Thắp ước mơ cho trẻ không may mắn

Quyết định từ bỏ công việc ổn định mà bao người mơ ước, Thanh Nhàn đã chọn cho mình một hướng đi khác gian nan hơn rất nhiều. Nghệ thuật làm hoa đã kết nối Nhàn với những em nhỏ câm điếc, mắc bệnh xương thủy tinh… Nhàn đã và đang tạo ra động lực sống, khao khát cống hiến cho các mảnh đời trẻ thơ bất hạnh tại ngôi nhà Lavin Home (số 35/69 đường Lê Ngô Cát, TP Huế).
Thanh Nhàn hướng dẫn các em nhỏ câm điếc làm hoa bằng ngôn ngữ ký hiệu
Thanh Nhàn hướng dẫn các em nhỏ câm điếc làm hoa bằng ngôn ngữ ký hiệu

Khát vọng tuổi đôi mươi

Lê Thị Thanh Nhàn (26 tuổi) tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Huế năm 2010. Với tấm bằng cử nhân trong tay, cô đã tìm được một công việc đúng chuyên môn tại công ty du lịch với mức lương khởi đầu mơ ước. Trong một lần đi thiện nguyện cùng nhóm, Nhàn tình cờ quen biết, trò chuyện với một em bị căn bệnh xương thủy tinh.

Cảm nhận được nỗi đau, khát vọng sống trong em nhỏ ấy thật mãnh liệt, Nhàn đã trăn trở thật nhiều và trước sự ngỡ ngàng của bạn bè, người thân, cô đi tới quyết định bỏ công việc hiện tại để đến với những đứa trẻ mắc bệnh xương thủy tinh, khuyết tật.

“Khi chứng kiến cảnh thiệt thòi của các em, mình có dự định muốn làm một điều gì đó, dù nó không lớn nhưng mang lại niềm vui, đam mê cho người khác. Đây là một cơ duyên mà ông trời sắp xếp cho mình đến với các em”, Nhàn bộc bạch.

Giữa năm 2018, với số vốn ít ỏi tích góp được trong 8 năm làm việc, Nhàn bắt tay vào xây dựng một ngôi nhà nhỏ mang tên Lavin Home. Bắt đầu một công việc không có nền móng, vô vàn khó khăn là điều mà cô chủ nhỏ đã nhận thấy ngay từ đầu.

“Khởi đầu công việc nào thì cũng có nhiều khó khăn cả, có giai đoạn mình như bị trầm cảm vì không hề có một ai ủng hộ. Áp lực về công việc, về phía gia đình thì ba mẹ cũng không muốn con làm công việc này, nên mình buồn lắm. Nhiều lúc muốn bỏ cuộc, nhưng rồi mình vẫn luôn tự nhủ rằng mọi thứ sẽ ổn thôi. Cũng may, khó khăn không làm mình chùn bước, sau này cũng nhận được sự ủng hộ, giúp sức của gia đình và được các bạn nhỏ yêu mến nên mình đã tự tin hơn”, Nhàn chia sẻ.

Thời gian đầu khi ngôi nhà được lập, hàng ngày Nhàn tìm đến các trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật để tìm kiếm những em nhỏ đam mê làm hoa và dạy các em cách làm, vừa tranh thủ thời gian làm hoa kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí, bày trí thêm cho ngôi nhà của mình.

“Với Nhàn, Lavin Home không đơn thuần chỉ là cách gọi, đó là thông điệp Nhàn muốn chuyển tải cho tất cả mọi người khi ghé chân đến đây. Lavin là tên cách điệu từ Lavender - loại hoa thuần khiết, thanh tao và không phải ở bất cứ đâu cũng có thể trồng, không phải ở bất cứ đâu cũng có thể tỏa hương. Cũng giống như các em nhỏ tại nhà Lavin, giống như những viên ngọc thô, chỉ cần chúng ta biết nâng niu, mài giũa thì nó sẽ sáng hơn bao giờ hết. Lavin Home là ngôi nhà đầy hoa, đầy tình yêu thương mà Nhàn và mọi người nơi đây dành tặng cho nhau”, Nhàn giải thích thêm.

Trái tim thiện lành và đồng cảm

“Các bạn đến đây không phải là khách, các bạn là thành viên của nhà Lavin. Hãy tự nhiên như ở nhà mình nhé”. Đó là câu nhắn gửi mà Thanh Nhàn và các bạn nơi đây ghi ở một góc sân vườn nhà; tất cả mọi người đều được chào đón, giống như cách mà Nhàn cùng các trẻ câm điếc và xương thủy tinh đến với nhau. Hiện tại, ngôi nhà Lavin Home có 6 trẻ bị câm điếc và xương thủy tinh. Tất cả đều được Nhàn tận tình hướng dẫn cách làm hoa và luôn để các em cách tự sáng tạo. Cùng cách làm hoa, cùng nguyên liệu, nhưng mỗi bông hoa sẽ mang hồn của người tạo ra nó. Vì vậy, mỗi khi xong một bó hoa các em sẽ tự đặt tên cho tác phẩm của mình.

Khi được hỏi về cảm nghĩ, cô bé bị xương thủy tinh tên Thảo nói: “Hoa giấy, khi nghe thì nó mong manh lắm, như xương em vậy đó. Thực ra, dù là hoa giấy nhưng không dễ dàng hư hỏng, mà ngược lại bền vững và mạnh mẽ đến lạ. Có lẽ khi mình đam mê những bông hoa giấy đó, rồi tạo nên những cánh hoa mềm mại nhưng lâu bền thì nó khiến con người mình mạnh mẽ theo. Em yêu những bông hoa giấy, yêu màu sắc của ngàn hoa, yêu luôn bản thân mình và yêu những gì mình đã và đang tạo ra”.

Thanh Nhàn cho biết, mỗi bạn tại nhà Lavin sẽ nhận được 2,5 triệu đồng/tháng, cộng với khoản hỗ trợ thêm từ thành quả tạo ra trong tác phẩm của mình. Nhàn là cô gái trẻ luôn kiên cường, bền bỉ để có thể giúp cải thiện cuộc sống tốt nhất cho các thành viên Lavin Home. Nhàn luôn mong muốn mang niềm vui, tươi mới, rạo rực như những đóa hoa cho các trẻ không may mắn. 

Thanh Nhàn cũng chia sẻ dự định tương lai sẽ mở homestay với 2 phòng tại nhà Lavin. Với việc làm này, hy vọng nhà Lavin và Nhàn sẽ có thêm những người bạn mới, giúp đỡ thêm các bạn trẻ đang sinh sống tại đây.

Tin cùng chuyên mục