Thận trọng với kem tẩy trắng da cấp tốc

Có được làn da trắng là mong ước của rất nhiều người, nhưng vì muốn làn da trắng lên nhanh chóng, không ít người đã tìm mua các loại thuốc, mỹ phẩm tẩy trắng da cấp tốc bán trên thị trường, mà không quan tâm những tác hại khi sử dụng.
Những sản phẩm tẩy trắng da cấp tốc tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người sử dụng
Những sản phẩm tẩy trắng da cấp tốc tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người sử dụng

Trắng tức thì

Gần đây, nhiều cửa hàng, website, mạng xã hội rao bán các loại kem thuốc tẩy trắng da cấp tốc “có thành phần từ thiên nhiên, thảo dược, có tác dụng tẩy da chết, làm trắng siêu tốc, đảm bảo an toàn, hiệu quả và không gây tác dụng phụ cho da”. Một số sản phẩm còn được quảng cáo “tác dụng thần kỳ, chỉ cần thoa lên da khi tắm, khoảng 15 phút sau là da sẽ trắng lên tức thì”. Có nhiều loại thuốc, kem tẩy trắng da được giới thiệu là hàng xách tay, các thông tin về thành phần dưỡng chất, chỉ tiêu chất lượng, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng… đều rất sơ sài, mập mờ, người tiêu dùng rất khó biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Hoạt động kinh doanh sản phẩm này ngày càng nở rộ, từ các thành phố lớn cho đến vùng nông thôn. Giá sản phẩm rất rẻ, chỉ từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, nếu mua sỉ, giá còn rẻ hơn rất nhiều. Do vậy, không ít người đã tò mò mua về sử dụng.

Tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp, TPHCM), có rất nhiều cửa hàng bày bán các loại thuốc, kem tẩy trắng da dạng nước và bột. Nghe hỏi mua sản phẩm trắng da cấp tốc, người bán sốt sắng giới thiệu nhiều sản phẩm và khẳng định rằng có tác dụng rất nhanh, ngay từ lần đầu sử dụng: “Em cứ mua về sử dụng đi, sử dụng khi tắm, massage đều toàn thân khoảng 5 phút, đảm bảo sẽ trắng lên 1 đến 2 tông ngay sau khi dùng”. Người bán đưa ra một gói sản phẩm trắng da cấp tốc dạng bột với giá 40.000 đồng, cho biết đây là hàng có nguồn gốc từ Thái Lan. Trên bao bì chỉ ghi một vài dòng sơ sài bằng chữ Thái, không có ghi thời hạn sử dụng. Đúng như lời quảng cáo, chỉ sau 5 phút thử thoa đều lên cánh tay, da đã trắng lên được 1 tông màu. 

Trong những ngày gần đây, báo chí Thái Lan có nhiều thông tin cảnh báo về việc nhiều phụ nữ Thái Lan đã bị hàng loạt triệu chứng, từ chàm đến chứng tăng sắc tố làm cho da có tàn nhang, nám, sạm nắng… sau khi sử dụng các sản phẩm làm trắng da thần tốc được rao bán trên mạng và tại các khu chợ ven đường. Vậy mà ở Việt Nam, các sản phẩm này vẫn đang được bán tràn lan. 

Có hại cho da

Trong thành phần của hầu hết các kem, thuốc tẩy trắng da hiện nay đều có chứa hydroquinone, acid với nồng độ cao và phổ biến nhất là corticoid. Khi sử dụng các chất này quá nhiều sẽ gây kích ứng ngứa rát, khô da, rạn da, viêm nang lông, giảm sắc tố trên da, teo da và giãn mao mạch xuất huyết, trứng cá, viêm da. Đặc biệt, nhiều sản phẩm có chứa chất corticoid rất nguy hiểm nếu sử dụng nhiều vì có tính chất “gây nghiện” cho da. Chỉ cần ngưng sử dụng một thời gian, da sẽ bắt đầu khô sần sùi, nhăn nheo mất căng bóng, tiết nhiều nhờn và bắt đầu nổi mụn. Nếu muốn bớt các triệu chứng này, bắt buộc phải sử dụng lại sản phẩm có chứa corticoid. Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, cho biết: “Rất nhiều thuốc, kem tẩy trắng da không rõ nguồn gốc bán trôi nổi trên thị trường hiện nay có thành phần chủ yếu là acid. Khi dùng có tác dụng tẩy da, làm trắng da rất nhanh, nhưng nguy cơ viêm da, hỏng da là rất cao. Người tiêu dùng nên thận trọng, một khi đã lỡ sử dụng nhiều thuốc tẩy trắng da cấp tốc này thì nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng, vì dễ gây nên các vết nám, sạm đen, tàn nhang hay thậm chí sẹo thâm cho người sử dụng”.

Hiện nay, ở Việt Nam đã có không ít trường hợp phải chịu tác hại nặng nề do kem tẩy trắng da tàn phá, nhiều người đã phải sống với làn da dị ứng cả đời, vì rất khó chữa trị, hồi phục lại làn da như ban đầu. Việc tự chế các sản phẩm làm trắng da cũng rất dễ dàng, trên internet có rất nhiều bài viết, clip hướng dẫn cách chế thuốc, kem tẩy trắng da cấp tốc, và đã có không ít người tò mò tự mua các nguyên liệu về làm theo. Một số người còn dựa theo những công thức đó để mua nguyên liệu về tự pha chế kem, thuốc tẩy trắng da để bán ra thị trường.

Do vậy, người tiêu dùng nên thận trọng trước những lời quảng cáo về tác dụng thần kỳ của các sản phẩm tẩy trắng da cấp tốc bán trên thị trường. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp làm trắng da rất an toàn từ các nguyên liệu tự nhiên có sẵn là các loại bột đậu, bột gạo, thảo dược hay tắm bằng sữa…, đều mang lại hiệu quả trắng da và mịn màng, tuy nhiên cần phải có thời gian, chứ không thể tẩy trắng cấp tốc.

Tin cùng chuyên mục