Thắp sáng tương lai từ những “hạt đậu nhăn nheo”

120 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đầy nghị lực và ý chí vươn lên đã có mặt thật sớm tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vào sáng thứ bảy, 17-12. Các em đến để đón nhận học bổng của quỹ “Thắp sáng tương lai” do nhà báo Hàn Ni (tác giả tập sách Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo) và các doanh nghiệp, doanh nhân là bạn bè của chị thành lập.
Thắp sáng tương lai từ những “hạt đậu nhăn nheo”

120 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đầy nghị lực và ý chí vươn lên đã có mặt thật sớm tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vào sáng thứ bảy, 17-12. Các em đến để đón nhận học bổng của quỹ “Thắp sáng tương lai” do nhà báo Hàn Ni (tác giả tập sách Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo) và các doanh nghiệp, doanh nhân là bạn bè của chị thành lập.

Hình ảnh các em sinh viên hăm hở mang ước mơ, hoài bão đến với giảng đường đại học từ những làng quê nghèo khó khiến nhà báo Hàn Ni như nhìn thấy chính mình ngày thơ bé. Hiểu được khó khăn của sinh viên nghèo, chị đã quyết định dành trọn tiền tác quyền tập sách Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo để hỗ trợ các em. Ngay lập tức, ý tưởng này được sự đồng cảm và ủng hộ của Nhà xuất bản Tổng hợp và Công ty Phát hành sách Nhân văn, đơn vị phát hành tập sách này. Vậy là toàn bộ lợi nhuận từ tập sách được chuyển về quỹ học bổng “Thắp sáng tương lai”.

Khi thông tin được chia sẻ, quỹ lại càng dày lên qua sự ủng hộ, đóng góp của các doanh nghiệp và bạn bè của nhà báo Hàn Ni. Cũng chính họ, những doanh nhân được đánh giá là thành đạt, đã dành thời gian gặp gỡ, phỏng vấn các em sinh viên để trực tiếp lựa chọn những sinh viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng tự tin thể hiện được ước mơ, mục tiêu và quyết tâm thực hiện hoài bão của mình.

Tác giả Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo trò chuyện cùng các sinh viên nhận học bổng “Thắp sáng tương lai”

Các em sinh viên được lựa chọn đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn, em thì mồ côi, em thì cha mẹ lâm bệnh ngặt nghèo, có em đến trường bằng gánh ve chai trên vai mẹ, đôi tay già nua phụ hồ của cha. Nhưng bảng điểm của các em thì thật đáng khâm phục, điểm tuyệt đối có, thủ khoa thi đại học có. Tuy nhiên điều quan trọng hơn cả là thái độ, bản lĩnh và quan điểm sống tích cực của các em đã thuyết phục được người phỏng vấn.

Nhà thiết kế Sương Nguyễn, một trong những mạnh thường quân của quỹ, ấn tượng ngay với một sinh viên nam đang học năm thứ nhất khoa thiết kế thời trang, Trường Đại học Kiến trúc TPHCM. Chàng trai mảnh khảnh Trần Văn Quí Em mang đến buổi phỏng vấn niềm đam mê vải vóc, may mặc được thừa hưởng từ mẹ, một thợ may lâu năm. Và bạn đã mạnh dạn trình bày kế hoạch học tập để hiện thực ước mơ từ thuở bé là trở thành nhà thiết kế thời trang. Chính ấn tượng đó đã khiến chị Sương Nguyễn quyết định nhận bảo trợ Quí Em cho đến khi tốt nghiệp và có thể đồng hành hỗ trợ tiếp cho em trong cả quá trình đến với công việc sau này. Nhiều nhà tài trợ bày tỏ thiện chí không chỉ tặng học bổng mà còn sẵn sàng tạo điều kiện cho các em trong quá trình thực tập, cũng như tiếp tục phát triển sau khi ra trường.

Nguyễn Thị Thy Ân, sinh viên năm nhất khoa Kinh tế đối ngoại, Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG TPHCM) bày tỏ sự cảm kích, biết ơn những người đã dang tay, mở lòng với các em. Thy Ân tự nhận mình chính là một “hạt đậu nhăn nheo”. Cha mất, chỉ còn hai mẹ con nương tựa vào nhau. Sớm nhận thức được hoàn cảnh gia đình, từ những ngày đầu nhập học, Ân đã lân la tìm hiểu và nhận đủ thứ việc làm thêm như phát tờ rơi, tiếp thị dịch vụ để đỡ bớt cho mẹ gánh nặng chi phí học tập. Hiện em vẫn đang bán hàng ở chợ đêm làng Đại học Thủ Đức từ 6 giờ chiều đến 10 giờ tối mỗi ngày. Thy Ân kể, em đã mừng phát khóc và gọi điện thoại ngay cho mẹ trong đêm nhận thông báo kết quả phỏng vấn. “Em khóc không chỉ vì mình may mắn được nhận học bổng bảo trợ suốt 4 năm học, mà còn vì nỗi vui mừng của mẹ lúc đó. Mẹ bảo Lâm Đồng đang mưa tầm tã, nhưng mẹ đã có thêm động lực để tiếp tục gánh xôi đi bán mỗi ngày dành dụm tiền mua sách vở cho con”.

Những người gầy dựng quỹ học bổng “Thắp sáng tương lai” đang kỳ vọng những hạt đậu phải tự mình bám rễ vào đất, dùng sức nâng thân mình lên, nở thành lá và vươn đến ánh mặt trời. Họ chỉ đóng vai người tiếp lửa cho các em. Cũng như tác giả Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo mong muốn tập sách sẽ giúp người đọc hiểu được mình, biết mình muốn gì, cần gì và có thể làm được gì để giúp mình, giúp người và giúp đời nhiều hơn!

Năm 2016, Quỹ học bổng “Thắp sáng tương lai” đã trao học bổng (3 triệu đồng/ suất) cho 110 sinh viên từ nhiều trường đại học tại TPHCM. Bên cạnh đó, 10 sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã thuyết phục được người phỏng vấn để nhận học bổng bảo trợ suốt các năm đại học, trị giá từ 40 đến 50 triệu đồng mỗi suất, tùy thuộc vào thời gian và kết quả học tập của các em. Quỹ “Thắp sáng tương lai” cũng đã vận động được 10 học bổng cho sinh viên học tiếng Nhật và làm việc ở Nhật.

 LÊ NHUNG

Tin cùng chuyên mục