Bellis và chiến thắng để đời

ĐỖ HOÀNG

Dubai Championships 2017

Dù rằng chuyến hành trình của cô gái 17 tuổi Catherine “Cici” Bellis ở giải Dubai Championships 2017 đã khép lại sau thất bại có điểm số 3-6 và 2-6 trước tay vợt cựu số 1 thế giới người Đan Mạch Caroline Wozniacki ở vòng đấu tứ kết, với giới mộ điệu quần vợt nữ thế giới, những gì mà Bellis thể hiện trong suốt mấy ngày qua tại Trung tâm quần vợt Hàng không Dubai sẽ được nhớ đến rất nhiều cho tới sau này. Nhất là khi Bellis đã đả bại một tay vợt “đàn chị” khét tiếng của WTA Tour – tay vợt hạng 5 thế giới người Ba Lan Agnieszka Radwanska, để tạo nên “một chiến thắng của cuộc đời”.

Catherine “Cici” Bellis tự tin trong trận thắng Agnieszka Radwanska

Bellis sinh ngày 8-4-1999 tại San Francisco (Mỹ). Cô bắt đầu được cả thế giới chú ý đến khi chơi cực hay trong giai đoạn mùa hè 2016. Nhận suất wild-card tham dự vòng chính đơn ở Bank of the West Classic (diễn ra tại Stanford), cô lần lượt vượt qua Jelena Ostapenko (Latvia, hạng 38 thế giới) và Sachia Vickery (Mỹ) để lọt đến trận tứ kết WTA Tour đầu tiên trong sự nghiệp. Thất bại sau 2 ván đấu trước “đàn chị lão luyện” Venus Williams vẫn khiến Bellis được tán dương vì tinh thần thi đấu dũng cảm, quyết không sờn lòng. Đến US Open, dù phải xuất phát điểm từ vòng đấu loại đầu tiên, Bellis vẫn ghi dấu ấn đậm nét khi giành được 5 trận thắng liên tiếp để “len lỏi” đến vòng 3, trước khi thúc thủ trước Angelique Kerber – người sau đó đăng quang ngôi vô địch. Bellis tiếp tục chơi khởi sắc trong giai đoạn còn lại của mùa giải, cô lọt đến tứ kết giải Quebec City, liên tục đăng quang ở 2 giải đấu đẳng cấp ITF ở Saguanay và Toronto (đều diễn ra ở Canada) trước khi giành được danh hiệu WTA Tour đầu tiên trong sự nghiệp khi lên ngôi ở Hawaii Open (Honolulu). Tính tổng cộng, Bellis đã kết thúc mùa giải 2016 với chuỗi 15 trận toàn thắng. Bellis chính là hiện tượng của làng quần vợt nữ nước Mỹ trong giai đoạn nửa sau 2016.

Tiếp bước thành công, cô đã đến với Dubai Championships 2017 trong tâm trạng tự tin ngập tràn. Ở vòng 1, cô đánh bại Yulia Putintseva (Kazakhstan, hạng 27 thế giới) với điểm số 6-1, 7-5. Ở vòng 2, cô đánh bại Laura Siegemund (Đức, hạng 41 thế giới) với điểm số 7-5, 7-6 (7-3). Nhưng tất cả những kết quả đó đều không thể sánh bằng chiến thắng ấn tượng với điểm số 6-4, 2-6 và 6-2 trước tay vợt hạng 5 thế giới Aga, một chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của cô gái mới kinh qua sự nghiệp chuyên nghiệp khoảng 5 tháng trở lại đây. Chiến thắng trước Aga, có thể nói, là bản lề cho sự phát triển sự nghiệp chuyên nghiệp của Bellis.

Hãy nghe sự phấn khích mà Bellis trải qua, ngay sau khi đánh bại Aga trong một trận đấu chấn động diễn ra vào tối hôm 22-2: “Chắc chắn, đây sẽ là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất mà tôi có được trong cuộc đời của mình. Tôi thật sự cảm thấy vô cùng hạnh phúc với kết quả mà tôi đã gặt hái được trong trận đấu diễn ra vào tối ngày hôm nay. Rõ ràng, ngay vào lúc này, tôi đang chơi một trong những thứ quần vợt hay nhất trong đời. Tôi nghĩ, trong ván đấu thứ 2, đối thủ của tôi bắt đầu thi đấu tốt hơn một chút, đó là lúc kiểu như tôi phải quay lại điểm xuất phát, tôi nghĩ mình đã phải quay lại điểm xuất phát khá nhiều. Nhưng tôi vẫn tự nhủ với bản thân rằng, phải bình tĩnh và tìm cách giành lại nhịp điệu thi đấu, và đó là những gì mà tôi đã làm trong phần còn lại của trận đấu”.

Bellis hiện là tay vợt trẻ nhất trong tốp 100 thế giới. Cô đến với Dubai Championships trong tư cách tay vợt hạng 70 thế giới. Với chiến thắng trước Aga, và dù đã để thua Wozzy ở tứ kết, cô cũng sẽ leo vào tốp 60 của WTA khi tổ chức này công bố bảng điểm mới cập nhật vào thứ hai tuần sau, ngày 27-2. Với Bellis, những gì xảy ra trong trận đấu với Aga, sẽ là một giấc mơ mà cô mãi mơ mộng đến: “Tôi đã có một kiểu giấc mơ tương tự như thế này suốt vài tháng vừa qua, khi tôi bắt đầu chuyển sang thi đấu quần vợt chuyên nghiệp. Tuy nhiên, rõ ràng không phải câu chuyện nào cũng là một câu chuyện kiểu kịch bản hạnh phúc – rồi may mắn, nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi đang rất hạnh phúc, và cũng đang may mắn rất nhiều. Tôi thật sự đang thưởng thức quãng thời gian cực kỳ thú vị mà tôi có sau chiến thắng trước Agnieszka, đó quả là một trải nghiệm tuyệt vời tính cho đến thời điểm này”.

Với Aga, thất bại trước Bellis là một kiểu kết quả… chua chát, nhất là khi, cô đã để thua đến 5 trận đấu trong giai đoạn khởi đầu mùa giải năm nay. Tay vợt người Ba Lan thừa nhận sau trận thua: “Tôi đã không có cảm giác tốt ngay từ khi trận đấu khởi đầu. Tôi không chơi quá hay dù đã cố gắng tất cả mọi thứ. Tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể, nhưng rõ ràng, tôi đã không đủ hay trong trận đấu này”. Và như một tấn kịch hài, tay vợt người Trung Quốc là Wang Qiang, sau khi tạo ra bất ngờ với chiến thắng trước Kristina Mladenovic (Pháp) đã thốt lên rằng: “Giờ đây, Radwanska chính là thần tượng của tôi. Vâng, tôi thích cái cách mà cô ấy thi đấu”. Thần tượng gì kỳ cục? Thần tượng gì, bị loại sớm ở giải đấu mà cô là ứng viên nặng ký hàng đầu?

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục