Monte Carlo Masters 2017: Nadal như cá gặp nước

Mùa giải sân đất nện đã về, sở trường của Rafael Nadal đã về. Hiện đang xếp ở vị trí thứ 2 của bảng điểm tổng sắp chỉ tính riêng trong mùa giải ATP World Tour 2017 với 2.235 điểm, chỉ thua mỗi mình Roger Federer (đang có 4.045 điểm), việc giải đấu Monte Carlo Masters chính thức khởi tranh từ hôm qua, 16-4, chính là cơ hội để Nadal rảo chân bám đuổi tay vợt “đại kình địch” người Thụy Sỹ. Quay trở lại mặt sân đất nện sở trường, quay trở lại miền đất phước lành ở CLB Đồng quê Monte Carlo, Nadal khác gì như cá gặp nước, tha hồ vẫy vùng, khẳng định lại vị thế của bản thân mình.

Do Federer sẽ tạm thời nghỉ ngơi trong quãng thời gian từ 8 – 10 tuần lễ, và sẽ chỉ quay trở lại khi Roland Garros năm nay khởi tranh (anh buộc phải thi đấu ở French Open vì vị thế của một tay vợt lớn, chứ ở thời điểm này, chắc chắn cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ chẳng ưa thích gì việc phải căng sức ở một giải đấu Grand Slam có thể thức 5 ván thắng 3 trên mặt sân đất nện không phải sở trường), đây chính là cơ hội trời cho để Nadal thu ngắn cách biệt, thậm chí soán ngôi số 1 trên bảng điểm xếp hạng ở mùa giải năm nay. Đương nhiên, Nadal chưa thể làm điều  đó ở Monte Carlo Masters, nhưng một kết quả tốt ở đây sẽ là cánh cửa mở toang hy vọng, giúp anh không những tìm lại lòng tự tin mà còn cả thói quen chiến thắng vốn đã lẩn tránh anh trong suốt giai đoạn 4 tháng đầu mùa giải năm nay, thậm chí đã kéo dài từ hồi tháng 4 năm ngoái đến tháng 4 năm nay (danh hiệu cuối cùng mà Nadal giành được là ngôi vô địch Barcelona Open hôm 24-4 năm ngoái).

Monte Carlo Masters, Barcelona Open cùng với Roland Garros chính là “3 miền đất phước lành” của Nadal, là nơi chứng kiến tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha từng có đến… 9 lần lên ngôi vô địch. Trong mùa giải năm nay, sau khi đã hồi sinh mạnh mẽ trong giai đoàn 4 tháng đầu năm, lọt đến 3 trận chung kết và chỉ chịu thua đúng Federer ở 2/3 trận chung kết đó, chung kết Australian Open và chung kết Key Biscayne – Miami Masters, Nadal có cơ hội tìm lại chính bản thân mình ở mùa giải sân đất nện, nơi anh luôn chơi tốt và vẫn gìn giữ thân phận của một “Ông Vua sân đất nện”, đặc biệt là ở trong mùa giải năm ngoái, nơi Nadal đăng quang ở Monte Carlo Masters, Barcelona Open, lọt đến bán kết Madrid Masters và lọt đến tứ kết Rome Masters, chính thức dập tắt dư luận cho rằng anh nên nhường danh phận “Vua sân đất nện” cho những người khác. Lần này, hướng đến giải đấu tại Monte Carlo, Nadal muốn thắng danh hiệu thứ 10 ở đây, cũng muốn tìm lại thói quen chiến thắng, muốn bám đuổi Federer và làm “cháy lửa khát khao” thêm lần nữa.

Kể từ năm 2009 cho đến nay, Nadal luôn thắng được trung bình 2.448 điểm ở 4 giải đấu lớn nhất trước khi Roland Garros khởi tranh (Monte Carlo Masters, Barcelona Open, Madrid Master và Rome Masters). Ở 4 giải đấu này. Nadal đã đăng quang tổng cộng 29 lần, đó là một kỷ lục rất ấn tượng (bên cạnh kỷ lục mà anh cùng chia sẻ với “tiền bối huyền thoại” Guillermo Vilas, kỷ lục sở hữu 49 danh hiệu lớn nhỏ trên mặt sân đất nện) Nếu có thể khởi đầu cho “cú ăn 3” các danh hiệu thứ 10 ở Monte Carlo, ở Barcelona và ở cả Roland Garros, Nadal không chỉ khẳng định anh cũng dũng mãnh như là Federer, thậm chí, anh còn cùng với Federer phân chia lại “trật tự thế giới”, như những gì mà 2 anh đã làm trong làng quần vợt nam thế giới, được gọi ví von là “trật tự 2 cực Federer – Nadal”.

“Tôi nghĩ, tôi đã tiến rất gần đến cái phong độ, cái vị thế mà tôi cần có. Tôi đang ở trong một đẳng cấp quần vợt rất cao và tôi tin rằng, tôi sẵn sàng để đăng quang các ngôi vô địch. Tôi đang chơi đủ tốt để chiến đấu cho tất cả mọi thứ. Tôi có những hy vọng rất lạc quan rằng, tôi đã sẵn sàng cho Monte Carlo Masters… Và nếu tôi sẵn sàng cho điều đó, tôi nghĩ tôi đang rất hào hứng để được quay lại trình diễn và thể hiện bản thân trên mặt sân đất nện”, Nadal tâm sự.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục