Thấp thỏm với kho hàng, nhà xưởng

Đám cháy tại khu nhà xưởng thuộc Công ty Bánh kẹo Á Châu (ABC) trên đường Lâm Hoành, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM, vào tối 10-4 như một lời cảnh báo chung đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các kho hàng trong thời điểm mùa khô, nhiệt độ cao bất thường hiện nay. Bởi vẫn còn nhiều kho chứa hàng hóa, cơ sở kinh doanh còn lơ là phòng chống cháy nổ…
Lực lượng Cảnh sát PCCC nỗ lực dập đám cháy tại khu nhà xưởng của Công ty Bánh kẹo Á Châu
Lực lượng Cảnh sát PCCC nỗ lực dập đám cháy tại khu nhà xưởng của Công ty Bánh kẹo Á Châu

Liên tục cháy

Tối 10-4, khu nhà xưởng của Công ty ABC bất ngờ bốc cháy. Khói lửa bốc lên nghi ngút khiến khu dân cư kế cận náo loạn. Bảo vệ và người dân xung quanh tìm cách dập lửa nhưng không thành. Do đám cháy có khả năng phát triển lớn, Cảnh sát PCCC TPHCM đã điều khoảng 20 xe cùng hơn 100 lính cứu hỏa đến hiện trường ứng cứu. Đến hơn 20 giờ 30, các chiến sĩ vẫn chia thành nhiều hướng phun nước để cô lập đám cháy. 

Theo cảnh sát PCCC, nhà xưởng của công ty vừa xây dựng xong, chưa đưa vào hoạt động, chưa nghiệm thu PCCC. Hỏa hoạn đã thiêu rụi khoảng 200m² trên tổng số 2.000m² nhà xưởng.

Trước đó, khoảng hơn 11 giờ ngày 7-3, xưởng tái chế nhựa trên đường Vĩnh Lộc, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh cũng bốc cháy dữ dội. Do bên trong xưởng chứa rất nhiều vật liệu dễ bắt lửa như nhựa, mút xốp, phế liệu nên đám cháy bùng dữ dội, dù công nhân nơi đây đã nỗ lực dập lửa. Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC Bình Chánh đã điều nhiều xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tiếp ứng. Tuy nhiên, do khu xưởng rộng, lửa có nguy cơ cháy lan nên nhiều đơn vị Cảnh sát PCCC khác và Phòng Cứu hộ - cứu nạn được tăng cường đến chi viện.

Với tổng cộng 23 xe chuyên dụng cùng hơn 180 cảnh sát vừa phun nước vào bên trong khu vực đang cháy vừa khống chế không cho ngọn lửa lan sang khu sản xuất khác cũng như nhà dân xung quanh và khu rừng phòng hộ gần đó. Phát hiện bên trong có 11 người bị kẹt lại, cảnh sát được lệnh đập tường, tiếp cận bên trong rồi đưa các nạn nhân ra ngoài an toàn. Theo Phòng Cảnh sát PCCC Bình Chánh, do đám cháy diễn ra vào buổi trưa, nhiệt độ cao lại gặp các chất cháy sinh ra khí độc, nguồn nước chữa cháy lấy ở kênh bị ô nhiễm nên gây nhiều khó khăn trong công tác dập lửa. Tuy nhiên, đến 13 giờ cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Kết quả, cảnh sát bảo vệ được hàng ngàn diện tích nhà xưởng cùng máy móc, nguyên vật liệu, ngăn không để cháy lan sang nhà dân và khu rừng cây… Tuy vậy, đám cháy cũng thiêu rụi hơn 570m2 nhà xưởng cùng nhiều nguyên liệu sản xuất của cơ sở này.

