Kerber thua trận thứ 5 trong mùa

Chẳng những không thể giành lại ngôi “Nữ hoàng WTA”, màn trình diễn của tay vợt hạng 2 thế giới người Đức Angelique Kerber tại Dubai Championships 2017 lại tiếp tục trở thành một sự thất vọng toàn tập.

Để thua tay vợt trẻ người Ucraina Elina Svitolina (hạng 13 thế giới) với điểm số 3-6, 6-7 (3-7) ở bán kết, Kerber không chỉ cách biệt với hy vọng giành lại ngôi số 1 thế giới từ tay của Serena Williams đúng 2 trận thắng, mà còn trải qua trận thua thứ 5 trong mùa giải năm nay. Cũng như Agnieszka Radwanska, Kerber là tay vợt gây thất vọng nhất trong giai đoạn khởi đầu mùa giải năm nay…

Sự thất vọng của Angelique Kerber

Trời mưa đã khiến cho trận đấu giữa Kerber và Svitlonina phải hoãn trong một khoảng thời gian. Với trạng thái thi đấu không thật sự thoải mái và lại còn gặp vấn đề với cái đầu gối của mình, Kerber đã không thể chống lại sức trẻ và sự hưng phấn đến từ tay vợt người Ucraina. Cô chấp nhận gác vợt chỉ sau 1 giờ 39 phút thi đấu, thể hiện một bộ mặt hoàn toàn nhợt nhạt so với một Kerber từng thắng 2 danh hiệu Grand Slam, giành tấm HCB ở Olympic Rio de Janeiro 2016 và soán ngôi số 1 thế giới từ tay Serena. Kerber trong giai đoạn 2 tháng đầu năm 2017 hoàn toàn khác so với Kerber dũng mãnh của năm 2016.

“Đây là một trận đấu quá đỗi khó khăn”, Kerber thừa nhận về rắc rối của mình trong buổi họp báo sau trận đấu, “Tôi thậm chí còn chưa biết hiện cái đầu gối của tôi đang như thế nào, nhưng tôi đang cảm thấy đau đau đôi chút. Tôi đã cố gắng hết sức của mình. Tôi luôn là như vậy, luôn cố gắng cho đến cuối cùng”. Nhưng đôi khi, cố gắng không chỉ là cách giải quyết duy nhất, một tay vợt giỏi, thậm chí là một tay vợt lớn như là Kerber, người ta cần khéo léo xử lý vấn đề chứ không phải chỉ biết cắm đầu để cố gắng hết lần này đến lần khác. Theo một nghĩa nào đó, “Tôi đã cố gắng lắm rồi” chỉ là cách biện minh sự thất bại của mình.

Nhưng cũng có thể, áp lực tâm lý của việc phải giành chiến thắng để cướp lại ngôi số 1 thế giới từ tay Serena đã ám ảnh Kerber, khiến cô không thể thi đấu thoải mái và trở lại chính mình ở trên sân đấu. “Tôi đã cố không suy nghĩ về việc giành ngôi số 1 thế giới. Ý của tôi là, mọi người đều viết hay nói về việc đó, nhưng đối với bản thân tôi, tôi biết cái cảm giác của việc giữ ngôi số 1 thế giới là như thế nào, vì tôi đã từng 1 lần lên ngôi số 1, và chắc chắn, tôi sẽ quay lại cái vị thế đó. Tuy nhiên, đối với tôi, điều quan trọng nhất vẫn là làm sao để thật sự khỏe mạnh, và cuối cùng, nếu tôi tiếp tục chơi kiên cường trong nhiều tuần lễ, nhiều tháng tiếp theo, sau đó chúng ta hãy cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Còn ngay vào thời điểm này, ý của tôi là, tôi không cố tìm kiếm ngôi số 1 thế giới đứng trước tên tuổi của tôi, thật sự là như vậy”, Keber lý giải.

Dù sao, những chỉ số tính từ đầu mùa đang nói lên vấn đề thật sự của Kerber. Cô đã để thua 5 trận, vì những kết quả đó, Kerber chưa từng vượt quá vòng đấu bán kết ở một giải đấu bất kỳ. Cô bị loại ở tứ kết Brisbane International, cô bị loại ở vòng 2 Sydney International, cô thua ở vòng 4 Australian Open, cô bị loại ở vòng 2 Qatar Open (Doha) và giờ đây, cô chỉ lọt đến bán kết của Dubai Championships. Trong số tất cả những trận thua đó, Kerber đã 2 lần để thua Daria Kasatkina, tay vợt trẻ người Nga năm nay mới 19 tuổi, cô cũng để thua Svitolina (năm nay mới chỉ 22 tuổi) 2 lần – nếu tính từ trong quá khứ, cô cũng đã để thua Svitolina trong 3 trận đấu liên tiếp. Điều đó nói lên một thực tế rằng, ngay khi đạt được đỉnh cao nhất của sự nghiệp với ngôi số 1 thế giới khi đã 29 tuổi, Kerber có vẻ đang gặp vấn đề về phong độ và thực chất, cô đang chơi rất kém, kém tự tin, kém thuyết phục trước những tay vợt trẻ trung thuộc “lứa thế hệ kế tiếp”. Nếu điều này tiếp tục tái diễn trong tương lai gần, con đường nào cho Kerber đây?

Phía trước của Kerber là rất nhiều chông gai, nhất là khi 2 giải “tiểu Grand Slam” trên đất Mỹ – Indian Wells và Key Biscayne – đang ồ ạt xuất hiện. Ở đó, sẽ không chỉ có Daria hay Svitolina, ở đó, sẽ có cả Serena cùng hàng loạt hảo thủ nổi danh khác. Nếu không thể chận đứng chuỗi suy thoái này, Kerber thậm chí đừng hy vọng giành lại ngôi số 1 thế giới. “Chắc chắn, trận đấu vừa rồi không phải là một ngày tốt nhất dành cho tôi, nhưng trước sau gì thì tôi cũng cần phải sớm quên đi kết quả này, càng nhanh càng tốt và cố gắng tìm kiếm những điểm lạc quan khác. Tôi sẽ quay về nhà trong vài ngày, ở đây, tôi sẽ khám thử cái đầu gối của mình để chờ xem chuyện gì đang xảy ra để sau đó, hướng đến giải đấu tiếp theo, Indian Wells”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục