Thai phụ hôn mê sau khi khám thai: Phòng khám 168 Hà Nội có nhiều sai phạm

>> Hôn mê sau khi đi khám thai ở phòng khám tư

(SGGPO).- Ngày 8-3, liên quan tới vụ tai biến khiến thai phụ Trần Thị Thu Tr. (29 tuổi, ở Hạ Long, Quảng Ninh) bị hôn mê và co giật sau khi tới khám thai tại Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (ở đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội), Sở Y tế Hà Nội đã quyết định đình chỉ hoạt động của phòng khám này.

Theo ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh thanh tra Sở Y Tế Hà Nội, sau khi sự việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội. Qua kiểm tra cho thấy, bác sĩ Trịnh Túc Vinh (người Trung Quốc) đã bỏ trốn khỏi phòng khám. Nhân viên phòng khám cho biết, khi bệnh nhân Tr. có dấu hiệu ngất, bác sĩ Vinh đã chỉ định tiêm thuốc cho người bệnh. Sau đó vì sợ hãi, bác sĩ Vinh đã bỏ đi lúc nào không ai biết. Hiện nay, Thanh tra Sở Y tế và Công an huyện Thanh Trì đã yêu cầu phía phòng khám và đơn vị quản lý phòng khám phải liên hệ mời bác sĩ Vinh về làm việc với cơ quan công an.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, qua kiểm tra hồ sơ khám bệnh, Phòng khám 168 Hà Nội đã làm xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng kết hợp khám lâm sàng cho bệnh nhân Tr. và chẩn đoán bệnh nhân bị viêm âm đạo do nấm tạo khuẩn, viêm cổ tử cung và có thai 22 tuần tuổi. Phòng khám đã tư vấn cho bệnh nhân Tr. cần điều trị dứt điểm bệnh phụ khoa bằng máy khí rung để tránh ảnh hưởng đến thai nhi và bệnh nhân đã đồng ý. Sau khi hoàn thành thủ tục, đến 17 giờ ngày 5-3, phòng khám tiến hành điều trị các bước: rửa âm đạo bằng dung dịch Nacl (0,9%), khí dung bằng dung dịch Nacl 0,9% pha với Gentamycin và Dexamethasone được khoảng 3 phút thì bệnh nhân Tr. có biểu hiện khó thở, co cứng người. Ngay sau đó, nhân viên y tế  đã ngừng điều trị và xử trí ngay bằng cách cho bệnh nhân thở oxy, tiêm tĩnh mạch và tiêm bắp 1/2 ống Diazepam 10mg và tiêm bắp 1 ống Promethazin 25mg rồi gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng bệnh nhân hôn mê.

Trong khi đó, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời điểm tiếp nhận bệnh nhân Tr. đã hôn mê sâu và mặc dù được cấp cứu kịp thời nhưng bệnh nhân đã chết não.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu, Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội có sai phạm gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Theo hồ sơ tại Thanh tra Sở Y tế, chỉ riêng năm 2016, đơn vị này phối hợp với cơ quan công an đã kiểm tra Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội 3 lần và lần nào kiểm tra cũng có sai phạm.

Cụ thể, đợt kiểm tra tháng 1-2016 cho thấy, phòng khám không đảm bảo về nhân lực trong hoạt động, sổ theo dõi bệnh nhân không đầy đủ, sổ y bạ ghi chép không đầy đủ,  quảng cáo không đúng phạm vi được cấp phép. Cơ quan chức năng đã phạt cơ sở này 37,6 triệu đồng.

Đợt kiểm tra tháng 5-2016, phòng khám có đăng ký khám bác sĩ nước ngoài nhưng tại thời điểm thanh tra không có mặt tại phòng khám.

Đợt kiểm tra tháng 7-2016, phòng khám bị phạt 25 triệu đồng vì quảng cáo không đúng giấy phép.

Đối với bác sĩ Trịnh Túc Vinh, qua tra cứu hồ sơ cho thấy bác sĩ Trịnh Túc Vinh (52 tuổi) được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề 1 lần vào năm 2013 chuyên khoa Sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình.

Tháng 9-2015, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đột xuất kiểm tra phòng khám 168. Lúc này bác sĩ Vinh và bác sĩ Lưu Xuân Minh (người Trung Quốc) chuyên khoa Ngoại được cấp phép hành nghề ở Việt Nam đang kê đơn và bán thuốc cho người bệnh nhưng vi phạm Luật khám chữa bệnh nên bác sĩ Vinh đã bị đình chỉ hành nghề 9 tháng và sau 9 tháng, bác sĩ Vinh được trả lại thẻ hành nghề do Bộ Y tế Việt Nam cấp trước đó. Đồng thời bác sĩ Vinh cũng bị nhắc nhở phải làm đúng nhiệm vụ của mình.

Theo phản ánh của gia đình bệnh nhân cho biết, chiều 5-3, chị Trần Thị Thu Tr. (29 tuổi, mang thai 20 tuần, ở Hạ Long, Quảng Ninh) đã tới Phòng khám 168 Hà Nội để khám thai. Tuy nhiên, tới tối cùng ngày, gia đình chị Tr. nhận được tin báo về việc chị Tr. đang phải cấp cứu tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, co giật, tiên lượng xấu. Trong khi trước lúc tới Phòng khám 168 Hà Nội, sức khỏe của chị Tr. hoàn toàn bình thường.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục