Thanh niên 8x khởi nghiệp từ nấm

Với số vốn chưa đến 50 triệu đồng, anh Bùi Công Đức (ảnh, 32 tuổi, ngụ phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM) đã phát triển trang trại nấm có hơn 14.000 phôi sau hơn 1 năm khởi nghiệp với nghề nông.
Thanh niên 8x khởi nghiệp từ nấm

Với số vốn chưa đến 50 triệu đồng, anh Bùi Công Đức (ảnh, 32 tuổi, ngụ phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM) đã phát triển trang trại nấm có hơn 14.000 phôi sau hơn 1 năm khởi nghiệp với nghề nông.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, chàng trai 8X này ước mơ làm chủ 1 trang trại. Được đào tạo có bằng cấp nhưng lựa chọn khởi nghiệp bằng nông nghiệp ở một thành phố năng động về kinh tế, lựa chọn của Đức đã làm người thân nghĩ chàng trai này khác người. “Tôi về nơi sinh sống để tìm hiểu các mô hình thì thấy cây mai, bonsai là thế mạnh của vùng đất này, nếu làm theo thì quá bình thường nên tôi quyết định tìm hướng riêng. Nông nghiệp thì có vô vàn loại cây nhưng không dễ gì kiếm loại phù hợp với thời tiết vùng đất này. Cuối cùng, tôi quyết định lựa chọn nấm rơm để phát triển sự nghiệp trang trại trong tương lai”, anh Đức nhớ lại.

Trại nấm của anh Đức đã giải quyết việc làm cho hơn 10 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

Sau nhiều chuyến xuống các tỉnh miền Tây học hỏi kinh nghiệm trồng nấm, cộng với nền tảng học từ trong nhà trường, anh Đức nắm bắt nhanh kiến thức, quy trình trồng nấm rơm và tiến hành trồng “nấm trong nhà” ở quận Thủ Đức. Tưởng chừng thành công nhưng thực tế lại bị thất bại trong lần đầu tiên khi vừa mới khởi nghiệp. Anh Đức cho hay: “Tôi thực hiện đầy đủ các quy trình một cách chuyên nghiệp từ vệ sinh, cải tạo nguyên liệu trồng, cấy meo, thông thường đến ngày thứ 12 sẽ thu hoạch. Cứ tưởng bội thu lắm nhưng… cả trại nấm không có chiếc mầm nào nhú lên”.

Thất bại lần đầu, trong đầu chàng trai 8X này chỉ nghĩ không được bỏ cuộc mà phải tiếp tục thực hiện ước mơ. Số vốn ít ỏi đã trắng tay ngay từ lần đầu, anh Đức tìm đến Quỹ Hỗ trợ nông dân của quận Thủ Đức vay vốn, nhờ thêm bạn bè, người thân và có được số vốn chưa đến 50 triệu đồng, bắt đầu lại hành trình khởi nghiệp. Khác với lần trước, lần này mỗi ngày anh vượt gần 50km để đến trực tiếp Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM tại huyện Củ Chi nhờ tư vấn, hỗ trợ. Sau thời gian tìm hiểu, các chuyên gia khuyên anh nên thử với nấm bào ngư và khi áp dụng đã thành công ngoài mong đợi.

Từ nguồn vốn gần 50 triệu đồng ban đầu với 3.000 phôi giống, trang trại nấm của anh đã phát triển lên đến 14.000 phôi và giải quyết việc làm cho hơn 10 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Anh Đức cho biết, dự kiến trong năm 2017 sẽ tăng diện tích nuôi trồng nấm từ 700m²  lên 3.000m², đồng thời giải quyết thêm nhiều việc làm. Trang trại nấm của anh cũng là nơi để các cơ sở Đoàn thanh niên, trường học đến tham quan và học tập kinh nghiệm về mô hình trồng nấm, như các chương trình Một ngày làm nông dân, Em yêu thiên nhiên, Khám phá đam mê - khởi nghiệp trong tay, Thử tài làm nông dân…

Từ những thành công ban đầu, anh Đức được giới thiệu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Linh Đông để tiếp tục phát huy tốt vai trò trực tiếp hỗ trợ các hộ trồng nấm mới khởi nghiệp trên địa bàn, cũng như các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị (như trồng rau thủy canh, dịch vụ nông nghiệp…) phù hợp với tình hình sản xuất tại địa phương. Mọi người có thể liên hệ với anh Đức qua số điện thoại 0908.988.336 để được chia sẻ cách trồng nấm bào ngư.

QUÝ NGỌC

Tin cùng chuyên mục