Thanh toán “không chạm” ngày càng hấp dẫn

Với tỷ lệ doanh nghiệp tham gia giao dịch thanh toán điện tử qua ngân hàng trong hoạt động nộp thuế, hải quan ngày càng tăng thì cá nhân tham gia thanh toán qua ngân hàng (chuyển khoản, Internet banking, Smart banking…) cũng ngày một nhiều. Đặc biệt, việc thanh toán “không chạm” qua mã vạch điện thoại khá hấp dẫn giới trẻ...
Các ngân hàng vào cuộc
Với hoạt động thanh toán hải quan tự động 24/7 ra đời đã thu hút 15 ngân hàng đăng ký tham gia. Trong một thời gian ngắn, số doanh nghiệp tham gia thanh toán điện tử tăng lên đến ngạc nhiên, số tiền giao dịch thành công lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Còn số lượng doanh nghiệp đăng ký giao dịch qua ngân hàng với cơ quan thuế, đến nay đã gần đạt chỉ tiêu 100%. Trong đó, hầu hết ý kiến đều đánh giá giao dịch này thuận lợi, phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp có thể ở bất cứ nơi đâu đều có thể thanh toán 24/7 mà không cần phải đi lại nhiều lần, an toàn hơn khi cầm tiền mặt tới các kho bạc nộp như trước đây.
Nâng lên một bước, việc thanh toán qua mạng từ máy tính, điện thoại đã thu hút nhiều cá nhân. Đó là với tốc độ phát triển thương mại điện tử, việc thanh toán không dùng tiền mặt qua Internet banking, Smart banking, quẹt thẻ Visa, Master, ATM đang trở nên phổ biến, đặc biệt với giới trẻ, công nhân viên chức. Nhiều người có thể ngồi tại nhà lên mạng mua sắm, đi chợ và thanh toán dễ dàng.
Thanh toán “không chạm” ngày càng hấp dẫn ảnh 1 Thanh toán hóa đơn tiền nước qua Smart banking. Ảnh: THÀNH TRÍ
Công nghệ thanh toán “không chạm” là phương thức thanh toán bằng thẻ thế hệ mới đang hấp dẫn giới trẻ. Người dùng đăng ký thông tin thẻ của mình với ứng dụng trên điện thoại; khi cần trả tiền, chỉ đặt điện thoại cạnh máy POS mà không cần chạm vào máy là có thể trả tiền. Phương thức thanh toán này rất tiện lợi. Với những đơn hàng dưới 1 triệu đồng, người dùng không cần ký tên vào đơn hàng, tiết kiệm thời gian hơn và đặc biệt là độ bảo mật và an toàn rất cao.
Trong vòng 2 năm qua, số lượng người tiêu dùng chuyển từ phương thức thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không tiếp xúc tiền mặt tăng lên mạnh mẽ vì đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Con số công bố của Visa đã gây ấn tượng về sự tăng trưởng của công nghệ thanh toán “không chạm” tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, chưa đầy một năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch “không chạm” tại Việt Nam đạt 44%/tháng và tốc độ giao dịch qua thẻ Visa không tiếp xúc tăng đều 43%/tháng so với cùng kỳ. 
Ngoài ra, khảo sát về thanh toán “không chạm” đã có trên 50% số người Việt biết đến công nghệ thanh toán này, 30% trong số từng sử dụng và hơn 2/3 sẵn sàng thử hình thức này thay thế tiền mặt trong tương lai.
Cuộc đua công nghệ 
Thanh toán “không chạm” có nhiều cơ hội len lỏi trong người dân, đặc biệt với người không thích dùng nhiều công đoạn, như những người cao tuổi thì việc không chạm đã tạo dễ dàng cho họ. Còn hầu hết người yêu thích công nghệ và dùng smartphone đã sẵn sàng thử phương thức thanh toán mới. Do vậy, các đơn vị bán lẻ, tổ chức tài chính tại Việt Nam đang nhắm đến việc đầu tư cho thị trường này bởi sự tiện ích, bảo mật của công nghệ mới này. Cách thức thanh toán đơn giản đã thực sự tạo phong cách trong giới trẻ. Do vậy, các chuyên gia nhận định, thanh toán “không chạm” sẽ bùng nổ trong thời gian tới vì Việt Nam có dân số trẻ, thích ứng nhanh với công nghệ và đặc biệt hơn nửa dân số Việt Nam đã sử dụng smartphone.
Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp đưa công nghệ không tiếp xúc vào hoạt động thanh toán, kể cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể do chi phí thấp, đơn giản, phục vụ tốt hơn người tiêu dùng, đặc biệt là phù hợp với thời đại công nghệ số. Với dịch vụ đa dạng, thuận tiện cũng sẽ giúp các đơn vị bán hàng tăng năng suất thanh toán trong mua bán. Điển hình là ở các siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, khu vui chơi giải trí hầu hết đã trang bị hệ thống chấp nhận thanh toán “không chạm”. Người tiêu dùng có thể áp dụng phương thức thanh toán này thông qua Samsung Pay, QRPay, VNPAYQR… tại các nhà hàng, siêu thị và những đơn vị bán lẻ trong nước và quốc tế.
Vì thấy được tiềm năng của loại hình thanh toán hiện đại nên thời gian qua, không chỉ các ngân hàng mà nhiều đơn vị thanh toán trung gian cũng đã mạnh dạn đầu tư, đưa ứng dụng công nghệ mới cho khách hàng. Tiên phong là các ngân hàng Sacombank, VietinBank, Vietcombank, BIDV, Shinhan Vietnam Bank tham gia cung cấp phương thức thanh toán thông qua Samsung Pay - thanh toán tại máy POS không cần chạm. Phương thức thanh toán hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận nhanh với đời sống công nghệ hiện đại, tiến gần hơn với thế giới.

Tin cùng chuyên mục