Còn chiều 26-2, một đám cháy lớn đã xảy ra tại kho chứa giấy tái chế thuộc Công ty TNHH SXTM Mai Hoàng Vũ ở số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM. Vào thời điểm trên tại kho không có công nhân làm việc, chỉ có bảo vệ kho. Phát hiện cháy, nhân viên bảo vệ đã dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng do trong kho chứa toàn giấy nên đám cháy lan nhanh ra toàn bộ kho chứa. Cảnh sát PCCC TPHCM đã huy động Phòng Cảnh sát PCCC các quận 2 ,7, huyện Nhà Bè và Phòng Cứu hộ - cứu nạn với hàng chục phương tiện xuống hiện trường. Bên trong kho chứa hàng trăm tấn giấy nên các tổ công tác phải triển khai vòi rồng theo nhiều hướng để lửa không lan rộng. Sau hơn 1 giờ cứu chữa, đám cháy được dập tắt, bảo vệ được 830m2/1.200m2 nhà xưởng…

Tuy các vụ cháy tại kho, nhà xưởng không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về kinh tế rất lớn, bởi các kho này vừa chứa hàng vừa là nơi sản xuất. Đa phần các nhà kho nhà xưởng này đều nằm trong khu dân cư nên khi xảy ra cháy khiến người dân lo lắng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy cơ sở, nhà xưởng này là do bất cẩn trong sản xuất và có sự cố về hệ thống điện như vụ cháy xưởng gỗ trên đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B, quận 9, rạng sáng 25-2 bắt nguồn từ việc chập dây dẫn điện. Lửa bén vào mùn cưa, gỗ gây cháy...

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị, dây chuyền 

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra thuộc Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, thời gian gần đây có nhiều nhà kho, xưởng sản xuất được xây mới có công năng riêng biệt nhưng vẫn tồn tại nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp tận dụng không gian bên trong để vừa làm nơi sản xuất, vừa làm kho chứa. Có vị trí như lối thoát hiểm cũng được tận dụng, thay đổi công năng để chứa hàng, không đảm bảo điều kiện PCCC. Hầu hết hệ thống điện tại các nhà kho cũ câu mắc không an toàn, dây diện nằm cả trên hàng hóa. Nhà kho vừa là nơi sản xuất, nhiệt độ bên trong tăng cao dễ dẫn đến cháy lớn khi sự cố xảy ra. 

Ngoài ra, các kho chứa nằm trong tòa nhà, chung cư cũng rất nguy hiểm. Như vụ cháy kho chứa dụng cụ tập thể dục rộng khoảng 200m² ở tầng thương mại của chung cư Rubyland vào rạng sáng 12-1, khiến cư dân ở đây phải tháo chạy trong tình trạng hoảng loạn.

Sau những chuyên đề kiểm tra PCCC tại các nhà xưởng, kho bãi, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TPHCM, khuyến cáo chủ các doanh nghiệp, công ty cần nâng cao ý thức PCCC tại nhà kho, phân xưởng, nhất là thời điểm mùa khô, nắng gắt, nhiệt độ cao như hiện nay. Tại những khu vực này, thường phát sinh cháy do chập điện nên nguồn điện phải tuyệt đối an toàn. Chủ doanh nghiệp cần lắp đặt hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện đảm bảo đúng quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật; lắp thiết bị tự ngắt điện cho hệ thống điện trong nhà xưởng, kho hàng và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Không nên để hàng hóa dễ cháy gần nguồn điện, nguồn nhiệt, ổ cắm, cầu dao. Thường xuyên kiểm tra hệ thống công nghệ, thiết bị, dây chuyền sản xuất, hệ thống điện để phát hiện kịp thời những yếu tố mất an toàn và có biện pháp khắc phục. Cấm hàn, cắt kim loại hoặc làm những việc phát sinh tia lửa, tia nhiệt gần khu vực nhà kho, nhà xưởng sản xuất.

Ngoài ra, việc thờ cúng, hút thuốc bên trong các kho, xưởng sản xuất cần được nghiêm cấm… Không nên cơi nới, thay đổi công năng sử dụng của nhà kho, xưởng sản xuất, chứa hóa chất nguy hiểm trong các khu vực này. Hàng hóa chứa trong kho, nhà xưởng cần được phân loại, sắp xếp riêng biệt đúng quy định. Chủ động trong công tác phòng cháy sẽ hạn chế được thiệt hại về tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Tin cùng chuyên mục