Thanh Hóa: Hơn 900 giếng khơi bất ngờ cạn trơ đáy

Mặc dù nằm ngay bên sông Mã, nhưng gần 1.000 hộ dân xã Yên Thọ, huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. 

Mặc dù đào sâu hàng chục mét nhưng giếng vẫn cạn trơ đáy

Thôn Tu Mục 2 nằm ngay sát bên bờ sông Mã, nhưng không nhà nào đủ nước để dùng. Giếng đào cạn trơ đáy, các hộ dân phải gọi thợ đến làm giếng khoan nhưng nguồn nước cũng rất hiếm. Nhiều hộ phải khoan 2-3 giếng, thậm chí một số hộ phải khoan từ 4-6 giếng mới có đủ nước sinh hoạt.  

Bà Nguyễn Thị Vần cho biết, cách đây khoảng 3 tháng bất ngờ giếng đào bị cạn trơ đáy mà không hiểu nguyên do. Gia đình bà phải thuê thợ khoan giếng xuống sâu mới có nước. Nhưng thật kỳ lạ, mặc dù có nước nhưng khi bơm lên để một lúc thì nổi váng, còn đổ một chút nước chè vào thì biến thành màu đen như mực. Vì sợ quá nên nhà bà không dám dùng. Còn bà Nguyễn Thị Đức than thở: “Trước đây gia đình tôi dùng giếng khơi sâu khoảng 15m không bao giờ hết nước. Nhưng không biết vì sao từ trước Tết tự nhiên giếng cạn mất nước. Gia đình tôi phải khoan thêm 1 cái giếng khoan nhưng nước không có nên phải khoan tiếp 2 cái nữa thành 3 cái, nhưng thỉnh thoảng vẫn mất nước”.

Thanh Hóa: Hơn 900 giếng khơi bất ngờ cạn trơ đáy ảnh 2 Người dân phải khoan thêm giếng khoan và dùng rất tiết kiệm mới đủ cho sinh hoạt hàng ngày

Ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết: “Tình trạng mất nước tại các giếng khơi từ trước đến nay chưa từng xảy ra tại địa phương”. Tình trạng giếng mất nước bắt đầu xuất hiện từ khoảng tháng 11-2018, cho đến ngày 25-1-2019, theo thống kê thì giếng của 450 hộ dân bị mất nước. Đến ngày 4-3, tổng số hộ dân bị mất nguồn nước sinh hoạt đã tăng lên 922 hộ tại 6/7 thôn của xã.

Hiện chính quyền địa phương đã thống kê số hộ bị ảnh hưởng báo cáo lên UBND huyện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan cũng đã cử cán bộ về địa phương kiểm tra, xem xét và đánh giá tình hình, nhưng đến nay vẫn chưa công bố nguyên nhân sự việc. Để giải quyết tình trạng cấp bách của người dân, cơ quan chức năng đã mở cống dẫn nước từ Kênh Bắc vào hệ thống kênh mương nội đồng của xã, nhưng cũng không giải quyết được tình trạng thiếu nước trầm trọng đang xảy ra.

Thanh Hóa: Hơn 900 giếng khơi bất ngờ cạn trơ đáy ảnh 3 Sông Mã bị cạn nước có thể là nguyên nhân khiến giếng khơi bị mất nguồn nước mạch, nước ngầm
Về nguyên nhân của việc hàng trăm giếng đào bất ngờ mất nước, theo nhận định ban đầu của chính quyền và người dân địa phương, có thể liên quan đến việc tháo đập nước ở trạm bơm đặt trên sông Mã. Khi tháo đập này nước trên sông giảm đi khoảng 2m, sông cạn, không còn nguồn cho hệ thống nước mạch cung cấp cho các giếng ở các làng ven đê.   

Tin cùng chuyên mục