Thắp sáng yêu thương

Chương trình từ thiện “Thắp sáng yêu thương” - khám và phẫu thuật mắt, mang niềm vui sáng mắt đến với người nghèo - do Hội Phụ nữ Công an TPHCM thực hiện, đã có hiệu quả tích cực.
Đo huyết áp cho bệnh nhân trước khi mổ cườm và đặt thủy tinh thể
Đo huyết áp cho bệnh nhân trước khi mổ cườm và đặt thủy tinh thể

Niềm vui được giúp điều trị

Không khí buổi sớm chủ nhật thật trong lành. Trong khuôn viên Bệnh viện Nguyễn Trãi (TPHCM) có đông người tề tựu. Họ là những bệnh nhân nghèo, mắt bị lòa, đến từ những vùng quê xa xôi của các tỉnh Tây Ninh, Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bạc Liêu…, ngồi chờ để được khám và mổ mắt miễn phí. Sau khi hoàn tất thủ tục, bệnh nhân được nhân viên y tế cùng các cán bộ, chiến sĩ Công an TPHCM ân cần hướng dẫn đến từng phòng khám đo huyết áp và làm đầy đủ các xét nghiệm, trước khi được đưa đến phòng phẫu thuật mắt để tiến hành mổ cườm và đặt thủy tinh thể bằng phương pháp ECCE. Hầu hết các bệnh nhân đều cao tuổi, mắt bị lòa nhiều năm. 

Cụ Nguyễn Văn Dương (72 tuổi, ở tỉnh Tây Ninh) đang ngồi chờ đến lượt, chia sẻ: “Tôi bị đục thủy tinh thể dẫn đến mù lòa, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chưa thể đi điều trị mổ cườm. Hơn 10 năm qua, tôi không còn nhìn thấy đường, nhiều khi buồn khổ không muốn sống nữa. Hôm nay, được chương trình từ thiện khám mổ mắt miễn phí giúp, tôi thấy mình may mắn quá”. Đi cùng người nhà và có mặt từ tờ mờ sáng, cụ bà Trần Thị Tám (84 tuổi, ở tận Cà Mau) kể: “Con mắt của tôi bị lòa từ lâu rồi, đi lại khó khăn lắm, nhà nghèo quá, tôi chưa thể điều trị, lâu nay chịu hoài cảnh mù. Bây giờ thật mừng khi được giúp mổ mắt. Tết này chắc gia đình tôi sẽ vui lắm”. Bà Phan Thị Ninh (52 tuổi, ở tỉnh Long An) chỉ vào con mắt mình vừa được mổ xong, phấn khởi nói: “Từ bao năm nay tôi phải sống trong cảnh mắt lòa, không nhìn thấy rõ vật gì, vẫn luôn ao ước một ngày nào đó mình được sáng mắt trở lại, để có thể tự lo bản thân, chăm sóc các cháu nhỏ, cho các con yên tâm đi làm. Ngày hôm nay, ước mơ của tôi đã thành”. 

Mang lại ánh sáng cho người nghèo

Lúc này, nắng đã lên, không khí làm việc thật khẩn trương, không để các bệnh nhân phải chờ lâu. Bên hành lang phòng khám Khoa Mắt, Điều dưỡng trưởng Nguyễn Kim Nga vừa tất bật với công việc vừa cho hay: “Hiện nay, ở nước ta, tỷ lệ người mù do đục thủy tinh thể rất cao, nhất là những nơi vùng sâu vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chuyên môn y tế. Hiểu như vậy nên các bác sĩ ở Bệnh viện Nguyễn Trãi dù đã làm việc cả tuần, nhưng vẫn nhiệt thành dành ngày nghỉ chủ nhật để tham gia khám mổ mắt từ thiện giúp các bệnh nhân nghèo”. 

Hội Phụ nữ Công an TPHCM tổ chức chương trình từ thiện “Thắp sáng yêu thương” nhằm thể hiện tình cảm chăm chút các đối tượng chính sách, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thiếu tá Võ Thị Vân Anh, Phó hội trưởng Hội Phụ nữ Công an TPHCM, nói: “Hội xác định, muốn giúp người dân thiết thực và có hiệu quả thì phải nắm bắt thực tế người dân cần giúp đỡ gì, để từ đó chọn phương thức phù hợp, đề xuất lãnh đạo Công an TPHCM và vận động các nhà hảo tâm, nhà tài trợ hưởng ứng đóng góp để tổ chức chương trình xã hội từ thiện. Phải sống trong bóng tối suốt mấy chục năm trời, các bệnh nhân này đã khát khao đến cháy bỏng được thấy lại ánh sáng, được thấy những người thân. Đợt mổ mắt và tặng quà hỗ trợ hơn 100 người nghèo lần này với kinh phí 80 triệu đồng, chưa phải là nhiều, nhưng đã mang lại ánh sáng và niềm vui cho những người nghèo bị đục thủy tinh thể”.

Tin cùng chuyên mục