Thanh Hóa: Nghêu chết do mật độ nuôi quá dày

Ngày 3-4, Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan này phối hợp với Tổng cục Thủy sản, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NN-PTNT) kiểm tra thực tế, lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả sơ bộ về nguyên nhân nghêu chết hàng loạt tại huyện Hậu Lộc.
Thanh Hóa: Nghêu chết do mật độ nuôi quá dày

Qua kết quả phân tích và xác minh thực tế, bước đầu xác định nguyên nhân nghêu chết do nuôi với mật độ quá dày. Theo khuyến cáo, chỉ nên thả nghêu với mật độ 250 - 300 con/m2, nhưng thực tế kiểm tra tại vùng nuôi nghêu ở xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) cho thấy mật độ lên đến 2.500 - 3.000 con/m2, thậm chí có điểm lên tới 5.000 con/m2 (ảnh). Vì mật độ nuôi quá dày khiến sức đề kháng của nghêu giảm do phải cạnh tranh thức ăn, môi trường sống và khi gặp thời tiết bất lợi dễ bị chết. Nghêu chết còn gây ô nhiễm môi trường cục bộ và lây lan khiến nghêu khỏe mạnh cũng bị ảnh hưởng theo.

Hiện tại, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản tiếp tục lấy 20 mẫu nghêu chết, 9 mẫu bùn đất và 9 mẫu nước tại xã Hải Lộc để xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến nghêu chết hàng loạt.

Như Báo SGGP đã thông tin, khoảng 10 ngày qua, tình trạng nghêu chết hàng loạt đã khiến người dân các xã Minh Lộc, Đa Lộc và đặc biệt tại xã Hải Lộc bị thiệt hại nặng.

Tin cùng chuyên mục