Đại chiến Thụy Sỹ ở chung kết đơn nam

Indian Wells 2017

Cả 2 trận chung kết đơn nam và đơn nữ của Indian Wells – BNP Paribas Open 2017 đều cũng sẽ là “trận nội chiến của một quốc gia”.

Nếu như, trận chung kết đơn nữ là “trận nội chiến nước Nga” giữa Elena Vesnina và Svetlana Kuznetsova (dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ sáng nay, thứ hai 20-3), thì trận chung kết đơn nam sẽ là “trận đại chiến của Thụy Sỹ” với sự hiện diện của 2 gương mặt gạo cội Stan Wawrinka và Roger Federer (dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ sáng mai, thứ hai 20-3).

Đại chiến Thụy Sỹ ở chung kết đơn nam ảnh 1

Roger Federer

Stan Wawrinka

Wawrinka đã đánh bại tay vợt người Tây Ban Nha Pablo Carreno Busta với chiến thắng khá dễ dàng cho điểm số 6-3 và 6-2; trong khi đó, Federer cũng đã khuất phục tay vợt người Mỹ Jack Sock sau 2 ván đấu với điểm số 6-1, 7-6 (7-4). Đây sẽ là trận chung kết “toàn Thụy Sỹ” lần đầu tiên trong lịch sử giải đơn nam của Indian Wells, sẽ là một cột mốc vô cùng đáng nhớ dành cho các CĐV của Wawrinka và của cả Federer nữa.

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã chiếm ưu thế hoàn toàn trước Sock trong ván đấu mở màn. Anh đã giành quyền kiểm soát ván đấu đầu tiên chỉ sau 21 phút tranh tài. Tuy vậy, trong ván đấu thứ 2, tay vợt người Mỹ vốn đã thắng 2 danh hiệu trong năm nay (giải Auckland Open và Delray Beach Open) bắt đầu phản kích rất là mạnh mẽ. Sau khi cứu được nguy cơ thua break-point trong game đấu thứ 7, Sock ép Federer phải bước vào loạt đánh tie-break và đã vượt lên dẫn trước 3-1 ở đây. Thế nhưng, Federer đã giành chiến thắng ở 6/7 điểm số cuối cùng để giành match-point ngay ở cơ hội đầu tiên.

“Tôi nghĩ, tôi đã thi đấu rất tuyệt vời trong ván đấu thứ nhất. Tôi đã bước ra sân đấu, quan sát tốt mọi đường bóng và điều hướng rất tốt. Tôi nghĩ, Jack không đạt được phong độ tốt nhất trong ván đấu đầu tiên. Và tôi đã tìm được cách tận dụng lợi thế đó một cách nhanh chóng, luôn tạo ra áp lực cho đối thủ và hiếm khi phạm phải sai sót. Ván 2 lại giống hơn những gì mà tôi từng mong chờ trong ván đấu đầu tiên. Rất khó để bẻ game giao bóng của Jack và trả giao bóng tốt khi cậu ấy tung ra những quả giao bóng có sức nặng rất lớn. Có lẽ, tôi đã đánh rớt đôi chút đẳng cấp của mình trong ván đấu này và đối thủ đã tận dụng điều đó. Do vậy, tôi đã phải cậy nhờ vào những cú giao bóng 2 của tôi. Tôi hạnh phúc khi những cú giao bóng đó vẫn đạt độ tin tưởng ở ngoài sân đấu. Mọi thứ là phức tạp hơn nhưng rõ ràng, cảm giác là rất tuyệt vời khi giành quyền lọt vào trận chung kết sau 2 ván đấu”.

Federer đã vượt qua “nhánh thăm tử thần”, nhưng Wawrinka đang thi đấu mỗi lúc một tốt hơn và ngay vào lúc này, không ai xứng đáng hơn Wawrinka để sắm vai người chấm dứt tham vọng giành ngôi vô địch thứ 5 ở Indian Wells của tay vợt người Thụy Sỹ. “Đa phần thời gian mà tôi biế, khi tôi bắt đầu thắng các trận đấu ở trong một giải đấu, sự tự tin của tôi càng lúc càng trở nên to lớn hơn, tôi có cảm giác tốt với bóng, với cái cách mà tôi đang thể hiện. Tôi biết, tôi đang càng lúc càng trở nên hay hơn, tốt hơn”.

