Hướng đến Open 13 Marseille: Dimitrov rút lui vì quá tải

Giải đấu đẳng cấp ATP World Tour 250 trên đất Pháp – Open 13 Marseille mùa giải 2017, sẽ diễn ra mà không có “ngôi sao hot nhất” của làng quần vợt nam thế giới ngay vào lúc này – chàng trai trẻ người aBulgaria Grigor Dimitrov. Dimitrov mới vừa để thua trận đấu thứ 2 trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, khi thúc thủ trước tay vợt David Goffin (Bỉ, hạng 11 thế giới) với điểm số sau 3 ván đấu 4-6, 6-1 và 3-6 ở tứ kết của giải đấu Rotterdam Open (hay còn gọi được là ABN AMRO World Tennis Tournament). Tính đến thời điểm này, Dimitrov đã trải qua 18 trận đấu trong năm 2017. Anh đã giành được 16 trận thắng, và chỉ chịu 2 trận thua…

Grigor Dimitrov quyết định rút lui khỏi Open 13 Marseille vì quá tải

Với Dimitrov, hay với bất kỳ tay vợt nào, trải qua 18 trận đấu chỉ trong giai đoạn hơn 1 tháng rưỡi vừa qua thật sự là quá tải. Tính trung bình, Dimitrov cứ hơn 2,5 ngày, Dimitrov lại phải kinh qua 1 trận đấu. Mật độ dày đặc như vậy, việc Dimitrov chịu trận thua thứ 2 trong mùa, nhưng mới là trận thua đầu tiên trước tay vợt anh từng đánh bại 2 lần liên tiếp trong thời gian vừa qua là Goffin (Dimitrov đã lần lượt thắng Goffin ở tứ kết Australian Open và chung kết Sofia Open), là điều trước sau gì cũng xảy ra. Và khi Open 13 Marseille đang cận kề (giải đấu sẽ khai diễn vào thứ Ba tuần sau, ngày 20-2), Dimitrov đã quyết định rút lui để nghỉ ngơi, tránh sự quá tải.

Dimitrov cho biết về quyết định rút lui khỏi giải đấu Open 13 Marseille: “Đây lần lần đầu tiên trong sự nghiệp, tôi đã thắng quá nhiều trận đấu đến như vậy chỉ trong một giai đoạn rất ngắn. Tôi đã phải dần làm quen với nhịp điệu thi đấu dồn dập như vậy, vì mới 3 ngày trước, tôi còn thi đấu ở trận chung kết Sofia Open, thì mấy hôm sau, tôi đã chơi 3 trận đấu liên tục ở Rotterdam. Mọi chuyện đã diễn ra rất nhanh. Vì thế, đây là lúc rút lui để tránh quá tải. Vì điều quan trọng nhất vẫn là làm sao để gìn giữ sức khỏe của mình và làm những điều đúng đắn để có thể duy trì nền tảng thể lực trong tương lai sắp tới”.

Quyết định của Dimitrov được đưa ra trong thời điểm vấn đề rút lui để nghỉ ngơi và dưỡng sức đang là xu thế chung của nhiều tay vợt lớn. Cả Roger Federer lẫn Rafael Nadal đều rút lui khỏi hàng loạt giải đấu, trong đó, Nadal rút lui khỏi Rotterdam Open, còn Federer không đồng ý lời mời vào giờ chót để tham gia giải đấu trên đất Hà Lan, vì cả 2 đang bận nghỉ ngơi sau khi đã dốc sức vào đến trận chung kết ở Melbourne Park. Mới đây nhất, tay vợt kỳ cựu người Tây Ban Nha là David Ferrer cũng đã nói về tầm quan trọng của việc phải rút lui ở một số giải đấu nhằm kéo dài tuổi thọ thi đấu trước lịch đấu đang mỗi lúc một chật kín và rất căng thẳng của ATP World Tour hàng năm.

Quay trở về với Open 13 Marseille, Dimitrov không phải là tên tuổi duy nhất quyết định rút lui. Anh trai của một tay vợt trẻ “cực hot” khác – Alexander Zverev, cũng đã quyết định bỏ giải đấu trên đất Pháp. Mischa Zverev đã quyết định rút lui để dưỡng sức sau khi đã trải qua 11 trận đấu kể từ đầu mùa. Cụ thể, tay vợt 29 tuổi người Đức gốc Nga này đã lọt đến vòng 2 giải Brisbane International (thua Nadal 1-6 và 1-6), lọt đến vòng 2 của giải đấu Sydney International (thua Pablo Carreno Busta sau 3 ván đấu), lọt đến tứ kết của Australian Open (thua Federer sau 3 ván), thua Ruben Belmemans của Bỉ trong 1 trận đấu ở Davis Cup và thua Kenny de Shapper của Pháp ở vòng 1 giải Open Sud de France.

Việc Dimitrov rút lui sẽ là một đòn giáng mạnh mẽ vào BTC của Open 13 Marseille. Cách đây vài ngày, Giám đốc điều hành giải đấu – ông Jean-Francois Caujolle – có nói rằng, nếu được lựa chọn, ông thích có Zverev “em” và Dimitrov hơn cả sự hiện diện của tay vợt từng giành 3 danh hiệu Grand Slam là tay vợt người Thụy Sỹ Stan Wawrinka. Caujolle cho biết trên Le Provence: “Đã thương thảo xong với Wawrinka cho đến những giây phút cuối cùng. Nhưng tôi vẫn thích đạt được thỏa thuận hiện diện với những chàng trai trẻ như là Zverev, Dimitrov ở giải đấu năm nay. Họ là những chàng trai trẻ trung, sở hữu những lối chơi tuyệt vời. Tôi cũng thích những mẫu tay vợt trẻ khác như là Gael Monfils, Nick Kyrgios, Denis Shapovalov (tay vợt trẻ người Canada vừa mơi dính vào vụ bê bối khi đánh bóng… trúng mắt một trọng tài điều khiển thi đấu trong 1 trận đấu thuộc khuôn khổ Davis Cup). Do vậy, Open 13 Marseille năm nay sẽ là một giải đấu rất thú vị và hấp dẫn”.

Trước mắt, sẽ có những tay vợt trẻ sau đây tham dự giải đấu Open 13 Marseille năm nay – đó là Nick Kyrgios (Australia), Alexander Zverev (Đức), Lucas Pouille (Pháp). Kyrgios cũng đang là nhà đương kim vô địch giải, anh đã đánh bại Marin Cilic (Croatia) với điểm số 6-2, 7-6 (7-3) trong trận chung kết diễn ra hồi năm ngoái.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục