"Thái tử Samsung" chối tội tại tòa

Người thừa kế Tập đoàn Samsung, Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, 49 tuổi, ra tòa lần đầu tiên ngày 2-8 trong phiên tòa thứ 50 của vụ xét xử ông bắt đầu vào tháng 4.

Trước tòa, Lee phủ nhận mình có liên quan vụ sáp nhập gây tranh cãi của 2 chi nhánh Tập đoàn Samsung trong vụ bê bối tham nhũng đã làm Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3.

Lee bị bắt ngày 17-2 với cáo buộc đưa hoặc cam kết đưa 43 tỷ won (38,2 triệu USD) cho 2 quỹ của Choi Soon-sil, người bạn thân của cựu Tổng thống Park, để đổi lại sự ủng hộ của chính phủ trong vụ sáp nhập 2 chi nhánh Samsung C&T và Cheil Industries vào năm 2015.

Lee bị cáo buộc tìm sự ủng hộ của cựu Tổng thống Park trong vụ sáp nhập nhằm củng cố sự kiểm soát của mình trong Tập đoàn Samsung. Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS), sở hữu cổ phần đa số trong Samsung C&T, được xem là có lá phiếu quyết định việc sáp nhập.

"Thái tử Samsung" chối tội tại tòa ảnh 1 Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong ra Tòa án Trung tâm Seoul ngày 2-8-2017. Ảnh: YONHAP
Lee phủ nhận việc ông từng có quyền đưa ra các quyết định quản lý, vì ông chưa bao giờ tham gia Văn phòng Chiến lược Tương lai (FSO), nhóm kiểm soát Tập đoàn Samsung đã bị giải thể.

Lee nhấn mạnh rằng mình không biết lĩnh vực hoạt động của Samsung C&T và Cheil Industries, quyết định sáp nhập 2 chi nhánh là của FSO và ông chỉ làm theo chỉ đạo của người đứng đầu FSO là Choi Gee-sung trong việc tiến hành sáp nhập.

Lee lập luận rằng phạm vi công việc và quyền hành của ông đã được giới hạn chặt chẽ tại Samsung Electronics, chi nhánh hàng đầu của Tập đoàn Samsung.

"Tôi chưa bao giờ tham gia FSO. Tôi thuộc Samsung Electronics và 95% công việc của tôi liên quan Samsung Electronics và các chi nhánh liên quan", Lee nói nhưng cho biết ông đã "có thêm vài công việc" làm người đại diện của Tập đoàn Samsung sau khi cha ông, Chủ tịch Lee Kun-hee, nằm viện vì bị đau tim vào năm 2014.

"Từ đó tôi đã cố gắng nghiên cứu các chi nhánh khác và tôi bắt đầu quan tâm hơn và cảm thấy có trách nhiệm hơn", Lee nói.

Vụ sáp nhập đã làm Lee trở thành cổ đông lớn nhất trong tập đoàn, hiện được gọi là Samsung C&T, nơi nắm giữ cổ phần chi phối trong Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, tập đoàn số 1 Hàn Quốc.

Lee cũng đối mặt các cáo buộc khác, gồm gian lận, khai man và che giấu tài sản ở nước ngoài. Một phần khoản đóng góp của Samsung là tài trợ cho việc đào tạo ở Đức vận động viên đua ngựa Chung Yoo-ra, 21 tuổi, con gái của Choi.

Dự kiến vào ngày 7-8, công tố viên sẽ đề nghị mức án với Lee và tòa sẽ phán quyết vào cuối tháng 8, Yonhap cho biết.

Tin cùng chuyên mục