Thận trọng mở rộng diện tích cây có múi

Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, do hiệu quả kinh tế mang lại từ một số loại cây có múi khá cao nên nhiều nông dân ở ĐBSCL rất mê trồng loại cây này.
Thận trọng mở rộng diện tích cây có múi

Theo khảo sát sơ bộ một số vùng ở ĐBSCL, lợi nhuận từ trồng bưởi da xanh đạt khoảng 600 triệu đồng/ha/năm trở lên; cam sành lời 370 triệu đồng/ha/năm, quýt lời 500 - 700 triệu đồng/ha/năm…, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Vì vậy, nhiều nơi đã phát triển khá “nóng” diện tích cây có múi, từ đó kéo theo những lo ngại. 

Điển hình như cây cam, đến nay đã đạt khoảng 90.000ha (tăng mạnh từ năm 2015 đến nay, bình quân hơn 17% mỗi năm), trong khi trái cam phần lớn phục vụ tiêu thụ nội địa, do giống cũ nên không có lợi thế xuất khẩu. 

Qua phân tích thị trường, cả nước chỉ trồng khoảng 88.000ha cam là dư số lượng phục vụ nội địa, vì vậy ở ĐBSCL và các nơi không nên mở rộng thêm cây cam; chưa kể loại cây này dễ bị nhiễm bệnh. 

Diện tích bưởi gần đây cũng tăng mạnh, nhất là bưởi da xanh. Hiện cả nước có khoảng 65.000ha bưởi (đứng hàng khá cao trên thế giới). Bưởi xuất khẩu tốt, giá cao, nhất là bưởi da xanh…, tuy nhiên, cần thận trọng việc trồng thêm bưởi ào ạt, trong điều kiện thị trường xuất khẩu chưa được mở rộng sẽ dễ gặp rủi ro sau này. 

Vấn đề cấp bách hiện nay là tập trung đầu tư nâng chất lượng cây có múi, giảm thiểu dịch bệnh nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…

Tin cùng chuyên mục