Khát vọng Lý Hoàng Nam

Năm 2015, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam từng gây chấn động với danh hiệu vô địch nội dung đôi nam giải Wimbledon trẻ, ­­sân chơi được xem như bản lề cho sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp của mọi tay vợt nổi tiếng thế giới.

Năm 2015, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam từng gây chấn động với danh hiệu vô địch nội dung đôi nam giải Wimbledon trẻ, ­­sân chơi được xem như bản lề cho sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp của mọi tay vợt nổi tiếng thế giới.

Khép lại mùa giải 2016, Lý Hoàng Nam tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi đem về các danh hiệu Men’s Futures đầu tiên cho quần vợt Việt Nam…

Có nhiều cách để lý giải cho thành công của Lý Hoàng Nam thời gian qua. Thế nhưng, nổi bật nhất vẫn là những cột mốc mà tay vợt gốc Tây Ninh giành được chỉ trong 2 năm trở lại đây, tức là ngôi vương ở Wimbledon trẻ 2015 và các danh hiệu ở hệ thống giải Men’s Futures 2016. Tất cả đều mang ý nghĩa lịch sử đối với Việt Nam, xứ sở mà quần vợt chưa từng có tay vợt nào lên chơi ở hạng chuyên nghiệp thế giới.

Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam

Khép lại năm 2016, Hoàng Nam đứng hạng 662 của ATP, điều mà có nằm mơ thì thế hệ của các đàn anh Minh Quân, Quốc Khánh… cũng chẳng dám tơ tưởng. Thậm chí, hiện tượng Lý Hoàng Nam đã “kích cầu” 2 đồng nghiệp Nguyễn Hoàng Thiên và Trịnh Linh Giang lọt vào bảng xếp hạng cuối năm của ATP. Đấy lại là điều ấn tượng khác và giúp quần vợt Việt Nam tự tin hơn trong cuộc hành trình tìm chỗ đứng trên đấu trường quốc tế.

Song, người trong giới quần vợt vẫn cho rằng đây giống như bước khởi đầu khá thuận của Hoàng Nam vì tương lai của anh vẫn đang nằm ở… tương lai. Cứ gọi Hoàng Nam là “cánh chim đầu đàn”, là tay vợt tiên phong của quần vợt nước nhà cũng được, nhưng nên nhớ rằng để đạt đến những cột mốc ngày hôm nay, Nam đã đánh đổi rất nhiều. Mạnh mẽ trong thi đấu, nhiệt huyết trong tập luyện và luôn đầy khát vọng chiến thắng khi ra sân… là những gì mà người ta thấy ở Nam, và dĩ nhiên những phẩm chất này đang giúp anh thành công. Tuy nhiên, đằng sau những trận đấu, ẩn trong những bài giáo án tập luyện khắc nghiệt còn có một Lý Hoàng Nam rất khác. Chị Đỗ Thanh Yến, mẹ của Hoàng Nam, kể rằng đối với cậu quý tử thì quần vợt không chỉ là niềm đam mê, ước mơ mà còn là lẽ sống, mục tiêu theo đuổi của đời Nam. Anh chàng sẵn sàng hy sinh tuổi thơ, chấp nhận thiếu thốn tình cảm gia đình, bạn bè, thậm chí lơ là chuyện học để theo đuổi quần vợt.

“Từ nhỏ, cu Bi (tên thân mật ở nhà của Hoàng Nam- PV) đã rất mê quần vợt, tôi chưa thấy ai đam mê quần vợt như nó. Hồi đó, cứ mỗi lần được ba chở đi tập là nó mừng quýnh lên. Hình như trong một ngày nó chỉ mong đến giờ được đi tập, thậm chí để được đi tập, nó có thể bị ba nó “dụ” nhổ râu hay đấm bóp. Hồi tiểu học cu Bi học rất tốt, 5 năm liền đạt loại giỏi, rất mê môn toán. Nhưng từ khi bén mùi quần vợt, Nam không còn giỏi toán như trước. Lên cấp 2, vì dành nhiều thời gian cho quần vợt nên học lực càng ngày đi xuống, cho tới bây giờ nó chỉ mới học lớp 10 giáo dục thường xuyên”, chị Yến kể mà nước mắt rưng rưng.

Chị Yến hiểu rất rõ khát vọng của Nam, thậm chí gia đình đã khá sốc khi biết anh chàng xa rời dần bạn bè vốn rất thân thiết ở lối xóm để chuyên tâm cho quần vợt. Thậm chí, bóng bàn từng là niềm đam mê số 1 của Hoàng Nam trước khi anh từ bỏ để dồn hết tình yêu và tâm sức cho quần vợt để giờ đây mới có “hoàng tử” thật sự của làng banh nỉ Việt Nam…

VIỆT HÙNG

Tin cùng chuyên mục