Tháo các nút thắt cho nông nghiệp, hướng tới xuất khẩu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2018 và triển khai kế hoạch cho năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tập trung tháo gỡ các nút thắt, phục vụ xuất khẩu. 

Sáng nay 3-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 do Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức tại Hà Nội. 

Tháo các nút thắt cho nông nghiệp, hướng tới xuất khẩu ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị sáng nay 3-1
Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết: Năm 2018, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã hoàn thành và vượt 5/5 chỉ tiêu với mức cao trong nhiệm vụ đề ra. Trong đó, một số chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc như: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,76% (Chính phủ giao là 2,8 - 3%; kịch bản tăng trưởng đề ra 3,05%); giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,86% (kịch bản tăng trưởng đề ra 3,25 %); kim ngạch xuất khẩu đạt 40,02 tỷ USD (Chính phủ giao là 36 - 37 tỷ USD); tỷ lệ che phủ của rừng đạt 41,65% (Quốc hội, Chính phủ giao là 41,6%); tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới là 42,4% (Chính phủ giao là 37%).

Tuy đạt được nhiều kết quả như trên, nhưng ông Nguyễn Xuân Cường thừa nhận nông nghiệp, nông thôn nước ta vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Cơ cấu lại nông nghiệp mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng triển khai chưa đồng đều ở các địa phương. 

Tổ chức sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và người dân chưa trở thành phổ biến, chủ đạo; kinh tế hộ nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ trọng cao và tiếp tục bộc lộ những hạn chế, yếu kém cản trở quá trình sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn.

Thị trường tiêu thụ nông sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung vẫn là khâu yếu. Công tác dự báo cung, cầu còn bất cập nên có lúc, có nơi đã xảy ra tình trạng nông sản bị tồn đọng, tiêu thụ bị chậm, giá giảm, nhất là vào thời điểm thu hoạch chính vụ, ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập và đời sống của người dân hoặc nguồn cung thiếu (thịt heo) nên giá tăng cao. Giá thế giới đối với các mặt hàng cây công nghiệp ở mức thấp, ảnh hưởng đến sản xuất, giá trị xuất khẩu và thu nhập của một bộ phận nông dân.

Mặc dù đạt nhiều thành tựu nhưng vẫn còn nhiều vấn đề bất cập

Mặc dù, thời gian qua, ngành thủy sản đã nỗ lực thực hiện các biện pháp để khắc phục các khuyến cáo của EC nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc gỡ “Thẻ vàng” của EU đối với đánh bắt hải sản. Tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh trong chăn nuôi khi dịch tả lợn châu Phi từ nước láng giềng tràn sang Việt Nam.

Khoảng cách chênh lệch về kết quả xây dựng nông thôn mới giữa các vùng, miền vẫn còn khá lớn; trong khi tỉnh Đồng Nai và TP Đà Nẵng có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và một số địa phương đã cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới (như TPHCM, các tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Vĩnh Phúc...) để chuyển sang giai đoạn nâng cao và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thì một số địa phương có số xã đạt chuẩn rất thấp. Các vấn đề về môi trường nông thôn chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt, ngày càng có dấu hiệu nghiêm trọng, phức tạp, khó xử lý ở một số địa bàn.

Chủ trì hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu mà ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã gặt hái được trong năm 2018. Thủ tướng khẳng định, so với trước kia thì chưa bao giờ nông nghiệp phát triển toàn diện và đạt nhiều thành tựu như hiện nay. 

Tuy nhiên, Thủ tướng nhắc nhở nông nghiệp ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, đề nghị cùng mổ xẻ để Chính phủ tìm giải pháp tháo gỡ các nút thắt có hiệu quả. Thủ tướng nêu câu hỏi tại hội nghị, ngoài nút thắt về đất đai thì còn những nút thắt nào cần tháo gỡ, đề nghị thẳng thắn đề cập, kiến nghị. Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, chúng ta tích cực tháo gỡ nhưng nếu không trúng, không đến nơi đến chốn thì sẽ không có hiệu quả. 

Đề cập tới các tồn tại như giá cả nông sản, đầu ra cho bà con, lợi nhuận từ sản xuất nông sản, xây dựng nông thôn mới..., Thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ trong năm 2019 là tập trung tháo gỡ nút thắt, hướng tới xuất khẩu để năm 2019 tiếp tục vượt lên hơn năm 2018.

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chuẩn bị tốt các điều kiện về tổ chức sản xuất, đảm bảo giá cả tốt cho bà con nông dân, không có giống giả, phân bón giả... Đặc biệt về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Thủ tướng cho rằng một nền nông nghiệp bẩn thì không thể tồn tại được. “Nói thị trường - thị trường và thị trường cũng phải nói tới chất lượng - chất lượng và chất lượng, nhất là khi gia nhập các hiệp định thương mại tự do”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp, Thủ tướng băn khoăn vì sao một số tỉnh thực hiện tái cơ cấu tốt nhưng vẫn còn nhiều tỉnh làm chưa tốt.

Tin cùng chuyên mục