Thắp lửa thiện nguyện

Ông Ngô Văn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, cho rằng sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp luôn song hành sự phát triển của cộng đồng. 
Công ty Bình Điền tặng quà người dân Hà Tĩnh bị ảnh hưởng thiên tai . Ảnh: PHAN NAM
Công ty Bình Điền tặng quà người dân Hà Tĩnh bị ảnh hưởng thiên tai . Ảnh: PHAN NAM
Đây là lý do ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến các hoạt động xã hội.

Vệ tinh cũng hăng hái

“Vệ tinh” của Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền (gọi tắt Công ty Bình Điền), tức các công ty con như Bình Điền Lâm Đồng, Bình Điền Mekong, Bình Điền Quảng Trị, rất tích cực tham gia công tác xã hội, sẵn sàng chung tay vì sự phát triển cộng đồng như xây đường, cầu bê tông nông thôn, trường học, khám chữa bệnh miễn phí, gây Quỹ học bổng Tiếp sức đến trường… ở khắp vùng miền của đất nước. 

Từ lâu, Công ty Bình Điền đã trở thành bạn đồng hành của xã hội, thông qua các hoạt động thiện nguyện như tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí nông dân nghèo, vượt khó. “Tham gia nhiều và hăng hái đến mức… nghiện”, ông Lê Quốc Phong, Tổng giám đốc Công ty Bình Điền, thừa nhận như thế. Ông Phong còn bộc bạch: “Sống thì nên chia sẻ với người gặp khó khăn hơn. Cộng đồng cũng là nơi chúng ta đang tồn tại và góp một chút sức lực để cuộc sống xung quanh tốt lên, nhìn thấy nhiều nụ cười hơn thì chẳng thiệt đi đâu cả”. 

Mỗi “vệ tinh” của Công ty Bình Điền đều có kế hoạch làm công tác xã hội riêng, hoặc ngay tại địa bàn có trụ sở hoạt động như Tây Ninh, Quảng Trị, Lâm Đồng, Ninh Bình; hoặc mở rộng biên độ đến khắp vùng miền của đất nước, nhằm giúp người dân nghèo, những đối tượng thuộc diện chính sách một khoản tiền, một chỗ dựa tạm thời để vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống. Ông Phan Hùng Cường, Giám đốc Công ty Bình Điền Mekong, cho rằng: “Đấy là việc nên làm. Bên cạnh mối thâm tình giữa doanh nghiệp với địa phương, còn có nguyên nhân đặc biệt hơn nữa, là chúng tôi đồng cảm với cuộc sống khó khăn của người dân nghèo sau những chuyến đi và chứng kiến cảnh cơ cực của họ”. 

Hồi tháng 4-2017, Bình Điền Mekong đã cùng công ty mẹ trao 9 nhà tình nghĩa tặng các đối tượng thuộc diện chính sách ở tỉnh Tây Ninh, nhân giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp VTV9 Bình Điền diễn ra tại đây. Ở tỉnh Đắk Lắk, hàng năm công ty thường xuyên tổ chức những chuyến từ thiện, trao quà tặng người dân và tổ chức nhiều sân chơi ý nghĩa mang tính cộng đồng cao.

Tri ân

Nhắc đến Công ty Bình Điền, ai cũng liên tưởng đến những hoạt động hỗ trợ cộng đồng thiên về nông nghiệp, nông thôn, như bảo trợ phong trào tôn vinh nhà nông; cùng nông dân làm giàu; đưa nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm ở các nước có nền nông nghiệp phát triển… Đáng quý hơn ở chỗ ông Lê Quốc Phong và cán bộ, công nhân viên của công ty còn được nhắc đến với các chương trình thiện tâm mang tính chất nhân văn, thấm đẫm nghĩa tình, như Tiếp sức đến trường; chương trình kết nghĩa với bà con dân tộc thiểu số các xã, huyện vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ, giúp đỡ những vùng quê hẻo lánh sớm thoát nghèo. Tất cả những việc làm tình nghĩa ấy được ông Lê Quốc Phong lý giải đơn giản: “Chúng tôi chỉ đang san sẻ với cuộc đời, với cộng đồng. Công ty Bình Điền sản xuất, kinh doanh phân bón thành công được là nhờ nông dân. Sự nghiệp phát triển của công ty có được hôm nay là từ nông dân. Vì thế, hãy tái phân bổ đến chính những bà con nông dân chân chất thật thà những gì có thể, dù là lợi ích vật chất hay giá trị tinh thần. Việc xây dựng phong trào Cánh đồng mẫu lớn, phát bản tin tư vấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng miễn phí, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn hay trao Mái ấm Bình Điền tặng gia đình chính sách… cũng chỉ là những việc cần phải làm để đáp lại tấm lòng của bà con”. 

Thắp lên ngọn lửa thiện nguyện thì nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang làm. Nhưng giữ được sự nhiệt tình và biến điều đó thành phương châm hành động thì có lẽ người như ông Lê Quốc Phong khá hiếm. Đi đến đâu, dù bận bịu với công việc đến chừng nào đi nữa, ông cũng tranh thủ đến với bà con, lắng nghe tâm tư và chia sẻ những kinh nghiệm làm nông nghiệp. Khi thấy cần, ông sẵn sàng hỗ trợ vốn, đầu tư miễn phí trang thiết bị làm nông.

Đấy chính là lý do, trong hơn 25 năm lãnh đạo Công ty Bình Điền, ông Lê Quốc Phong trở thành người tiên phong trong các hoạt động từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo... Qua đó, góp phần cải thiện đời sống cho đồng bào các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa; phát huy truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc.
Ông Lê Quốc Phong là người khởi xướng Câu lạc bộ Tiếp sức đến trường và Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền là đơn vị tổ chức giải golf gây Quỹ học bổng Tiếp sức đến trường hàng năm. Sau gần 11 năm, đã có gần 10.000 sinh viên nghèo nhận được học bổng này. “Hơn 30% các vụ hợp tác làm ăn của Bình Điền được chốt trên sân golf. Cũng nhờ golf mà mỗi năm công ty mang về được mấy tỷ  đồng để giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không bỏ lỡ giấc mơ đến với giảng đường đại học”, ông Lê Quốc Phong thổ lộ.

Tin cùng chuyên mục