Tết vẹn yêu thương

Hai trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER liên tiếp được Coca-Cola Việt Nam và các doanh nghiệp xã hội địa phương khánh thành vào những ngày cận Tết Mậu Tuất 2018, cùng các hoạt động cộng đồng nhằm mang một mùa tết vẹn yêu thương đến với người dân cả nước...
Mỗi EKOCENTER có thể cung cấp 1,5 triệu lít nước sạch/năm cho người dân địa phương
Mỗi EKOCENTER có thể cung cấp 1,5 triệu lít nước sạch/năm cho người dân địa phương
EKOCENTER là dự án cộng đồng được Coca-Cola khởi xướng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác công - tư trên toàn cầu. Ở Việt Nam, EKOCENTER được xây dựng và hoạt động từ năm 2015 với 3 mục tiêu chính, gồm: nước uống sạch, nâng cao năng lực kinh tế phụ nữ và tiện ích cộng đồng. Đến nay, đã có 9 EKOCENTER được đưa vào hoạt động tại Việt Nam. Vừa qua, Coca-Cola Việt Nam kết hợp doanh nghiệp xã hội Huế Xanh khánh thành EKOCENTER tại cầu ngói Thanh Toàn (TP Huế) và cùng doanh nghiệp xã hội Phú Tài Đức khánh thành EKOCENTER tại thôn Vĩnh An, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Các trung tâm hoạt động cộng đồng này vận hành bằng nguồn năng lượng xanh từ các tấm pin Mặt trời đặt trên phần mái ki-ốt và được lắp đặt hệ thống lọc nước với công suất 6.000 lít/ ngày, đạt tiêu chuẩn nước uống tại vòi (QCVN 012009 Bộ Y tế) để cung cấp nước uống sạch sinh hoạt hàng ngày của các gia đình địa phương. Phòng máy tính tại trung tâm cũng cung cấp dịch vụ miễn phí cho trẻ em và phụ nữ để tìm kiếm thông tin, thực tập kỹ năng máy tính và tham gia đào tạo trực tuyến về khởi sự kinh doanh. Từ đó, giúp phụ nữ địa phương nâng cao năng lực về làm chủ kinh tế.

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh miền Trung luôn hứng chịu ảnh hưởng từ thiên tai, bão lũ hàng năm. Trong đó, nguồn nước sạch tại địa phương đã bị nhiễm mặn và ảnh hưởng nặng từ tác động của những cơn bão lớn, cũng như vấn đề về ô nhiễm môi trường, gây nhiều trở ngại trong sinh hoạt đời sống hàng ngày của người dân. Do đó, nguồn nước uống sạch từ EKOCENTER sẽ góp phần giải quyết một phần thách thức về nguồn nước sạch do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường mà Hà Tĩnh đang đối mặt hiện nay. Ước tính, các EKOCENTER đã cung cấp hơn 22 triệu lít nước uống sạch cho người dân. Dự kiến, có thêm 4 trung tâm mới được xây dựng và đưa vào hoạt động trong năm 2018. 

Trong khi đó, cầu ngói Thanh Toàn là địa điểm du lịch cộng đồng của TP Huế và được tổ chức Asia Community lựa chọn là 1 trong 3 làng du lịch cộng đồng đặc trưng của Việt Nam từ năm 2016. Tuy nhiên, du khách thường không lưu lại đây lâu ngày do các dịch vụ về du lịch tại làng vẫn còn hạn chế. Vì thế, các dịch vụ và tiện ích cộng đồng được cung cấp tại EKOCENTER sẽ góp phần giữ chân và thu hút khách du lịch đến cầu ngói Thanh Toàn. Từ đó, tạo cơ hội để người dân cung cấp các dịch vụ cộng thêm và tạo các giá trị phát triển bền vững cho cộng đồng nơi đây, khi cuộc sống người dân được cải thiện.

Vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội, các hoạt động kinh doanh tại khu ki-ốt của EKOCENTER được quản lý và điều hành theo tiêu chí tái đầu tư. Một phần lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh sẽ được đầu tư vào cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng và các chương trình xã hội của trung tâm theo từng giai đoạn. Đây cũng là nơi tổ chức các hoạt động tập huấn kỹ năng, đào tạo trực tuyến, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí nhằm góp phần gia tăng cơ hội, giúp cải thiện cuộc sống và mang đến niềm vui cho người dân.

Tại EKOCENTER từ Bắc chí Nam và các trung tâm hoạt động cộng đồng tại địa phương, Coca-Cola Việt Nam sẽ trao hơn 4.270 phần quà tặng những gia đình khó khăn với thông điệp “Tết vẹn yêu thương”, thay lời chúc tết đủ đầy, đầm ấm và hạnh phúc hơn trong năm 2018, với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng. Đây là hoạt động thường niên của Coca-Cola được thực hiện từ năm 2007 đến nay và đã có hơn 21.000 phần quà, với tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng được trao từ chương trình.

Tin cùng chuyên mục