Thẩm phán Mỹ ra lệnh ngừng trục xuất các gia đình nhập cư trái phép

Thẩm phán Dana Sabraw, thẩm phán Tòa án liên bang quận San Diego, vừa yêu cầu các quan chức phụ trách vấn đề nhập cư của nước này chấm dứt việc trục xuất các gia đình mới được đoàn tụ sau khi Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh ngừng chia tách bố mẹ và con cái trong những gia đình nhập cư trái phép vào Mỹ.
Biểu tình phản đối trục xuất người nhập cư. Ảnh: topdigitalnews24.com
Biểu tình phản đối trục xuất người nhập cư. Ảnh: topdigitalnews24.com

Quyết định trên được đưa ra ngày 16-7, sau khi thẩm phán Dana Sabraw nhận được đơn khiếu nại của Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) bày tỏ quan ngại về việc các cơ quan chức năng của Mỹ có kế hoạch thực hiện kế hoạch trục xuất nhanh các gia đình nhập cư trái phép.

Quyết định của thẩm phán Sabraw sẽ có hiệu lực trong 1 tuần, tức đến hết ngày 23-7, và trong thời gian này, các cơ quan chức năng của Mỹ phải hồi đáp chính thức những lo ngại của ACLU. 

Theo các luật sư, các gia đình mới được đoàn tụ cần có thời gian cân nhắc kỹ lưỡng việc xin tị nạn cũng như nguy cơ bị buộc phải ly tán.

Trước đó, thẩm phán Sabraw ra hạn chót đến ngày 26-7 yêu cầu giới chức Mỹ hoàn tất quá trình đoàn tụ các gia đình có trẻ em trên 5 tuổi bị chia tách khỏi cha mẹ theo quy định siết chặt nhập cư mà Mỹ thực hiện từ hồi đầu tháng 5, song vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận trong nước và quốc tế.

Hiện có khoảng 11.800 trẻ vị thành niên đang trong các trại tạm giam tại Mỹ sau khi vượt biên trái phép từ Mexico sang và số trẻ em bị tách khỏi cha mẹ khoảng hơn 2.300 em.

Tin cùng chuyên mục