Tháng cao điểm an toàn PCCC nhà ở cao tầng

Cảnh sát PCCC TPHCM vừa triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tháng cao điểm về an toàn PCCC đối với nhà ở, công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại. 
Kiểm tra công tác PCCC tại một tòa nhà cao tầng ở quận 3
Kiểm tra công tác PCCC tại một tòa nhà cao tầng ở quận 3
Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM, cho biết trên địa bàn TP hiện có 1.037 công trình nhà ở chung cư có quy mô khác nhau. Số nhà ở, chung cư từ 10 tầng trở lên có 297 công trình. Hiện còn 474 chung cư xây dựng trước năm 1975 và nhà chung cư xây dựng sau khi có Luật PCCC chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định. Qua khảo sát các chung cư này, nhiều công trình không đảm bảo điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn; hệ thống kỹ thuật PCCC không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, dẫn đến xuống cấp, hư hỏng, mất tác dụng. Tình trạng tự ý cơi nới, lấn chiếm hành lang, lối đi, cầu thang thoát nạn và câu mắc hệ thống điện, sử dụng thiết bị điện không an toàn rất phổ biến. Thời gian gần đây, một số chung cư cao tầng đang trong giai đoạn thi công, chưa thực hiện nghiệm thu về PCCC đã đưa dân vào sinh sống... Do đó, Cảnh sát PCCC TP sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với địa phương kiểm tra các công trình tòa nhà chung cư cao tầng và báo cáo, đề xuất Bộ Công an chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác PCCC.

Trong quá trình phúc tra, các đơn vị tập trung vào kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở về việc chấp hành các quy định, tiêu chuẩn về PCCC; kiểm tra số lượng, chất lượng hoạt động của các đội PCCC cơ sở, đảm bảo thành thục các thao tác chữa cháy - cứu nạn cứu hộ; công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và xử lý các tình huống khi có cháy xảy ra. Hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC; bảo trì, bảo dưỡng hệ thống phương tiện PCCC đã được trang bị, lắp đặt tại công trình… Nếu phát hiện cơ sở nào không đảm bảo đủ điều kiện an toàn PCCC sẽ tạm đình chỉ hoặc đình chỉ ngay hoạt động và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực PCCC. 

Song song với công tác phúc tra, việc tuyên truyền ý thức, kiến thức về PCCC cho người dân sống và làm việc trong các công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại cũng được coi trọng. Vận động người dân phản ánh những cơ sở, cá nhân vi phạm các điều kiện về an toàn PCCC thông qua đường dây nóng của Cảnh sát PCCC TP; cung cấp thông tin những cơ sở vi phạm nghiêm trọng các điều kiện an toàn PCCC để đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cảnh sát PCCC TP và các phương tiện thông tin đại chúng.

Tin cùng chuyên mục