Thất thoát tài sản trong vụ Trịnh Xuân Thanh: Ai đứng đằng sau? ​

Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa gửi đến các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bản tập hợp trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá 14. Trong đó, liên quan đến lĩnh vực phụ trách của Ủy ban Tư pháp, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị làm rõ ai đứng đằng sau Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong việc để xảy ra hành vi tham nhũng.

Ông Trịnh Xuân Thanh đã phải nhận bản án thích đáng. Ảnh: TTXVN
Ông Trịnh Xuân Thanh đã phải nhận bản án thích đáng. Ảnh: TTXVN

Hồi âm kiến nghị này, Ủy ban Tư pháp cho biết, những sai phạm của Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cũng như các cán bộ có liên quan đã được tòa án và các cơ quan có thẩm quyền làm rõ trong quá trình xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của cử tri, Ủy ban Tư pháp sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan hữu quan làm rõ về những biểu hiện "lợi ích nhóm", "sân sau", trách nhiệm cá nhân có liên quan trong các vụ án tham nhũng như cử tri nêu; kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng cường thực hiện có hiệu quả pháp luật về phòng, chống tham nhũng; xử lý thật nghiêm minh hành vi tham nhũng theo quy định của Bộ luật Hình sự và tăng cường mọi biện pháp để thu hồi tài sản thất thoát do hành vi tham nhũng gây ra.

Với kiến nghị tương tự của cử tri các tỉnh Thanh Hóa, Khánh Hòa (đề nghị Quốc hội tăng cường vai trò giám sát việc thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng, phòng chống lợi ích nhóm; giám sát việc xử lý hành vi vi phạm của một số cán bộ cấp cao trong Quân đội, Công an), Ủy ban Tư pháp công nhận rằng hoạt động giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tuy đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; song vẫn còn có mặt hạn chế, tình hình tham nhũng vẫn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ tiếp tục tăng cường triển khai nhiều phương thức giám sát việc phòng, chống tham nhũng như tăng cường các hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát chuyên đề liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng.

Ủy ban Tư pháp tăng cường giám sát việc xử lý đối với một số vụ án tham nhũng cụ thể, theo dõi, giám sát việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến cán bộ cấp cao... Trên cơ sở giám sát, có đánh giá, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, các cấp, các ngành, các địa phương đối với các hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống tham nhũng, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực để đạt được mục tiêu "từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng".

Tin cùng chuyên mục