Roger Federer tiết lộ bí quyết nâng cấp cú trái tay

Đã từng có thời điểm, các chuyên gia quần vợt thế giới phải đau lòng nhận định rằng, cú trái tay một tay kinh điển thủa nào của Roger Federer đang đi gần đến công đoạn… “tuyệt tích giang hồ”, khi chứng kiến sự sa sút đau đớn của chính anh và thứ “vũ khí tối thượng” ngày nào của anh lại trở thành một điểm yếu để đối thủ tha hồ khai thác và tấn công “ép trái”.

Roger Federer

Tuy vậy, trong giai đoạn “hồi xuân” mãnh liệt ở hơn 3 tháng đầu mùa giải năm nay, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã cho trình làng những cú trái tay có thể “vít bóng” đến bất kỳ góc nào, điểm nào của sân đấu, dù là ở những khoảnh sân xa xôi nhất, khiến chúng tái xuất hiện như là thứ “vũ khí tối thượng” ngày nào. Những cú trái tay của Federer, đặc biệt là những cú trả giao bóng, thường xuyên đánh thẳng vào những khoảng trống tối kị khi các đối thủ của anh cầm giao bóng, nó giúp anh thắng được rất nhiều break-point quan trọng, nhờ đó, anh đã đạt tỷ lệ thắng đến… 29% ở các game trả giao bóng, góp phần nâng cao lòng tự tin của chính bản thân anh và tạo dựng nên một Federer hồi sinh mãnh liệt trong mấy tháng đầu năm 2017.

Bí quyết nào giúp cho Federer nâng cấp những cú trai tay, từ “một thứ của nợ” trở thành “khí giới sáng lòa” như những năm anh “thống trị quần hùng”. Hãy nghe Federer tiết lộ: “Đó là cả một sự tiến bộ mang tính cách mạng. Nó không xảy ra chỉ sau một vài buổi tập hoặc chỉ bởi vì chúng tôi quyết đưa ra một quyết định mạnh mẽ. Tôi đã nhận ra bản thân mình có thể cải thiện một số miếng đánh từ khi sử dụng một cây vợt mới từ hồi năm 2014. Trước đây là Seve Luthi và sau này là Ivan Ljubicic, bọn họ đều công nhận một khái niệm đơn giản: “Tiếp bóng sớm, đặc biệt khi phải trả giao bóng. Vì sau đó thì, không ai mạnh hơn cầu ở khu vực đánh bao sân ở cuối sân”. Và tôi đã trả lời: “Được rồi các quý ngài, nhưng nó sẽ là rất phức tạp đó nha”.

“Họ buộc tôi phải giữ cái tâm lý, cái suy nghĩ đó khi tung ra các cú trái tay của mình. Trong suốt những buổi thảo luận, góp ý để trở nên thích hợp hơn với cây vợt mới, cho đến cuối mùa giải năm ngoái, tôi bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn khi gài bóng sang phía trái tay. Đơn giản, chỉ để khiến các bạn nhận ra, thậm chí có lúc tôi còn trở nên chật vật khi tung ra các cú cắt bóng đơn giản”, Federer tiết lộ thêm.

Ở thời điểm hiện tại, Federer đang tạm nghỉ ngơi không tham gia mùa giải sân đất nện để dưỡng sức. Ban đầu, anh chỉ dự kiến quay trở lại sân đấu khi Roland Garros khởi tranh. Nhưng thông tin mới đây cho biết, anh cũng đang cân nhắc bỏ qua cả French Open để tập trung tối đa cho mùa giải sân cỏ, đặc biệt là hướng tham vọng thắng danh hiệu Wimbldeon lần thứ 8, để qua mặt 2 tiền bối William Renshaw (trước kỷ nguyên mở) và Pete Sampras (từ kỷ nguyên mở trở về sau). “Tôi sẽ quyết định có bỏ qua hoàn toàn mùa giải sân đất nện năm nay hay là không vào ngày 10-5 tới đây. Chúng tôi, BHL của tôi và tôi, sẽ ngồi lại và bản thảo về chuyện này. Liệu tôi có nên bỏ qua mùa giải sân đất nện? Như thế nào mới là tốt nhất? Từ đây cho đến đó, tôi sẽ chưa tập trên sân đất nện. Tôi sẽ chỉ thi đấu khi nào thật sự sẵn sàng và đầy khát khao”, Federer tâm sự.

Thậm chí, Federer còn nhìn rất xa ra tương lai phía trước, đến tận mùa giải… 2018, và rằng, anh không nói đến chuyện giải nghệ ngay vào lúc này: “Tôi cũng đã lên kế hoạch cho mùa giải 2018. Tôi không nghỉ việc thắng hay là thua sẽ ảnh hưởng đến thời điểm giải nghệ của tôi. Nó còn hơn cả một câu hỏi về tâm trí và thể lực. Khi tôi vẫn đang leo lên đỉnh, mục tiêu của tôi sẽ không phải là dừng thi đấu lại. Tôi sẽ chơi bóng cho đến khi nào tôi vẫn còn có thể và vẫn cảm thấy hạnh phúc. Tôi sẽ tiếp tục thi đấu cho đến khi nào đội hỗ trợ và gia đình của tôi vẫn còn cảm thấy hài lòng”.

Caroline Wozniacki có bạn trai mới

Những ngày tháng sống trong cô đơn kể từ sau khi bị Rory McIlroy phụ tình, với tay vợt cựu số 1 nữ thế giới Caroline Wozniacki. Mỹ nhân người Đan Mạch đã có bạn trai mới, cô đang chính thức cặp kè cùng với anh David Lee, một cầu thủ tiền đạo thuộc đội San Antonio Spurs – vốn đã lọt đến vòng đấu play-off của NBA mùa giải năm nay và hiện đang tạm dẫn trước Memphis Grizzlies với tỷ số 1-0.

Caroline Wozniacki và David Lee (ngoài cùng bên phải)

Wozzy và David đã hẹn hò cùng nhau từ hồi tháng 7 năm ngoái, nhưng suốt thời điểm từ đó cho đến nay, cả 2 đều rất kín tiếng và Wozzy khi được hỏi về David thường lảng tránh và nói rằng cả 2 đều chỉ là bạn. Có lẽ, quá khứ tình cảm đầy đau thương khiến cô phải thận trọng và tự giữ mình nhiều hơn. Tuy nhiên, tin đồn 2 người đã trở thành phân nửa của nhau bắt đầu lan rộng khi Davis tặng một bó hoa hồng rực rỡ cho Wozzy trong ngày Lễ tình nhân 14-2, và cô gái sinh năm 1990 này đã không ngại ngần chia sẻ hình ảnh này lên tài khoản Instagram của mình với lời nhắn nhủ: “Chúc mừng ngày Lễ tình nhân đến tất cả mọi người. Tôi là một cô gái may mắn. Cám ơn anh @Dlee042”.

Gần đây nhất, người ta thường xuyên trông thấy Wozzy cười rất tươi đầy hạnh phúc khi đi bên cạnh David, và cô cũng mới vừa khoe một chiếc áo đấu của Spurs mang tên của David bằng cách… mặc lên mình. Em trai của cô, cậu Patrick Wozniacki cũng xác nhận tin Wozzy chính thức cặp kè cùng David trên Tờ báo Ekstra Blade: “Tôi nghĩ là chuyện này rất tốt… Anh ấy là một chàng trai thông minh và khéo léo, cũng tinh tế nữa. Và rõ ràng, anh ấy mang tính thể thao rất mạnh mẽ khi cũng là một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp của NBA”.

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục