Thặng dư thương mại Trung Quốc với Mỹ đạt kỷ lục

Hải quan Trung Quốc vừa công bố các số liệu cho thấy thặng dư thương mại của nền kinh tế số 2 thế giới với Mỹ đã đạt 31 tỷ USD, tăng gần 3 tỷ USD so với mức 28,08 tỷ USD hồi tháng 7 và vượt qua mức kỷ lục 28,97 tỷ USD được ghi nhận hồi tháng 6. 
Container tập kết ở cảng nước sâu Dương Sơn ở TP Thượng Hải. Ảnh: Reuters
Container tập kết ở cảng nước sâu Dương Sơn ở TP Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Tính từ đầu năm nay, thặng dư thương mại của Trung Quốc với thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này đạt hơn 192 tỷ USD (cùng ngày năm ngoái chỉ  gần 168 tỷ USD).

Giới phân tích nhận định nguyên nhân chủ yếu là do các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy mạnh các đơn đặt hàng nhằm tránh các mức thuế mới được áp dụng. Thông tin này có thể thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện quyết liệt hơn các chính sách thuế quan nhằm gia tăng áp lực đối với Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp thương mại ngày càng gay gắt giữa 2 nước.

Trong diễn biến liên quan, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump đồng ý với đánh giá của Apple rằng mức thuế dự kiến áp vào các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể khiến cho hàng loạt sản phẩm của công ty này tăng giá. Ông Donald Trump vẫn kêu gọi Apple chuyển sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ và “bắt đầu xây dựng các nhà máy mới ngay bây giờ”.

Tin cùng chuyên mục