Thắt chặt PCCC tại các bến xe khách

SGGP
Với việc thường xuyên có mật độ người, phương tiện và hàng hóa tập trung đông đúc, các bến xe khách luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Tình trạng này luôn diễn biến phức tạp.

Giữa tháng 3 vừa qua, chiếc xe khách 45 chỗ biển số 72B-028.18 đang đậu tại Bến xe Bắc Quảng Nam (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa khiến chiếc xe khách này bị cháy trơ khung, nhiều hàng hóa trong gầm xe bị thiêu rụi.

Trước đó, vào tháng 11-2018, vụ cháy lớn cũng đã xảy ra ở một kho chứa hàng gần Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), gây thiệt hại khá lớn về tài sản và ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự tại khu vực. Đây là những ví dụ điển hình, nhắc nhở các bến xe khách không được xem nhẹ công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Thông qua các đợt kiểm tra đối với một số bến xe khách đang hoạt động trên địa bàn, lực lượng PCCC (Công an TPHCM) xác định những nguy cơ chính có thể gây ra cháy nổ tại các bến xe khách.

Đó là: Sự bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và điện tại khu vực các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; hoạt động hút thuốc vứt tàn bừa bãi, thậm chí là diễn ra ngay cạnh khu vực sửa chữa phương tiện đang có nhiên liệu, dầu nhớt vương vãi; hàng hóa sắp xếp lộn xộn và hệ thống điện câu mắc cẩu thả tại kho tập kết hàng trung chuyển của một số hãng xe; hoạt động thờ cúng trên các phương tiện không có người trông coi; sự thiếu chặt chẽ trong khâu kiểm soát đối với hàng hóa hành khách mang theo hoặc ký gửi trên xe; các bãi giữ xe gắn máy ở xung quanh hoạt động trong điều kiện buông lỏng quy định về đảm bảo an toàn PCCC.

Trước thực tế trên, Cảnh sát PCCC khuyến cáo đơn vị chủ quản và ban quản lý các bến xe khách phải nâng cao vai trò, trách nhiệm đầu tư, trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị PCCC tại chỗ và phải tiến hành bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo quy định; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho đội ngũ PCCC tại chỗ; xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ với những tình huống cháy nổ giả định phù hợp thực tế cơ sở.

Đặc biệt, phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân, tài xế và các chủ nhà xe tham gia hoạt động tại bến xe chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 

BÍCH HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đảm bảo an ninh trật tự tại nơi xảy ra cháy

Đảm bảo an ninh trật tự tại nơi xảy ra cháy

Thông thường, khi có cháy xảy ra, đa số người đều nghĩ chỉ có lực lượng PCCC chuyên nghiệp mới phải khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ. Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Bởi vì sự hỗn loạn là đặc thù tại hiện trường của hầu hết các vụ cháy.

Giao thông vận tải

Cần chế tài mạnh hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây xảy ra hàng loạt vụ đối tượng vi phạm luật giao thông và các vi khác như buôn lậu, ma túy… tấn công lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ. Điều này chứng tỏ một phần do luật pháp và biện pháp chế tài chưa thực sự nghiêm minh, chưa đủ sức răn đe các đối tượng.

Quy hoạch kiến trúc

Phát triển bền vững

Vinamilk “phủ sóng” nhiều các bảng xếp hạng uy tín trong và ngoài nước

Vừa qua, Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk đã được Forbes Việt Nam đánh giá là Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp. Trước đó, công ty này là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất góp mặt trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết quyền lực nhất Châu Á (theo Bảng xếp hạng Asia300 của Nikkei Asia Review công bố).

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.