Thanh tra điều kiện hoạt động của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

SGGP
Đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về thủ tục thành lập cơ sở giáo dục, các quy định về mở phân hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn vừa ký phê duyệt kế hoạch thanh tra năm học 2019-2020.

Theo đó, công tác thanh tra trong năm học này sẽ tập trung một số nội dung: Thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, cơ sở giáo dục trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục; thanh tra công tác quản lý tài chính, tài sản; thanh tra công tác quản lý và sử dụng, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động; thanh tra việc thực hiện các quy định về an toàn, dân chủ trong trường học; thanh tra công tác an toàn trường học và bạo lực học đường; kiểm tra việc thu, chi đầu năm, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và kinh phí tài trợ; công tác cấp phát văn bằng, chứng chỉ.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về thủ tục thành lập cơ sở giáo dục, các quy định về mở phân hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Đặc biệt, đối với các công tác tuyển sinh, thực hiện chương trình giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục, cấp phát văn bằng, chứng chỉ, cũng được tập trung kiểm tra trong năm học này.

Trước đó, trong năm học 2018-2019, Thanh tra Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức 32 cuộc thanh tra theo kế hoạch đối với 91 đơn vị trường học và 5 cuộc thanh tra đột xuất đối với 5 đơn vị trường học. Qua kiểm tra đã phát hiện 16 đơn vị trường học có sai phạm, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến 230 triệu đồng.

Sở GD-ĐT nhận thấy, hiện nay tại một số phòng GD-ĐT chưa tổ chức thực hiện kiểm tra hoạt động của các trung tâm giáo dục kỹ năng sống, còn tồn tại một số đơn vị trường học dự toán thu - chi từ các nguồn thu thỏa thuận, thu hộ, chi hộ chưa sát tình hình hoạt động thực tế tại đơn vị, đối tượng chi không rõ ràng, chi không đúng quy chế chi tiêu nội bộ đã đề ra, không đảm bảo thu đủ bù chi.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị trường học vẫn còn tình trạng phân công giáo viên thu tiền của học sinh, thực hiện quy chế dân chủ chưa đảm bảo theo yêu cầu.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Khủng hoảng ngành sư phạm

Vài năm gần đây, bên cạnh tuyển sinh khó khăn, ngành sư phạm cũng gặp nhiều vấn đề “ảm đạm” như điểm đầu vào thấp, giáo viên bị sa thải ở nhiều địa phương, sinh viên không có việc làm… 

Giáo dục hội nhập

“Khát” chuẩn kiểm định ABET

Năm 2014, lần đầu tiên Trường ĐH Bách khoa TPHCM (ĐH Quốc gia TPHCM) có 2 ngành đạt chuẩn kiểm định ABET, nay Việt Nam có thêm 2 trường ĐH và một trường cao đẳng (CĐ) có 6 ngành đạt chuẩn kiểm định này. Từ nay đến năm 2020, rất nhiều trường đặt mục tiêu có ngành đạt chuẩn kiểm định trên. Vậy chuẩn kiểm định ABET có giá trị như thế nào mà nhiều trường khao khát đến vậy? 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng