Lucic-Baroni sống lại với ký ức 20 năm

Australian Open 2017

20 năm trước, cô gái bé con, nhỏ nhắn và mảnh khảnh Mirjana Lucic-Baroni đã khiến cả thế giới phải giật mình khi đăng quang ngôi vô địch nữ trẻ của Australian Open ở độ tuổi 14. Nhưng rồi, quãng thời gian dài thăng trầm với chấn thương và sự đổ vỡ trong mối quan hệ với những người thân đã tước đi một tài năng trẻ trong làng quần vợt nữ thế giới.

20 năm sau, một Mirjana Lucic-Baroni già dặn và yên ắng lại đi lại con đường thành công của thời xa xưa khi lần đầu tiên lọt đến vòng đấu tứ kết ở giải đấu tại Melbourne Park. Chiến thắng trước Jennifer Brady (Mỹ) với điểm số 6-4 và 6-2 khiến “nữ lão tướng” 34 tuổi người Croatia sống lại với những ký ức huy hoàng hồi 20 năm trước. Rõ ràng, trong quần vợt, không có gì gọi là quá muộn cả.

Mirjana Lucic-Baroni

Tay vợt hiện đang xếp hạng 79 thế giới đã ngập tràn trong cảm xúc khi trả lời phỏng vấn ngay trên sân đấu sau chiến thắng đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình: “Tôi là một chiếc bánh quy rất khó nhằn và rất là bướng bỉnh. Một khi tôi đã muốn có được thứ gì, tôi sẽ làm việc thật cật lực và sẽ làm bất kỳ điều gì cần phải làm để đạt được điều đó. Nó không phải là một sự bảo đảm, bằng bất kỳ ý nghĩa nào, rằng bạn sẽ đạt được điều đó, nhưng người ơi, cảm giác của tôi ngay vào lúc này là thật sự hài lòng. Và tôi sẽ nói với bất kỳ ai vẫn đang chơi bóng chật vật ở ngoài đó, với bất kỳ thứ gì, bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn sẽ không bao giờ làm được. Đơn giản, hãy thể hiện và thi đấu bằng trọn con tim”.

Sau thành công với ngôi vô địch nữ trẻ ở Australian Open, Lucic-Baroni tiếp tục khiến cả thế giới ngất ngây khi lọt đến tận bán kết Wimbledon 1999, khi cô mới 17 tuổi. Nhưng đó cũng là lần cuối cùng, người ta thấy cô chơi tốt ở đấu trường Grand Slam. Những lý do đã được nêu ở trên khiến Lucic-Baroni không chọn chơi bóng được đỉnh cao, cô suy sụp và nhạt nhòa đến khi không còn ai nhớ đến cô nữa. Vài năm gần đây, Lucic-Baroni mới tái xuất hiện với những thành tích khá và giờ đây, cô đã quay trở lại ghi dấu ấn ở đấu trường Grand Slam, sau quãng thời gian “biến mất” được đánh giá là dài nhất trong lịch sử làng quần vợt nữ thế giới.

Lucic-Baroni tâm sự trong buổi họp báo sau đó, rằng thông điệp mà cô muốn truyền tải trên sân đấu không phải là một mục tiêu gai góc, nó chỉ đơn thuần là sự bùng nổ của niềm vui: “Mọi người nghĩ, họ biết rất nhiều về câu chuyện, về lịch sử của bản thân tôi. Nhưng họ thật sự không biết gì cả. Rất nhiều lần, tôi nghe họ kể về chuyện tôi chấn thương, và những thứ khiến tôi phải ngồi ngoài sân đấu, tất cả những điều đó đều không phải là vấn đề. Một ngày nào đó, khi tôi cảm thấy rằng đó là thời điểm thích hợp, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về tất cả, nhưng ngay bây giờ thì chưa phải lúc. Họ hỏi tôi về một lý do, và đó là câu đầu tiên phát ra từ miệng của tôi. Đó là một niềm vui tinh khiết, không có cảm giác nào tuyệt vời hơn là hạnh phúc”.

Đối thủ của Lucic-Baroni ở vòng sau sẽ là người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa niềm hy vọng số 1 của nước chủ nhà là Daria Gavrilova và đương kim á quân US Open Karolina Pliskova.

Các kết quả khác

- Johanna Konta (Anh quốc) – Ekaterina Makarova (Nga) 6-1, 6-4

- David Goffin (Bỉ) – Dominic Thiem (Áo) 5-6, 7-6 (7-4), 6-2, 6-2

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục