Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng

Sáng nay (5-9) cả nước bước vào khai giảng năm học mới 2018-2019, nhưng với học sinh ở Trường Tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa), các em không được khai giảng ở trường mình, vì trường bị đất đá, bùn vùi lấp.

Trường Tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) tan hoang sau mưa lũ.

Sau mưa lũ, Trường Tiểu học Trung Sơn trở nên tan hoang, ngập trong bùn đất. Theo ghi nhận, 3 phòng học và 2 phòng chức năng ở khu nhà cấp 4 của trường bị đất đá, bùn vùi lấp; 2 phòng học ở khu 2 tầng bị đất đá tràn xuống làm sập và hư hỏng nặng. Hàng nghìn khối đất đá, bùn từ trên núi tràn xuống sân trường, vào các lớp học, phòng bán trú, nhà ở giáo viên, phòng ăn… Bùn trôi xuống vỡ cả các cửa kính phòng học, tràn vào phòng có nơi cao hơn 1m. Ngoài đất đá, bùn, các loại gốc, thân, rễ cây cũng trôi vào trường gây ra cảnh ngổn ngang, ngập ngụa…

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, các thầy cô giáo ở bán trú đã phải đi ở nhờ nhà dân vì hiểm nguy luôn rình rập khi quả núi gần trường vẫn có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Ngoài Trường Tiểu học Trung Sơn, 3 nhà dân ở gần trường cũng bị hàng ngàn khối đất đá vùi lấp, phải di dời.

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 2 Phòng học bị bùn đất vùi lấp khiến học sinh phải đi khai giảng, học nhờ nơi khác.

Thầy Hắc Xuân Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Sơn, cho biết: “Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng chúng tôi không thể cho học sinh khai giảng tại trường mình được. Trường có 11 phòng học nhưng đã sập 3 phòng tại dãy cấp 4. Còn khu 2 tầng sập 2 phòng, các phòng khác vẫn còn đó nhưng không dám cho học sinh vào đó học”.

Thầy Phúc cho biết thêm, trước mắt nhà trường đã mượn tạm nhà điều hành của Công ty 47 đóng trên địa bàn để làm phòng học cho các em, nhưng cũng chỉ ngăn ra được 5 phòng học. Hiện nhà trường đang liên hệ với các nơi khác để đủ phòng học cho các em. Sáng nay, trường tổ chức cho các em khai giảng chung với Trường THCS Trung Sơn. Ngay sau mưa lũ, các thầy cô giáo, phụ huynh, các đoàn thể… đã tập trung bới bùn đất lấy bàn ghế, đồ dùng đem rửa sạch, sau đó đưa đến điểm học mới cho học sinh ngồi học tạm.

Tại huyện Mường Lát – địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, có nhiều điểm trường bị hư hỏng nặng. Tại Trường THCS và Tiểu học Tam Chung, sạt lở đất đá khiến trường bị hư hỏng nặng. Tại điểm trường lẻ Khu Lìn thuộc Trường Tiểu học Trung Lý 2, bùn, đất đá sạt lở tràn xuống ngập lớp học hơn 1m, xô đổ cả cổng trường. Phòng Giáo dục huyện Mường Lát chưa thể thống kê hết được thiệt hại vì nhiều nơi vẫn mất điện, hệ thống thông tin liên lạc chập chờn, giao thông chia cắt.

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết, huyện đã chỉ đạo đối với các điểm trường bị sạt lở, cuốn trôi, sau khi khai giảng, các xã chủ động bố trí nơi học tạm thời cho học sinh. Riêng đối với học sinh bán trú của Trường THCS Tam Chung, các em sẽ được bố trí cho ở tạm trong nhà dân gần trường, chờ đến khi nhà bán trú được xây dựng lại.

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 3 Lễ khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Típ (Kỳ Sơn, Nghệ An).

Tại tỉnh Nghệ An, sáng 5-9, hơn 783.000 học sinh đã đến trường khai giảng. Tại các vùng mới xảy ra mưa lũ như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, việc khai giảng vẫn diễn ra mặc dù gặp một số khó khăn trong đi lại. Riêng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Con Cuông, sau khi xảy ra hư hỏng do mưa lũ đã được chuyển sang địa điểm mới tại Trường Trung cấp nghề và Trung tâm GDTX huyện. Tuy nhiên, do các công trình phụ trợ cho học sinh chưa đảm bảo nên lễ khai giảng lùi lại một tuần so với kế hoạch.

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 4 Do đường bị sạt lở nên rất ít học sinh Trường Tiểu học Mường Típ (Kỳ Sơn, Nghệ An) đến  khai giảng.

Tại huyện miền núi – biên giới Kỳ Sơn, địa bàn khó khăn nhất sau mưa lũ là tại xã Mường Típ và Mường Ải. Trong đó, nan giải nhất là tại Trường Tiểu học Mường Típ, vì điểm học tại bản Na Mỳ bị lũ cuốn trôi phòng học, nhà công vụ và nhà văn hóa cộng đồng nên không có chỗ học.

Phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo đưa học sinh lớp 1,2,3 sang học tạm ở điểm trường mầm non của bản Na Mỳ, còn lớp 4,5 dời ra điểm trường chính ở bản Vàng Phao. Tuy nhiên, vì đường từ bản Na Mỳ sang bản Vàng Phao bị sạt lở nghiêm trọng nên phụ huynh và thầy cô không dám cho học sinh đi qua. Mặc dù vậy, tại Trường Tiểu học Mường Típ vẫn khai giảng bình thường. Sau khi khai giảng, nhà trường sẽ bố trí giảng dạy bù cho học sinh ở bản Na Mỳ khi đường thông, các em ra đi học.

Sáng 5-9, cùng với thầy và trò cả nước, thầy trò huyện rẻo cao – biên giới Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cũng nô nức lễ khai giảng, đón chào năm học mới 2018-2019.

Huyện rẻo cao – biên giới Kỳ Sơn là một trong những huyện nghèo khó nhất nước. Trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện này bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, trường lớp. Hiện đường sá tại một số địa bàn như Mường Ải, Mường Típ, Mỹ Lý,… chưa đi lại được hoặc đi lại rất khó khăn. Tuy vậy, vượt lên tất cả, sáng nay, thầy trò các trường trên địa bàn huyện đã cùng nhau tổ chức lễ khai giảng vui tươi, tiết kiệm, ấm áp…

Dưới đây là hình ảnh lễ khai giảng được ghi tại một số trường trên địa bàn huyện Kỳ Sơn:

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 5

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 6                 Lễ khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Huồi Tụ.

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 7

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 8Lễ khai giảng, trao quà cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Típ

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 9

Thầy cô, học sinh vùng mưa lũ gạt bùn đất tổ chức khai giảng ảnh 10                                   Lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Huồi Tụ 1

Tin cùng chuyên mục