Tommy Haas vặn ngược đồng hồ

Tommy Haas đang “vặn ngược đồng hồ”, để quay lại những ngày tháng tươi trẻ, khi anh còn là một tay vợt chuyên nghiệp, tung hoành ở trên sân đấu. Tay đàn ông thành đạt, năm nay đã 39 tuổi (sinh năm 1978, hơn Roger Federer đến… 4 tuổi), hiện đang thi đấu tại Giải vô địch sân đất nện nước Mỹ 2017 ở CLB Đồng quê River Oaks – Houston. Lý ra, anh không nên ở đây. Lý ra, anh nên ngồi trong phòng máy lạnh, nghĩ đến những kế hoạch để tiếp tục đổi mới và phát triển, giữ cho Indian Wells – BNP Paribas Open luôn là một trong những giải đấu hàng của đầu thế giới. Nhưng anh lại chấp nhận lao mình vào cái nắng ở Houston, chỉ để thỏa nỗi lòng mong ước của một kẻ đam mê…

Tommy Haas đang “vặn ngược đồng hồ” để quay lại sân đấu

“Tôi vẫn đang có cảm giác rất tốt, tôi rất hạnh phúc khi lại được chơi thêm trong một trận đấu khác nữa trong mùa này”, Haas đã nói như vậy sau khi đánh bại Reilly Opelka, tay vợt người Mỹ hạng 168 thế giới, một gã trai trẻ trung mới chỉ 19 tuổi, nghĩa là thua anh đến 20 tuổi đời. Haas đã thắng trong một trận đấu được cho là “chênh lệch tuổi tác một cách khủng khiếp” trong lịch sử của ATP World Tour. Có 2 yếu tố đáng chú ý trong chiến thắng này. Thứ nhất, đây là trận thắng đầu tiên của Haas kể từ Wimbledon 2015 (nơi anh thua Milos Raoni của Canada sau 4 ván đấu ở vòng 2), vậy là đã 22 tháng trời trôi qua kể từ chiến thắng gần nhất của Haas. Thứ hai, chiến thắng này đã biến Haas trở thành tay vợt lớn tuổi nhất giành được một trận thắng ở ATP World Tour, kể từ thời của Jimmy Connors hồi năm 1995. Đã 39 tuổi, đã trở thành Giám đốc điều hành “đức cao vọng trọng” ở một giải đấu Masters 1.000 hàng đầu thế giới, giải đấu được mệnh danh là “tiểu Grand Slam”, hà cớ gì Haas cứ phải tiếp tục một cuộc sống khắc khổ của một tay vợt chuyên nghiệp thế kia?

“Thật sung sướng khi lại giành được chiến thắng thêm một lần nữa, đặc biệt, khi phải xuất quân đánh bại những cậu trai trẻ như thế này, những người đã xuất hiện quanh đây trong một thời gian dài. Quả là rất hứng thú khi tôi vẫn còn có thể trải nghiệm những kiểu trận thắng giống như thế này. Một vài điểm ở đây, và thêm một vài điểm ở kia, thế là bạn đã có thể thay đổi kết quả”, Haas lý giải sau khi giành chiến thắng có điểm số “không đơn giản” là 7-6 (7-5), 4-6, 6-3 trước Opelka, trận đấu chứng kiến anh tung ra một cú giao bóng rất uy mãnh đạt tốc độ lên đến 224 kilomet/giờ, vốn là kiểu minh chứng cho thấy “anh vẫn chưa già” dù giấy tờ khai sinh chứng minh một điều ngược lại. Năm nay đã 39 tuổi, cơ thể “cằn cỗi” của Haas đã trải qua 9 ca  phẫu thuật lớn nhỏ khác nhau, nó khiến anh không thể thi đấu đỉnh cao trong suốt một thời gian dài và đã toàn thua cả 3 trận đấu đầu tiên trong năm 2017, khi đã quyết định xách vợt quay trở lại. Nhưng cái cơ thể “cằn cỗi” ấy, lại được điều khiển bởi một cái đầu quyết tâm và một trái tim đầy nhiệt huyết.

Anh sẽ không giải nghệ, ít nhất là cho đến hết mùa giải năm nay, trong một tương lai gần. Giải nghệ, chưa có trong đầu của Haas. “Tôi vẫn chưa thể biết, thật sự khi nào chuyện đó xảy ra, ở một khoảng thời gian cụ thể, hay ở một giải đấu cụ thể. Điều đó thật sự không hiện diện trong đầu tôi ngay vào lúc này. Mối quan tâm chính yếu của tôi ngay bây giờ, vẫn là cố gắng duy trì thể lực được càng lâu và càng nhiều càng tốt, để vẫn có thể chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp ở một đẳng cấp thật cao. Nhiều lúc, tôi vẫn còn có thể cảm nhận được rằng, tôi vẫn có thể tiếp tục thi đấu và chiến đấu ở đẳng cấp cao nhất. Tất nhiên, sự chắc chắn của tôi vẫn chưa được thể hiện một cách rõ ràng ở ngoài sân đấu, vẫn chưa đạt đến đẳng cấp cao hơn như tôi mong muốn. Nhưng đó cũng là mục tiêu – để đạt đến vị thế khi tôi cảm giác được mình ở đẳng cấp cao nhất, ở cả trong lẫn ngoài sân đấu, thêm một lần nữa”, Haas bày tỏ.

Người ta không chắc anh sẽ tiến sâu ở Giải vô địch sân đất nện nước Mỹ 2017, khi đối thủ của anh ở vòng sau là một tay vợt cứng cựa hơn rất nhiều – Jack Sock (Mỹ, hạng 16 thế giới, đang xếp trên Haas 810 bậc trên bảng điểm xếp hạng của ATP). Ngay cả ở thời điểm Haas vẫn còn đỉnh cao phong độ, anh cũng không chiếm ưu thế hoàn toàn khi đối mặt với Sock, anh từng thắng sau 3 ván đấu ở Roland Garros 2013, nhưng lại thua dễ sau 2 ván đấu ở Auckland Open hồi đầu năm 2014. Nhưng chẳng sao cả, nếu bị loại ở trận đấu diễn ra vào lúc 6 giờ sáng hôm nay, thứ Sáu 14-4, Haas vẫn còn “cả đống trận đấu” ở phía trước, vì mục tiêu của anh trong mùa này là rất dài hơi.

Haas cho biết sau khi lên lịch thi đấu ở hàng loạt giải đấu tại quê nhà, đó là các giải đấu ở Munich (BMW Open), ở Stuttgart (Mercedes Cup), và ở cả Hamburg (German Open): “Tôi đang trông chờ từ đây cho đến khoảng thời gian vài tháng sắp tới. Đó là những thứ mà tôi đang có trong đầu, sẵn sàng quay trở lại sân đấu mọi lúc mọi nơi, cố gắng thật sung sức để chơi bóng trên sân đất nện và sân cỏ thêm một lần nữa, và sau đó, chờ xem những gì sẽ xảy ra”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục