Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát Kết luận của Thanh tra Hà Nội về đất Đồng Tâm

Chiều 25-4, UBND TP Hà Nội cùng với Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi công bố kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra năm 2017 của Thanh tra TP Hà Nội về thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng chủ trì buổi công bố.

Theo đó, qua rà soát các nội dung của Kết luận thanh năm 2017 của Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ nêu rõ theo quy định của pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội giao đất cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Diện tích đất có sự chênh lệch tại các thời điểm nhưng đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đo đạc, lập bản đồ hiện trạng, điều chỉnh bằng quyết định giao đất đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Từ thời điểm Quyết định số 5383/QĐ- UBND của UBND TP Hà Nội được ban hành vào ngày 20-10-2014 trở về trước không có sự tranh chấp về diện tích đất tại sân bay Miếu Môn.

Mọi sự vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm, cản trở đơn vị quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng cần phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát Kết luận của Thanh tra Hà Nội về đất Đồng Tâm ảnh 1

Về việc giải phóng mặt bằng một số hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng, Thanh tra TP Hà Nội đã kết luận những sai phạm trong việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 14 hộ dân; kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Mỹ Đức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng di dời các hộ dân đang sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, liên ngành cơ quan Hà Nội đề xuất, lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân và công khai tại UBND xã là đúng thẩm quyền, đúng quy trình theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thanh tra Chính phủ nhận thấy Kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội về nội dung này là có căn cứ, có cơ sở, đảm bảo tính khách quan và đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan khi xây dựng lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân cần thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Đối với việc xử lý các nội dung tố cáo của công dân, Thanh tra Chính phủ nhận thấy phương pháp xử lý của Thanh tra TP Hà Nội là phù hợp với quy định của pháp luật về tố cáo.

Đáng chú ý, về xử lý kiến nghị, phản ánh của ông Lê Đình Kình và một số công dân ở xã Đồng Tâm, Thanh tra TP Hà Nội đã làm rõ các kiến nghị, phản ánh của ông Lê Đình Kình và một số hộ dân. Trong đó làm rõ diện tích 28,7 ha chênh lệch; việc đề nghị tiền bồi thường về đất khi giải phóng mặt bằng khu đất 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng; diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.

Kết luận về diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm là có căn cứ, có cơ sở nên việc kiến nghị của ông Lê Đình Kình là không có căn cứ, không có cơ sở.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19-7-2017 của Thanh tra TP Hà Nội về nội dung này là có căn cứ, có cơ sở, đảm bảo tính chính xác, khách quan. Tuy nhiên trong thời gian tới các cơ quan có trách nhiệm ở địa phương cần tuyên truyền, vận động, giải thích đế người dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm nội dung kết luận thanh tra.

Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát Kết luận của Thanh tra Hà Nội về đất Đồng Tâm ảnh 2 Người dân ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm đổ ra đường khi lãnh đạo thành phố về địa phương

Tại buổi công bố kết luận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ nội dung, ý kiến của Thanh tra Chính phủ.

Trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về nguồn gốc, xuất xứ cũng như liên quan đến quá trình sử dụng, quản lý đất đai tại sân bay Miếu Môn.

Sớm hoàn thiện 14 phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân vẫn còn đang tạm ở trong khu vực này và công khai, công bố phương án bồi thường để người dân nắm rõ.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, tiến hành xây hàng rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo đúng mốc giới , cột mốc vẫn còn nguyên vẹn từ năm 1980 đến nay.

Tin cùng chuyên mục