Đây sẽ là lần thứ 23, Federer đối đầu trực tiếp với tay vợt đàn em đồng hương người Thụy Sỹ. Federer đã thắng 19 lần giáp mặt trong quá khứ và chỉ để thua 3 trận. Anh cũng đã giành được chiến thắng trong 3 trận đấu liên tiếp gần đây, tất cả đều ở bán kết các giải đấu lớn – bán kết US Open 2015, bán kết ATP World Tour Finals 2015 và mới nhất là bán kết Australian Open hồi tháng giêng năm nay, sau 5 ván đấu, để rồi sau đó, Federer đã giành Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp.

Masha thừa nhận bị nghi ngại khi quay trở lại

Là một tay vợt rất hiểu chuyện, Maria Sharapova thừa nhận, sự quay trở lại của cô với WTA Tour trong thời gian sắp tới đây sẽ bị bao bọc trong đám mây của sự nghi ngại, không chỉ từ dư luận mà còn từ cả các tay vợt đồng nghiệp, những người đang chỉ trích cô với hành động nhận suất wild-card ngay khi vừa mới mãn án treo vợt của mình, như mới đây, tay vợt cựu số 1 nữ thế giới người Đan Mạch nói rằng, hành động nhận wild-card của Masha là “không tôn trọng những người khác”…



Áp lực đang đè nặng lên đôi vai của Masha, nhưng Masha đã đón nhận tất cả. Trả lời phỏng vấn trên Vogue, cô cho biết: “Tôi nghĩ, nếu tôi muốn che giấu bất kỳ điều gì, tôi sẽ không bước ra trước mặt cả thế giới và nói rằng tôi đã sử dụng chất thuốc đó trong 10 năm trời. Nếu tôi thật sự cố gắng tìm ra một đường thoát dễ dàng, thực hiện chuyện đó không phải là điều thông minh. Nhưng câu trả lời cho cho câu hỏi rằng, “Liệu sự hoài nghi có đi cùng tôi cho đến hết sự nghiệp hay không?”, thì câu trả lời của tôi là: “Tuyệt đối chính xác”.

Tuy vậy, không phải ai cũng quay lưng lại với Masha, những suất wild-card, những tấm thiệp mời tham gia các sự kiện thi đấu – biểu diễn ở Puerto Rico, ở Las Vegas đã tiếp thêm sức mạnh và sự tự tin cho chính cô, và cô hiểu rằng, phía sau lưng cô vẫn có nhiều người ủng hộ cô một cách mạnh mẽ. “Tôi đã nhận được những lời mời tiếp nhận rất dễ thương, khi tôi thi đấu ở các sự kiện giao hữu – biểu diễn. Ngay cả khi tất cả những chuyện này xảy ra, tôi đã gặp gỡ những người lạ, những người thật sự muốn đến nói chuyện và giao tiếp với tôi. Như những đầu bếp bước ra khỏi nhà bếp, những phi công ra khỏi buồng lái để nói chuyện với tôi, những điều đó mang tính khích lệ rất lớn. Tôi đã từng định hướng về tầm nhìn sự nghiệp của mình, và tôi đã không nghĩ đến những ảnh hưởng mà tôi có được với những người khác. Điều đó khiến đầu óc tôi được mở mang”.

Khi được hỏi, liệu bản thân có mong chờ gì trong lần quay trở lại này, Masha trả lời thật lòng: “Tôi hiện không có kỳ vọng gì vào chính bản thân của mình cả. Bởi vì, ở thời điểm hiện tại, tôi cũng chẳng biết khả năng của mình là ở mức nào. Tôi sẽ có những tiêu chuẩn như thế nào? Đương nhiên, tôi sẽ phải kiên nhẫn. Nhưng đó lại không phải là điểm mạnh nhất của tôi”.

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục