Thắt chặt PCCC tại các bến xe khách

SGGP
Với việc thường xuyên có mật độ người, phương tiện và hàng hóa tập trung đông đúc, các bến xe khách luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Tình trạng này luôn diễn biến phức tạp.

Giữa tháng 3 vừa qua, chiếc xe khách 45 chỗ biển số 72B-028.18 đang đậu tại Bến xe Bắc Quảng Nam (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa khiến chiếc xe khách này bị cháy trơ khung, nhiều hàng hóa trong gầm xe bị thiêu rụi.

Trước đó, vào tháng 11-2018, vụ cháy lớn cũng đã xảy ra ở một kho chứa hàng gần Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), gây thiệt hại khá lớn về tài sản và ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự tại khu vực. Đây là những ví dụ điển hình, nhắc nhở các bến xe khách không được xem nhẹ công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Thông qua các đợt kiểm tra đối với một số bến xe khách đang hoạt động trên địa bàn, lực lượng PCCC (Công an TPHCM) xác định những nguy cơ chính có thể gây ra cháy nổ tại các bến xe khách.

Đó là: Sự bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và điện tại khu vực các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; hoạt động hút thuốc vứt tàn bừa bãi, thậm chí là diễn ra ngay cạnh khu vực sửa chữa phương tiện đang có nhiên liệu, dầu nhớt vương vãi; hàng hóa sắp xếp lộn xộn và hệ thống điện câu mắc cẩu thả tại kho tập kết hàng trung chuyển của một số hãng xe; hoạt động thờ cúng trên các phương tiện không có người trông coi; sự thiếu chặt chẽ trong khâu kiểm soát đối với hàng hóa hành khách mang theo hoặc ký gửi trên xe; các bãi giữ xe gắn máy ở xung quanh hoạt động trong điều kiện buông lỏng quy định về đảm bảo an toàn PCCC.

Trước thực tế trên, Cảnh sát PCCC khuyến cáo đơn vị chủ quản và ban quản lý các bến xe khách phải nâng cao vai trò, trách nhiệm đầu tư, trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị PCCC tại chỗ và phải tiến hành bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo quy định; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho đội ngũ PCCC tại chỗ; xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ với những tình huống cháy nổ giả định phù hợp thực tế cơ sở.

Đặc biệt, phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân, tài xế và các chủ nhà xe tham gia hoạt động tại bến xe chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 

BÍCH HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cảnh sát PCCC-CNCH hướng dẫn học sinh  sử dụng thang dây thoát nạn

Hè sôi động cùng kỹ năng thoát hiểm

Nhằm giúp các em học sinh có thêm sân chơi bổ ích trong những ngày hè, vừa qua, tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TPHCM), Ban chỉ huy Chiến dịch “Hoa phượng đỏ” quận 6 phối hợp Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (thuộc Thành đoàn TPHCM) tổ chức chương trình tập huấn, diễn tập kỹ năng thoát hiểm và CNCH cho 500 học sinh trung học phổ thông là những chiến sĩ “Hoa phượng đỏ”. 

Giao thông vận tải

Vấn nạn tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Thiếu quyết liệt khi xử lý là một trong những hạn chế chính, khiến nạn lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn TPHCM chưa được giải quyết căn cơ, từ đó ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Quy hoạch kiến trúc

Đẩy nhanh việc bồi thường và bàn giao mặt bằng

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa trình Chính phủ về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng những dự án có thu hồi đất trên địa bàn TPHCM. Trong đó, Bộ TN-MT kiến nghị cho TPHCM áp dụng hệ số để tính giá bồi thường đất.

Phát triển bền vững

Tây Ninh phát triển điện mặt trời

Với lợi thế có sẵn về điều kiện tự nhiên khi có khí hậu cận nhiệt đới, thời gian nắng trong năm dài, ước trung bình giờ nắng đạt 2.220 - 2.500 giờ/năm (cao hơn 20% so với các tỉnh, thành khác), Tây Ninh đang phát triển mạnh các dự án điện mặt trời (ĐMT) góp phần đảm bảo nguồn điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và hòa lưới điện quốc gia.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.