Thanh tra Chính phủ cam kết nêu đích danh địa chỉ chống tham nhũng chưa tốt

Báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết về hoạt động chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội của Thanh tra Chính phủ vừa hoàn thành ngày 30-5, đã được gửi đến các vị ĐBQH để chuẩn bị cho hoạt động chất vấn sẽ bắt đầu vào đầu tuần tới.


Theo Báo cáo này, năm 2017 có trên 1 triệu người đã kê khai tài sản, thu nhập. 78 người được xác minh, qua xác minh phát hiện và xử lý 5 trường hợp có vi phạm.

Cũng trong năm 2017, có 29 người nộp lại quà tặng cho đơn vị, với giá trị quà tặng là 528 triệu đồng. Việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã được chấn chỉnh, khắc phục, những trường hợp vi phạm bị xử lý kỷ luật, kể cả cán bộ cấp cao.

Có 20 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng và đã bị xử lý. Trong số này Kiên Giang dẫn đầu với 11 người, Tây Ninh 3 người, Quảng Nam 2 người, các tỉnh có 1 người bị xử lý gồm An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Hòa Bình. Trong đó, có 2 người đã bị xử lý hình sự, 14 người bị xử lý kỷ luật hành chính bằng các hình thức cảnh cáo, khiển trách, các trường hợp còn lại đang trong quá trình xử lý.

Riêng cơ quan thanh tra các cấp đã phát hiện 87 vụ việc với 123 người có hành vi liên quan đến tham nhũng (tăng 70% số vụ việc, 45% số người so với năm 2016). Tron đó, công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thanh tra các cấp đã phát hiện 50 vụ, 80 người có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan nhà nước phát hiện 22 vụ, 24 người có hành vi liên quan đến tham nhũng. Còn qua tự kiểm tra nội bộ, các cơ quan, tổ chức đã phát hiện 15 vụ, 19 người có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Nhận xét rằng việc phát hiện, xử lý tham nhũng qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, số vụ việc phát hiện còn ít so với thực tế vi phạm..., trong số giải pháp thời gian tới, Tổng thanh tra Chính phủ cam kết thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin, công khai kết quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ khẳng định sẽ chỉ rõ những nơi làm tốt, nơi làm chưa tốt công tác phòng, chống tham nhũng để giúp Chính phủ kịp thời chấn chỉnh cũng như làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu sự quan tâm, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Việc nêu cụ thể địa chỉ chưa làm tốt công tác phòng chống tham nhũng đã từng được Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, cơ quan thẩm tra báo cáo phòng chống tham nhũng của Chính phủ cũng như nhiều vị ĐBQH yêu cầu nhiều lần, song đến kỳ họp này, theo Uỷ ban Tư pháp,  vẫn còn khá mờ nhạt.

Tin cùng chuyên mục