Thanh toán qua máy POS: Nhiều ưu điểm nổi trội

Chi phí thấp, nhiều tiện lợi
Thanh toán qua máy POS: Nhiều ưu điểm nổi trội

Song song với việc phát triển hệ thống máy ATM, mở rộng mạng lưới máy cà thẻ  (còn gọi là máy POS) để thanh toán tiền đang là hướng đi chiến lược của ngân hàng (NH) TMCP Á Châu (ACB), nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thẻ của khách hàng.

Chi phí thấp, nhiều tiện lợi

Thanh toán qua máy POS: Nhiều ưu điểm nổi trội ảnh 1

Khách hàng đang thanh toán tiền mua hàng trên máy POS của ACB đặt tại Citi Plaza. Ảnh: Tuấn Hưng

Ông Trần Thế Nam, Phó Giám đốc khối công nghệ thông tin ACB, cho rằng mặc dù đầu tư máy ATM nhưng ACB không khuyến khích chủ thẻ rút tiền mặt để mua hàng hóa, dịch vụ, mà mong muốn của ACB là triển khai mạng lưới chấp nhận thẻ thông qua máy POS ở các cửa hàng, siêu thị, khách sạn để khách hàng thanh toán tiền mua hàng hóa dịch vụ bằng thẻ thay cho tiền mặt. NH đầu tư một máy ATM tốn từ 17-18 ngàn USD/máy, chưa kể tiền điện, tiền thuê ki ốt… trong khi chỉ với khoản đầu tư từ 200-500 USD/máy và một đường điện thoại máy POS có thể hoạt động với nhiều chức năng không thua kém gì so với máy ATM.

Máy POS có những tính năng như có thể thanh toán hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng; thanh toán các khoản phí dịch vụ như điện, nước, điện thoại, bảo hiểm…; thực hiện các giao dịch như kiểm tra số dư, chuyển khoản… Ngoài ra, có những địa điểm có thể chấp nhận cho khách hàng rút tiền thông qua hệ thống máy POS. Máy POS còn có ưu điểm là chỉ chiếm một diện tích nhỏ, có thể dễ dàng lắp đặt mọi nơi, tiện lợi cho khách hàng sử dụng, nhờ vậy số lượng các điểm chấp nhận thẻ đã không ngừng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tại ACB, tính đến thời điểm này đã có hơn 2.000 điểm chấp nhận thẻ ở các siêu thị và trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Theo ông Nam, trong dài hạn việc phát triển các điểm chấp nhận thẻ là mục tiêu quan trọng của ACB.

Các NH hiện nay đầu tư nhiều loại máy POS khác nhau, nhưng phổ biến nhất là hai loại máy có thể sử dụng được bằng tiếng Việt. Thứ nhất, loại máy POS đơn, nhỏ gọn, khách hàng nhập mã số PIN vào trực tiếp trên máy. Để bảo mật thông tin cho khách hàng, nhân viên tại các điểm chấp nhận thẻ thường đưa máy cho khách hàng nhập mã PIN sau đó đặt trở lại vị trí cũ để kết nối với hệ thống và thực hiện các giao dịch. Loại thứ hai là máy có PIN PAX kèm theo để giúp khách hàng nhập mã PIN khi giao dịch. Điều này giúp việc bảo mật thông tin của khách hàng được tốt hơn.

Khuyến khích sử dụng

Tại các siêu thị ở TPHCM hiện nay có hàng ngàn khách hàng đến mua sắm mỗi ngày. Điều này đòi hỏi nhân viên siêu thị phải thao tác thật nhanh để có thể tính tiền mua hàng cho từng khách hàng. Trung bình một khách hàng mua hàng thì nhân viên phải mất 2-3 phút để tính, kiểm và trả tiền thừa cho khách hàng. Không những nhân viên mất thời gian mà khách hàng cũng cảm thấy khó chịu vì phải chờ đến lượt mình tính tiền. Thanh toán qua máy POS sẽ đơn giản và chính xác hơn. Chị Trần Thị Liên Hồng, nhân viên của siêu thị Coopmart, cho biết sử dụng máy POS chủ thẻ chỉ cần quẹt thẻ lên máy POS được đặt tại quầy tính tiền, nhập số PIN, nhập số tiền cần thanh toán, sau đó ký tên xác nhận lên biên lai. Nhân viên tại các điểm giao dịch có trách nhiệm đối chiếu chữ ký của chủ thẻ với chữ ký trên thẻ nhằm bảo vệ quyền lợi và hạn chế các rủi ro cho khách hàng. Mọi thao tác của chủ thẻ đều được sự hỗ trợ và hướng dẫn của nhân viên tại các quầy giao dịch.

Hầu hết hệ thống phân phối ở nước ta dưới dạng cửa hàng tạp hóa hoặc chợ với phương pháp quản lý chính là ghi chép và cộng sổ hàng ngày, dễ gây sai sót và tốn nhiều thời gian. Hệ thống POS khắc phục những bất cập của phương pháp này như giảm thiểu nhầm lẫn về thanh toán. đặc biệt đối với các công ty có nhiều cửa hàng thì có thể tạo ra tính đồng bộ cho hệ thống các cửa hàng cả về dữ liệu lẫn phương thức quản lý. Tuy nhiên hiện nay phần lớn các chủ cửa hàng, nhà hàng, không biết cụ thể về chức năng của hệ thống này nên khách mua hàng muốn dùng thẻ để thanh toán thì họ đưa ra những lý do để từ chối, như là máy có trục trặc… Theo  các chuyên gia, khi xu hướng mua sắm ở các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại phổ biến, nhu cầu thanh toán bằng thẻ qua POS sẽ tăng nhanh nên cần được khuyến khích sử dụng. Đây là hình thức thanh toán có nhiều ưu điểm như không phải mang tiền mặt khi đi mua sắm; tránh thối tiền lẻ, tiền rách và được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá do NH và đơn vị chấp nhận thẻ tổ chức.

Vĩnh Nghi

Tin cùng chuyên mục