Thanh tra Sở Y tế TPHCM sẽ xử phạt vi phạm hành chính

Sau các bài đăng trên Báo SGGP: “Móc túi người bệnh” (đăng ngày 26-11-2016), “Đủ chiêu móc túi người bệnh” (đăng ngày 21-12-2016) và “Ngâm hồ sơ thanh tra phòng khám?” (đăng ngày 2-3-2017), phản ánh việc Phòng khám Đa khoa Thăng Long (số 575 Sư Vạn Hạnh, phường 13, quận 10, TPHCM) “vẽ bệnh” để thu phí điều trị cao và Sở Y tế TPHCM chậm trễ trong việc xử lý chấn chỉnh sau gần 3 tháng thanh tra phòng khám này, ngày 3-3-2017, Sở Y tế TPHCM đã có công văn phản hồi gửi Báo SGGP với nội dung sau:

Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế 5 Châu (biển hiệu là Phòng khám Đa khoa Thăng Long) tại địa chỉ 575 Sư Vạn Hạnh (phường 13, quận 10, TPHCM) hoạt động siêu âm trong phạm vi chuyên môn được phép. Tuy nhiên, kỹ thuật siêu âm mào tinh hoàn không nằm trong danh mục kỹ thuật được phê duyệt, do đó Thanh tra Sở Y tế TPHCM cần tham khảo ý kiến chuyên gia và hội đồng để có căn cứ xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở phù hợp theo quy định pháp luật. Hiện nay Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã xác định được các hành vi vi phạm gồm: Thực hiện kỹ thuật siêu âm mào tinh hoàn chưa được phê duyệt nhưng đúng phạm vi chuyên môn ghi trên giấy phép hoạt động được cấp. Người thực hiện siêu âm có chứng chỉ hành nghề chẩn đoán hình ảnh và được đào tạo sau đại học, nên Thanh tra Sở Y tế TPHCM yêu cầu phòng khám nhanh chóng xin bổ sung danh mục kỹ thuật theo quy định. Có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung trong giấy phép hoạt động. Lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở Y tế TPHCM đang tiến hành các thủ tục theo luật định để ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, sau những thông tin Thanh tra Sở Y tế TPHCM cung cấp, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời về quy trình “vẽ bệnh” để móc túi người bệnh mà phòng khám này đã thực hiện đối với bệnh nhân T.N.T. cũng như nhiều bệnh nhân khác. Trong khi đó, bệnh nhân T.N.T. đã cung cấp đầy đủ hồ sơ bệnh án của phòng khám đa khoa Thăng Long cũng như hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Bình Dân để Sở Y tế TPHCM có cơ sở đối chiếu. Mặt khác, về sự hiện diện và hành nghề của bác sĩ người Đài Loan tại Phòng khám Đa khoa Thăng Long và nhân viên phòng khám không đeo bảng tên cũng không được Thanh tra Sở Y tế TPHCM nhắc tới. Do vậy, Sở Y tế TPHCM cần sớm có phản hồi rõ hơn về các nội dung mà báo đã nêu, để bệnh nhân không tiếp tục bị phòng khám này “vẽ bệnh”.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục