Sản phẩm sắc đẹp và sức khỏe có nhu cầu cao

Sức khỏe và sắc đẹp là 2 vấn đề được người dân dành nhiều sự quan tâm. Bởi vậy, ngành kinh doanh 2 nhóm ngành hàng này được đánh giá là “ăn nên làm ra” trong năm qua.

Đề án “Thành phố thông minh” đã có các sản phẩm cụ thể

Dự kiến trong tháng 1-2019, Trung tâm điều hành đô thị thông minh (giai đoạn 1) được vận hành tại UBND TP (trên cơ sở tích hợp các hệ thống camera hiện có của Văn phòng UBND TP và các sở, ngành, các trung tâm vào Trung tâm điều hành chung của UBND TP).
Tích hợp cơ sở dữ liệu người nộp thuế và doanh nghiệp

Tích hợp cơ sở dữ liệu người nộp thuế và doanh nghiệp

Báo cáo về công tác cải cách hành chính vừa được Sở Nội vụ tổng kết, (để trình UBND TPHCM), có nêu vấn đề: “TPHCM đang xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế và tích hợp với cơ sở dữ liệu doanh nghiệp. Việc này nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp và thông tin tài chính (thuế, tình trạng hoạt động) của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM”.

Tại TPHCM, người dân có thể sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ tiện ích do cơ quan nhà nước cung cấp (trong ảnh: Người dân sử dụng phần mềm busmap). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đột phá ứng dụng công nghệ thông tin

TPHCM xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan quản lý nhà nước để giúp cải thiện, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý, điều hành; tạo thuận lợi khi giải quyết thủ tục hành chính. Đây là cơ sở nhân rộng chính quyền điện tử, từ đó tiến tới xây dựng TP thông minh. 

Google City

Tại TP Google (Google City), người dân có thể tận hưởng cuộc sống có hệ thống chiếu sáng tự động, không ô nhiễm. Đặc biệt, đây là TP có mọi thứ kết nối với nhau...
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND quận 12 thường xuyên trong tình trạng quá tải

Lúng túng với dịch vụ công mức độ 4

Hiện TPHCM đã triển khai 552 dịch vụ công trực tuyến, nhưng trong đó chỉ có 59 dịch vụ mức độ 4. Tương tự, trong 148 dịch vụ công trực tuyến đang triển khai, số dịch vụ công trực tuyến mức 4 dừng lại ở 18 dịch vụ. 
Ông Lê Nguyễn Minh Quang là trường hợp người ngoài Đảng được lãnh đạo TPHCM tin tưởng giao trọng trách Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trao cơ hội cho người tài

Trong xây dựng đô thị thông minh, việc trao cơ hội và tạo động lực thúc đẩy người tài phát huy năng lực sẽ góp phần nâng tầm sức mạnh của bộ máy chính quyền, tạo nguồn nhân lực chất lượng lâu dài, bền vững, phù hợp với TP thông minh.
Bảng thông tin điện tử do Sở Giao thông và Vận tải TPHCM lắp đặt, giúp người dân cập nhật tình hình ùn tắc giao thông. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Những việc cần làm ngay

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa lưu ý kế hoạch xây dựng đô thị thông minh ở các sở ngành, quận huyện nêu rõ yêu cầu của việc triển khai thực hiện đề án trong năm 2018. Không những thế, nội dung công việc phải đảm bảo tính nội bộ.

Người dân sử dụng dịch vụ công tại chính quyền điện tử quận 12 (TPHCM)

Thiết lập chính quyền điện tử

Quận, huyện có quyền điều chỉnh phần nào hệ thống quản lý văn bản, một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến để phù hợp với địa bàn, thuận tiện trong điều hành nội bộ. Song tất cả hệ thống phải theo khung cơ bản do UBND TPHCM quy định và bảo toàn nguyên tắc thông suốt.
5 yếu tố đo lường sự hài lòng của người dân

5 yếu tố đo lường sự hài lòng của người dân

“Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020” là mục tiêu chính đề ra trong đề án trên do Bộ Nội vụ phê duyệt. 
Người dân tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến tại UBND quận 12 (TPHCM)

Dịch vụ công trực tuyến chuyển mình

Năm 2017, số người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM tăng gấp 3,6 lần năm trước. Cụ thể, trong năm 2016 chỉ có 81.644 hồ sơ nộp trực tuyến thì đến tháng 8 năm 2017, số hồ sơ trực tuyến lên đến 294.125 (chưa bao gồm lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, xuất nhập cảnh). 
Người dân đến làm thủ tục tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP    Ảnh: H.TRIỀU

Người dân vừa xây vừa hưởng

Bên cạnh nhóm giải pháp về dự báo xây dựng chiến lược, điều hành..., đề án còn đưa ra nhiều giải pháp cốt lõi kêu gọi người dân đóng góp, phản hồi khi sử dụng tiện ích trong đô thị thông minh.

 

Người dân sử dụng công nghệ khi đến UBND quận 1 làm thủ tục hành chính. Ảnh: H.TRIỀU

Liệu pháp tương thích xây dựng đô thị thông minh

Giải pháp vận hành bám sát nhu cầu đời sống, ngân hàng tham gia quản lý cùng chính quyền hay việc phục vụ nhóm dân cư chưa bắt kịp công nghệ là vấn đề nhiều đại diện địa phương, lĩnh vực đề cập khi nhắc đến đô thị thông minh. Chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến đóng góp về vấn đề này.
Nguồn nhân lực và hệ sinh thái khởi nghiệp

Nguồn nhân lực và hệ sinh thái khởi nghiệp

Dự thảo đề án mới nhất chú trọng đến nhiều giải pháp xây dựng, mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp, cũng như dự báo nguồn nhân lực phục vụ tiến trình phát triển TP thông minh.
TP Barcelona (Tây Ban Nha)

Dự án @22

Bắt đầu từ năm 2000, @22 là dự án chuyển đổi một khu vực thành khu công nghệ và đổi mới ở TP Barcelona (Tây Ban Nha). 
Dữ liệu trong thành phố thông minh

Dữ liệu trong thành phố thông minh

Từ mô hình cảnh báo rủi ro, phát hiện đối tượng khả nghi thông qua phân tích cơ sở dữ liệu ở Mỹ, đến quản lý thông minh trong nội khu Công viên Phần mềm Quang Trung đều là những cách tận dụng hiệu quả nguồn thông tin tích luỹ ở hệ thống cơ sở dữ liệu.