Tháng 9, có thể dồn dập bão

Theo các chuyên gia dự báo thời tiết, hiện gió mùa Tây Nam đang bị suy yếu nên thời tiết ở Tây Nguyên và Nam bộ sẽ giảm mưa (chỉ còn cơn dông cục bộ). Trong 10 ngày tới cũng không có bão. Tuy nhiên, khoảng đầu tháng 9, gió bão sẽ dồn dập trở lại. 
Đợt mưa lũ đầu tháng 8-2019 gây nhiều thiệt hại ở Lâm Đồng.
Đợt mưa lũ đầu tháng 8-2019 gây nhiều thiệt hại ở Lâm Đồng.

Theo các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO từ Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, hiện nay trạng thái El Nino đang suy yếu, trở về trạng thái trung tính.

Trong khoảng 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện trên biển Đông trong năm nay, từ tháng 9 đến tháng 10, các cơn bão, áp thấp nhiệt đới có xu hướng ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Trung bộ; còn trong tháng 11 và 12 sẽ dịch chuyển xuống phía Nam, ảnh hưởng đến các tỉnh Trung bộ và Nam bộ.

Tuy nhiên theo các chuyên gia khí tượng, trong khoảng 10 ngày tới, trên biển Đông sẽ không có dấu hiệu xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Nhưng khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9, có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới từ Philippines vào biển Đông. Trong tháng 9, bão và áp thấp nhiệt đới cũng dồn dập hơn.

Tình hình thời tiết trong tuần này: Ở miền Bắc, bước vào chu kỳ oi nóng nên ban ngày có khi nhiệt độ lên tới 37°C. Nhưng về đêm và sáng dễ có cơn dông cục bộ. Sang tuần sau, mưa sẽ trở lại.

Ở Trung bộ, vẫn tiếp tục trong đợt nắng nóng gay gắt. Từ Quảng Nam đến Phú Yên nắng nóng nhất, nhiệt độ có thể lên tới 38-39°C, các vùng còn lại vẫn nắng nóng nhưng không gắt bằng, cần phải đề phòng các cơn dông cục bộ về chiều và tối.

Tại Tây Nguyên, mưa bắt đầu giảm do gió Tây Nam đang suy yếu, tuy nhiên vẫn có nơi mưa diện rộng nhưng không dồn dập. Trong cơn dông cần đề phòng các yếu tố cực đoan.

Tại Nam bộ, mưa cũng giảm dần, chỉ còn mưa rào cục bộ. Nhưng cuối tuần này, mưa gió sẽ gia tăng trở lại.

Tin cùng chuyên mục