Tham ô tài sản vụ án ụ nổi 83M: Các bị cáo lãnh 70 năm tù

(SGGP).- Sau 3 ngày xét xử, chiều 13-11, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án sơ thẩm vụ án tham ô tài sản khi sửa chữa ụ nổi 83M tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

(SGGP).- Sau 3 ngày xét xử, chiều 13-11, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án sơ thẩm vụ án tham ô tài sản khi sửa chữa ụ nổi 83M tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Theo đó, bị cáo Trần Hải Sơn, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (thành viên Vinalines) bị phạt 20 năm tù giam; Trần Văn Quang, Phó trưởng phòng Kế hoạch thị trường Vinalines, lãnh 18 năm tù; Trần Bá Hùng, Phó trưởng bộ phận Chế tạo vỏ, Nhà máy Hyundai Vinashin đóng tại Khánh Hòa, 17 năm tù và Phạm Bá Giáp, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân - trụ sở tại TP Nha Trang, 15 năm tù. HĐXX còn buộc các bị cáo hoàn trả cho Vinalines số tiền trên 3,4 tỷ đồng tham ô.

Theo hồ sơ, vào tháng 3-2008, Vinalines ủy quyền cho Trần Hải Sơn tiến hành ký kết sửa chữa ụ nổi 83M. Sau khi có chủ trương, Sơn chỉ đạo Quang ký kết hợp đồng với Phạm Bá Giáp để sửa chữa một số công việc như phần sắt hàn, kẽm chống ăn mòn, phần van, ống, máy… của ụ nổi, tổng giá trị hợp đồng hơn 8,7 tỷ đồng. Khi hợp đồng được ký, Sơn cùng Quang, Hùng, Giáp bàn bạc, thỏa thuận để “rút ruột” tiền của Vinalines.

Bằng thủ đoạn tăng giá vật liệu và nâng khống khối lượng vật tư thi công, các bị cáo đã tham ô số tiền hơn 3,4 tỷ đồng từ Vinalines. Số tiền này bị cáo Sơn nhận 2,2 tỷ đồng, còn lại chia cho các bị cáo khác như thỏa thuận trước khi ký hợp đồng.

Tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm pháp của mình. Riêng Trần Hải Sơn khai nhận tham ô để mua quà biếu. Trong đó có biếu cho Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines 300 triệu đồng; Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines 150 triệu đồng. Tại tòa, Dương Chí Dũng khai có nhận từ Sơn khoảng 150 triệu đồng, số tiền này HĐXX yêu cầu hoàn trả cho Vinalines. Còn Mai Văn Phúc không thừa nhận và không có căn cứ để truy cứu.

VĂN NGỌC

>> Xét xử “đại án” ở Vinalines" - Bất ngờ chưa tuyên án!

Tin cùng chuyên mục