Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Thuận lợi nhưng chưa mặn mà

Cả nước hiện có 30 bệnh viện triển khai thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt. Nhưng thực tế bệnh viện và người dân chưa mặn mà với tiện ích này... Đây là vấn đề được đặt ra tại hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế được tổ chức ngày 20-9.
Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Thuận lợi nhưng chưa mặn mà

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện nay hầu hết các đơn vị y tế của TP đã tích cực trong việc đẩy mạnh hình thức thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, cũng như các khoản chi hoạt động thường xuyên của đơn vị bằng hình thức không dùng tiền mặt. Bên cạnh hình thức thanh toán qua chuyển khoản và máy POS, một số bệnh viện đang triển khai thanh toán qua hình thức thẻ khám chữa bệnh...

Là đơn vị đầu tiên triển khai tại TPHCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã phối hợp 15 ngân hàng triển khai hình thức thanh toán mới trên nền tảng Internet Banking (thanh toán hóa đơn) và điểm mới là thanh toán bằng Mobile Banking (QR Code). Tiện ích này giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị thông minh dễ dàng hơn. Với dịch vụ này, chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh đã có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục, không phải mang theo tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả.

Dù vậy, việc thanh toán không dùng tiền mặt chưa thực sự hấp dẫn đối với người dân và bệnh viện. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ rõ những khó khăn, hạn chế, bất cập như: người dân khám chữa bệnh còn thói quen sử dụng tiền mặt; chưa có nhiều giải pháp thanh toán viện phí cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi; nhận thức chưa đầy đủ về lợi ích, ý nghĩa thanh toán không dùng tiền mặt của bệnh viện. Bên cạnh đó, kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế, để cải thiện tình hình, bệnh viện phải xây dựng kế hoạch để xác định các công việc cần triển khai, xem xét các yếu tố tác động đến hoạt động của bệnh viện để có kế hoạch và phương án chuẩn bị. Đồng thời xây dựng quy trình nghiệp vụ khám bệnh, chữa bệnh áp dụng giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục