ kết, nơi anh sẽ gặp người thắng trong cặp đấu giữa Roger Federer và Kei Nishikori.

Mới chỉ 2 năm trước, Zverev “anh” vẫn còn đang nằm ngoài… tốp 1.000 thế giới. Anh xuất phát mùa giải 2015 với vị trí thứ 1.067 trên bảng điểm của ATP World Tour. Ở thời điểm đó, người ta thường chỉ nhắc về anh khi nói đến cậu em trai Alexander, từ sớm đã bộc lộ tư chất thiên tài và được dự báo sẽ là tương lai của làng quần vợt nam thế giới. Mùa giải 2015, rồi mùa giải 2016 là mùa giải bùng nổ của Alexander, nhưng cũng là những lần đầu tiên, Mischa tiệm cận đẳng cấp thế giới. Thành tích lọt đến tứ kết Shanghai Masters 2016 đưa Mischa quay trở lại tốp 100 ATP. Tiếp theo đó thành tích lọt đến bán kết giải Thụy Sỹ trong nhà đưa anh tiến sát tốp 50 thế giới. Để rồi, Zverev “anh” – chứ không phải Zverev “em” – đang khiến nước Đức trở nên điên khùng, vì cũng lâu lắm rồi, họ mới lại có dịp chứng kiến một tay vợt nước nhà chơi bóng đầy hứng khởi đến mức như vậy ở đấu trường.

“Đây chắc chắn là trận đấu hay nhất trong cuộc đời của tôi. Không chỉ bởi vì đây là một trận đấu 5 ván thắng 3, mà còn là một trận đấu ở đấu trường Grand Slam đình đám, và tôi đã thắng chỉ sau 4 ván. Đơn giản là quá tuyệt vời, thật không thể tin nổi. Tôi vẫn trong trạng thái lơ mơ một chút vì quá ngất ngây với chiến thắng. Đơn giản, tôi chỉ giao bóng và lên lưới bắt vô lê theo cách mà tôi nghĩ ra. Có một số điểm số mà tôi thật sự còn không biết đã thực hiện nó bằng cách nào. Trong suốt trận đấu, tôi luôn nhìn vào mẹ tôi vì bà ấy luôn mỉm cười mỗi khi tôi bỏ lỡ một tình huống, điều đó khiến tôi giữ vững lòng tự tin. Tôi tin vào bản thân mình, tin vào lối chơi của mình, tôi tin vào lối chơi giao bóng – lên lưới, hủy diệt nhịp điệu thi đấu của đối thủ, và chiến thuật đó đã trở nên hiệu quả. Tôi cảm thấy thoải mái, cả khi bước vào ván đấu thứ 3 rồi thứ 4. Tôi cảm thấy mọi chuyện đề tuyệt vời”, Zverev cho biết.

Ở tứ kết, anh rất muốn giáp mặt với Federer. Zverev tâm sự: “Mọi thứ đều rất mới mẻ đối với tôi, mọi thứ đều giống như không phải là sự thật vậy. Có lẽ, nếu được chơi bóng với Roger, đó sẽ là một giấc mơ tuyệt vời. Anh ấy luôn truyền cảm hứng cho tôi, anh ấy là thần tượng khi tôi bắt đầu tập tành quần vợt và trưởng thành”.
 
Các kết quả đáng chú ý khác

* Giải đơn nam

- Sran Wawrinka (Thụy Sỹ) – Andreas Seppi (Italia) 7-6 (7-2), 7-6 (7-4), 7-6 (7-4)

- Jo-Wilfried Tsonga (Pháp) – Daniel Evans (Anh quốc) 6-7 (4-7), 6-2, 6-4, 6-4

* Giải đơn nữ

- Venus Williams (Mỹ) – Mona Berthal (Đức) 5-3, 7-5

- Garbine Muguruza (Tây Ban Nha) – Sorana Cirstea (Rumani) 6-2, 6-3

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục