Tết sớm trên các đảo Tây Nam của Tổ quốc

Sắc vàng của hoa mai cùng màu xanh của cành non, lộc biếc báo hiệu một mùa xuân mới đang về trên các đảo vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.
Các chiến sĩ trên tuyến đảo Tây Nam trang trí đón tết sớm
Các chiến sĩ trên tuyến đảo Tây Nam trang trí đón tết sớm

Đây cũng là dịp Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức mang quà của đất liền ra các đảo trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc để những người lính nơi đây đón một cái tết ấm tình quân dân. Những con tàu ra đảo là cầu nối giữa đất liền với hải đảo xa xôi, nơi những người lính hải quân đang chắc tay súng canh giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Xuân ấm áp tình quân dân

Trong những ngày tháng 1-2019 này, đoàn công tác với đại diện các tỉnh Cà Mau, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí trung ương, địa phương đã thực hiện hải trình dài qua đảo Hòn Đốc, Nam Du, Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối…

Đến thăm các đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân những ngày giáp tết, nơi đâu cũng thấy sôi nổi việc chuẩn bị đón xuân của bộ đội. Các doanh trại được sửa sang khang trang, sạch đẹp, quét vôi mới; ngoài vườn nhiều loại hoa được trồng nở đúng dịp tết. Đã thành thông lệ, trong những dịp cuối năm, khi đoàn công tác từ đất liền ra thăm đảo cũng là ngày cán bộ, chiến sĩ nơi đây đón tết sớm. Đồng chí Ngô Văn Thuân - Chuẩn Đô đốc, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết, những năm qua, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần của các cấp ủy, các cơ quan ban ngành các tỉnh, thành phố trên cả nước. Bằng những tình cảm tốt đẹp và sâu nặng, các đoàn công tác đã mang hơi ấm của đất liền, của hậu phương đến với quân dân vùng biển đảo Tây Nam. Đây là sự cổ vũ, động viên rất lớn, tiếp thêm cho cán bộ chiến sĩ trên đảo sức mạnh để vượt qua những khó khăn, yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đón đoàn công tác bằng những cái ôm ấm áp, Thượng uý Đinh Quốc Chơn - Trạm trưởng Trạm ra đa 600, chia sẻ năm nào cán bộ, chiến sĩ tại trạm cũng nhận được tình cảm thương mến từ đất liền gửi gắm. Những ngày qua, đơn vị cũng đã chủ động tổ chức cho các chiến sĩ gói bánh chưng, bánh tét, chuẩn bị nhu yếu phẩm đón tết. Trên đảo Nam Du không có hoa mai nên chiến sĩ trong đơn vị đành lấy cành cây khô, rồi gắn những bông hoa mai vàng bằng nhựa, để không khí mùa xuân nơi biển đảo gần hơn với quê nhà thân thương. Hương xuân, hơi ấm đất liền, tình cảm trân quý mà đoàn công tác gửi gắm luôn là nguồn cổ vũ lớn lao đối với các cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió.

Năm nay là năm thứ 4 liên tục có mặt trong đoàn công tác thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo Tây Nam của Tổ quốc, song cảm xúc của đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp trong mỗi chuyến đi luôn rất đặc biệt. “Điều kiện sinh hoạt của người lính ở đâu cũng còn nhiều khó khăn. Nhưng chính trong khó khăn, bản lĩnh và phẩm chất của người lính lại càng tỏa sáng. Họ luôn biết cách đoàn kết, khắc phục hoàn cảnh và vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, cải thiện đời sống, tạo sự tin yêu nơi người dân” - chị Tuyến nói.

Mâm cơm tất niên nơi đảo xa

Đối với những người lính biển, việc ăn tết không đúng ngày là… chuyện bình thường. Tết này, cán bộ, chiến sĩ các đài trạm ra đa trên đảo Tây Nam có quà tặng từ đất liền gửi gắm, càng thêm ấm áp nghĩa tình. Cán bộ trạm chia sẻ: “Ở đây địa hình khá cách trở, tất cả gần như tự túc nên thực phẩm không được phong phú. Đơn vị ở xa, có người đến thăm hỏi, động viên vào dịp tết làm chúng tôi thấy ấm lòng hơn”. Rồi những câu chuyện về đất liền, đảo xa cứ thế nối tiếp nhau, chân tình và cởi mở. Do nhiệm vụ đặc thù nên hầu như cán bộ, chiến sĩ đều ở đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu. Mỗi người một niềm riêng nhưng đồng lòng, sát cánh làm nhiệm vụ thiêng liêng nơi biển, đảo Tây Nam. Có người chưa được một tuổi quân, lần đầu xa nhà, lại đón xuân trên biển, giây phút tàu rời đơn vị đi tuần tra trong ngày tết, nhiều đồng chí bịn rịn. Binh nhất Lâm Thành Sơn (sinh năm 1998, quê tỉnh Kiên Giang) cho biết, Xuân Kỷ Hợi 2019 là năm thứ hai anh ăn tết nơi đảo xa. “Tết đầu tiên xa quê cũng nhớ nhà lắm, nhưng nay em đã… quen rồi. Giờ quen đất, quen người, tình đồng đội giúp em mạnh mẽ hơn. Những lúc nhớ nhà lại nghĩ tới nhiệm vụ, rồi tự nhủ không được phép buồn…”, Sơn tâm sự.

Cũng giống như tại Trạm ra đa 625, mùa xuân mới cũng đang đến rất gần với cán bộ, chiến sĩ các Trạm ra đa 615 (trên đảo Hòn Chuối), Trạm ra đa 595 (trên đảo Hòn Khoai), Trạm ra đa 610 (trên đảo Thổ Chu), hay Trạm ra đa 600 (trên đảo Nam Du). Trong số này, hành trình mang tết đến sớm với cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 600 được xem là gian nan hơn cả. Để đưa được hàng hóa tết lên trạm phục vụ cán bộ, chiến sĩ vui xuân mới, đoàn phải di chuyển quãng đường gần 4km, xuyên qua những tán rừng, với nhiều đoạn dốc cao trên 400. Song, đến với trạm trong những ngày đặc biệt này, ai cũng cảm nhận được không khí chộn rộn, thân tình mà ấm áp như đón người thân trở về nhà. Khi chúng tôi đến, cán bộ, chiến sĩ rất vui và tổ chức buổi tiệc tất niên sớm với “cây nhà, lá vườn”. Bữa cơm tất niên bên cạnh món ăn quen thuộc với gà luộc, cá sốt cà, khổ qua xào, lẩu hải sản, đa số thực phẩm là do các anh tăng gia sản xuất. Mâm cỗ đủ đầy mà lòng thì rưng rưng, bịn rịn. Để có bữa cỗ tất niên đón đất liền, anh em đã phải chuẩn bị rau xanh, thực phẩm, lên thực đơn từ nhiều ngày trước. Cỗ tất niên hội tụ đủ cả hương vị Bắc, Trung, Nam.

Một mùa xuân mới lại về, nhưng cũng như mọi năm, tết này ở những nơi đảo xa vùng Tây Nam của Tổ quốc, nhiều cán bộ, chiến sĩ vẫn ở lại làm nhiệm vụ, không về quê ăn tết… Với họ, mùa xuân ấm áp đang ở gần bên.

Tin cùng chuyên mục