Indian Wells 2017: Wawrinka và trận thắng thứ 450

“Không nhiều, cũng không ít!”, Stan Wawrinka mới vừa đạt được một cột mốc lịch sử mới trong sự nghiệp đầy màu sắc của mình. Với chiến thắng có điểm số 6-4, 4-6, 7-6 (7-2) trước tay vợt trẻ 23 tuổi người Áo Dominic Thiem (hạng 9 thế giới), Wawrinka đã chạm tay vào trận thắng thứ… 450 trong sự nghiệp.

“Không nhiều, cũng không ít!”, Stan Wawrinka mới vừa đạt được một cột mốc lịch sử mới trong sự nghiệp đầy màu sắc của mình. Với chiến thắng có điểm số 6-4, 4-6, 7-6 (7-2) trước tay vợt trẻ 23 tuổi người Áo Dominic Thiem (hạng 9 thế giới), Wawrinka đã chạm tay vào trận thắng thứ… 450 trong sự nghiệp.

Thành tích này đương nhiên kém rất xa kỷ lục 1.091 trận thắng của Roger Federer (tính cho đến khi anh vừa đánh bại Rafael Nadal ở vòng 4 Indian Wells 2017), nó cũng không đủ giúp anh nằm trong tốp 10 tay vợt có nhiều trận thắng nhất trong lịch sử (đương nhiên, chỉ tính những tay vợt vẫn còn đang thi đấu), và ở đây, anh còn xếp sau cả những người như là Tomas Berdych, Tommy Haas, Tommy Robredo, Mikhail Youzhny, Richard Gasquet hay là Fernando Verdasco (đang sở hữu 467 trận thắng), nhưng nó là một dấu hiệu cho thấy, tay vợt số 1 của làng quần vợt nam Thụy Sỹ vẫn đang bền bỉ theo đuổi các mục tiêu của mình.

Chơi không quá hay trong giai đoạn đầu mùa, nhưng Wawrinka đã sắp xếp lại mọi thứ một cách khá ổn thỏa ở giải “tiểu Grand Slam” đầu tiên trong năm. Trước khi đấu với Thiem, Wawrinka đã đánh bại các đối thủ của mình ở vòng 2 và vòng 3 đều nhờ vào những chiến thắng trong 2 ván đấu. Chỉ có duy nhất trận đấu với chàng trai trẻ người Nhật Bản là Yoshihito Nishioka, Wawrinka mới gặp phải nhiều khó khăn như khi đối đầu với Thiem, vì đó cũng là trận đấu dài 3 ván đấu và ván quyết định phải phân định thắng – thua bằng loạt đánh tie-break. Và với chiến thắng mới nhất, Wawrinka đã lọt vào trận đấu bán kết của giải Indian Wells – BNP Paribas Open lần đầu tiên trong sự nghiệp. Dù từng giành được 3 danh hiệu Grand Slam (Australian Open 2014, Roland Garros 2015 và US Open 2016), “duyên số” của anh với hệ giải Masters 1.000 là rất nhợt nhạt. Danh hiệu Masters 1.000 duy nhất mà anh giành được là ngôi vộ địch Monte Carlo Masters 2014. Thế nên, việc anh lần đầu tiên lọt đến trận đấu bán kết của giải đấu ở Indian Wells Tennis Garden, được đánh giá là khá bất ngờ, dù anh đang ở trong một nhánh đấu rất nhẹ ký, nhất là khi Andy Murray và cả Tomas Berdych đều sớm bị loại.

Rõ ràng, Thiem là đối thủ “cứng cựa” nhất mà Wawrinka phải đối mặt tính cho đến thời điểm này ở Indian Wells, và trận đấu vừa qua, với Wawrinka, là một thách thức, một bài kiểm tra thực tiễn đúng nghĩa, là trận đấu thứ 2 mà Wawrinka phải trải qua đến 3 ván đấu, trong đó, ván quyết định phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break nghẹt thở. “Đẳng cấp của trận đấu tối hôm nay thật sự rất cao. Và tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc với cái cách mà tôi đã thể hiện ở trên sân đấu, cái cách mà tôi đã tìm được đường ra để giành lấy chiến thắng. Cậu ấy là một đối thủ rất mạnh, thật sự rất khó để đối đầu. Tôi nghĩ, xét về toàn cục, cả 2 chúng tôi đã thi đấu với đẳng cấp rất cao, và trận đấu đã đi đến quyết định với chỉ 1 hoặc 2 điểm số. Trong loạt đánh tie-break của ván đấu thứ 3, tôi đã giao bóng thật sự tốt. Tôi thật sự thi đấu rất tập trung không trao cho đối thủ bất kỳ sơ hở, bất kỳ sự tự do, thư thái nào”, Wawrinka nhận định.

Đứng trước cơ hội làm nên lịch sử ở Indian Wells, khi chỉ còn cách ngưỡng cửa thắng giải “tiểu Grand Slam” này lần đầu tiên trong sự nghiệp đúng… 2 trận thắng nữa, Wawrinka tỏ ra vô cùng hào hứng. Anh cho biết: “Tôi nghĩ, đây là một chút của trải nghiệm, một chút của sự tự tin, một chút của những suy nghĩ là bạn muốn làm gì, và đơn giản là, không thiếu một chút suy nghĩ khác về việc bạn có bỏ lỡ thứ gì đó hay là không. Trong những thời khắc như thế này, bạn cần phải đặt sự tin tưởng tối đa vào lối chơi của mình, và đó là những gì mà tôi đã làm rất tốt. Tôi đã có thể để thua trận đấu, đó là điều chắc chắn. Nhưng xét về mặt tổng thể, tôi đã cố thi đấu với chiến thuật mà mình đã vạch ra và không đánh mất bất kỳ điều gì. Tôi cũng biết rằng, khi tôi chơi với phong độ tốt, tôi có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Vì thế, điều đó cho tôi rất nhiều sự tự tin, giữ cho tôi đi đến tận cuối con đường của chiến thắng”.

Sau 2 chiến thắng khá nhọc nhằn trước Nishioka và Thiem, Wawrinka sẽ lại quay trở về với chuyến hành trình dễ dàng – đối thủ ở bán kết của anh là tay vợt khá “dễ nhằn” Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha, hạng 23 thế giới), một đối thủ “nằm ngoài dự kiến ở vòng đấu tứ hùng”. Carreno đã thắng hàng loạt tay vợt có thứ hạng thấp hơn như là Peter Gojowczyk (Đức), dusan Lajovic (Serbia). Anh này được hưởng lợi lớn nhờ vào việc Murray (nằm trong nhánh thăm nhỏ) sớm bị loại và cũng vì một đối thủ đồng hương là Roberto Bautista Agut bỏ cuộc ngay trước trận đấu vòng 3 với anh. Carreno chưa từng đánh bại Wawrinka, anh này để thua tay vợt người Thụy Sỹ trong cả 2 lần giáp mặt trong quá khứ, thua với điểm số 3-6, 6-3, 1-6 ở bán kết giải sân đất nện tại Oeiras (Bồ Đào Nha) hồi năm 2013 và thua 3-6, 1-6 ở tứ kết giải đấu tại Geneva hồi năm ngoái. Trận thắng thứ 451 đang đón chờ Wawrinka.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục