Thăm nguyên Thủ tướng Chính phủ Lào Sisavat Keobunphan

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã thăm đồng chí Sisavat Keobunphan, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, nguyên Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước.
 
Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm đồng chí Sisavat Keobunphan
Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm đồng chí Sisavat Keobunphan
Sáng 30-7, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã thăm đồng chí Sisavat Keobunphan, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, nguyên Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước.

Trong không khí thân tình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang chân thành cảm ơn đồng chí Sisavat Keobunphan đã dành thời gian tiếp đoàn; thông tin đến đồng chí Sisavat Keobunphan những hoạt động của đoàn trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Champasak, tỉnh Savannakhet, thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Xiêng Khoảng. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên, các hoạt động như hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ triển lãm hữu nghị, những ngày TPHCM tại các tỉnh của Lào.... đã được tổ chức thành công.

Dù đã 89 tuổi nhưng nguyên Thủ tướng Chính phủ Lào vẫn khoẻ mạnh, luôn quan tâm đến đất nước và mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa 2 dân tộc Việt Nam-Lào. Đồng chí Tất Thành Cang thay mặt đoàn đã chúc đồng chí Sisavat Keobunphan luôn khoẻ mạnh, trường thọ, tiếp tục là tấm gương cho các thế hệ sau hiểu hơn và gìn giữ và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc.

Đồng chí Tất Thành Cang chúc mừng đồng chí Sisavat Keobunphan 
 Đồng chí Sisavat Keobunphan chia sẻ niềm phấn khởi khi đoàn tới thăm gia đình. Đồng chí cho biết mối quan hệ kết nghĩa giữa TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn đã có từ khi đồng chí còn làm Bí thư Thành ủy Thủ đô Viêng Chăn. “Hai thành phố luôn giúp đỡ nhau với một tình cảm gắn kết đặc biệt. Lào - Việt Nam là anh em ruột thịt, cùng sướng cùng khổ với nhau. Hai nước có đươc thắng lợi như ngày hôm nay là nhờ công gầy dựng tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan. Vì vậy, hai đất nước nói chung, TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn nói riêng cần tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị anh em mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”, đồng chí nhắn nhủ.

* Sau đó, đồng chí Tất Thành Cang cùng các thành viên trong đoàn đi khảo sát địa điểm xây dựng Trung tâm Thương mại Du lịch TPHCM. Địa điểm này có diện tích khoảng 300 m2, nằm tại Trung tâm Thương mại Lào ITECH, Asean Mall. Trao đổi với đoàn, ông Nguyễn Duy Trung (doanh nhân người Lào gốc Việt, chủ Asean Mall) mong muốn sẽ được phối hợp cùng TPHCM tổ chức một trung tâm thương mại để các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa sang giới thiệu, quảng bá, mua bán tại Lào vì đây là thị trường đầy tiềm năng. Đồng chí Tất Thành Cang đồng ý với ông Trung, cho biết lãnh đạo TPHCM sẽ tiếp tục thảo luận về việc này; đồng thời nhắc cần nghiên cứu chính sách của Lào để chi phí đưa hàng hóa từ Việt Nam vào thị trường Lào ở mức thấp nhất. Trước mắt, có thể tập trung đưa những hàng hóa là thế mạnh của Việt Nam sang như nước mắm, hàng tiêu dùng…  

Đoàn đi khảo sát địa điểm xây dựng Trung tâm Thương mại Du lịch TPHCM
 * Cùng ngày, đồng chí Tất Thành Cang cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến chào xã giao đồng chí TS. Samkhot Mangnomet, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng. 

Đồng chí TS. Samkhot Mangnomet bày tỏ sự vui mừng đón đoàn đến thăm, làm việc tại tỉnh Xiêng Khoảng, giới thiệu đến các thành viên trong đoàn tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Xiêng Khoảng. Đồng chí hy vọng trong thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục giữ vững mối quan hệ hữu nghị đặc biệt được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan xây dựng, đã tồn tại và phát triển hơn 80 năm qua. 

Thay mặt thành viên trong đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang bày tỏ sự vui mừng được đến thăm tỉnh Xiêng Khoảng anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, trong không khí hai nước hân hoan kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác Việt Nam - Lào; đặc biệt tại tỉnh Xiêng Khoảng, mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào đã có hơn 80 năm. Đồng chí Tất Thành Cang khẳng định Đảng bộ, chính quyền TPHCM trong mọi khả năng của mình sẽ thúc đẩy và thắt chặt hơn nữa quan hệ TPHCM - tỉnh Xiêng Khoảng nói riêng, với các địa phương Lào nói chung. Trong thời gian tới, TPHCM có thể thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Xiêng Khoảng như khám bệnh cho phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa; triển khai các hoạt động của đoàn viên thanh niên TPHCM và các chương trình từ thiện xã hội; tập huấn về nông nghiệp công nghệ cao… “Trách nhiệm của chúng ta là vừa vun đắp tình hữu nghị vừa hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đây là sự đáp lại những hy sinh của thế hệ trước đã ngã xuống, xuất phát từ mệnh lệnh của trái tim”. 
Thăm nguyên Thủ tướng Chính phủ Lào Sisavat Keobunphan ảnh 3 Nghi thức lễ buộc chỉ cổ tay cho các thành viên đoàn TPHCM tại Lào
Sau buổi chào xã giao đã diễn ra lễ buộc chỉ cổ tay cho các thành viên trong đoàn. Theo phong tục tập quán của nước Lào, lễ buộc chỉ cổ tay là lời chúc phúc đến các thành viên trong đoàn và thể hiện sự gắn kết tình cảm giữa hai địa phương TPHCM - Xiêng Khoảng.

Tin cùng chuyên mục